Ông Tập chống tham nhũng: Đả từ hổ con đến hổ già


Thứ 2, 30/06/2014 | 07:30


Cùng sự kiện

Đến thời điểm này, Bí thư Thành ủy Quảng Châu trở thành con hổ trẻ nhất trong chiến dịch diệt hổ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đến thời điểm này, Bí thư Thành ủy Quảng Châu trở thành con hổ trẻ nhất trong chiến dịch diệt hổ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Kể từ khi lên làm Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch đả hổ diệt ruồi nhằm triệt để chống vấn nạn tham nhũng ở Trung Quốc. Theo thời gian, ngày càng nhiều quan chức cấp cao, từ những người tuổi còn rất trẻ đến những người quyền lực nhất Trung Quốc đã bị thanh trừng.
 - Ông Tập chống tham nhũng: Đả từ hổ con đến hổ già

Bí thư Thành ủy Quảng Châu, ông Vạn Khánh Lương.

Bí thư Thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương, 50 tuổi, trở thành quan chức cấp cao mới nhất bị Trung Quốc điều tra về hành vi tham nhũng. Vạn Khánh Lương được xem như là ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ở vị trí hiện tại, ông nắm quyền tại một trong những thành phố quan trọng và thịnh vượng nhất của Trung Quốc.
Hơn nữa, theo tờ SCMP, hai người tiền nhiệm của ông Vạn sau đó cũng đều đảm nhận chức vụ Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, tỉnh giàu nhất và cấp tiến nhất của Trung Quốc. SCMP cũng lưu ý, trong hệ thống CPC, chức vụ của ông Vạn thường mở đường vào giới chính trị cấp cao hơn.
Quan trọng hơn, ông Vạn là thành viên “bọc thép” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản - vốn là cơ sở sức mạnh của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Vạn từng là Bí thư Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Đông từ năm 2000-2003.
Trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Hồ Cẩm Đào, ông Vạn được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông trước khi đảm nhận cương vị Bí thư Thành ủy Quảng Châu hồi tháng 12/2011. Năm đó, ở tuổi 47, ông Vạn chính là người trẻ tuổi nhất được đảm nhận chức vụ quan trọng này.
Trong khi đó, Lý Xuân Thành, phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên là quan chức cấp cao đầu tiên bị điều tra tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư đảng. Tháng 12/2012, Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc đã cách chức ông Lý Xuân Thành vì “vi phạm nghiêm trọng kỉ luật”.  Ông Lý Xuân Thành, 56 tuổi, là ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong Đại hội đảng lần thứ 18 và từng được dự đoán sẽ trở thành tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam.
 - Ông Tập chống tham nhũng: Đả từ hổ con đến hổ già (Hình 2).

Lưu Chí Quân khi còn tại vị.

Năm 2013 chứng kiến nhiều quan chức Trung Quốc bị "ngã ngựa". Lưu Chí Quân, 60 tuổi, cựu Bộ trưởng đường sắt bị tòa án ở Bắc Kinh tuyên án tử hình do ăn hối lộ và lạm quyền. Trong thời kỳ ông Lưu Chí Quân làm Bộ trưởng, uy tín của ngành Đường sắt sút giảm nghiêm trọng sau hàng loạt vụ tham nhũng và bê bối. Báo chí Trung Quốc cho biết, vị cựu Bộ trưởng đề ra quy tắc 4\% hoa hồng/ hợp đồng cung cấp thiết bị và giao hợp đồng một cách "linh động". Tổng cộng, ông này bỏ túi hơn 800 triệu nhân dân tệ (122 triệu USD) từ các dự án đường sắt cao tốc.
Ông Lưu Chí Quân còn được cho là chưa tốt nghiệp đại học và có tới 18 nhân tình.
Cũng trong năm này, Bạc Hy Lai, 64 tuổi, cựu Bí thư thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc, bị tuyên án chung thân về các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.
Là con trai của Bạc Nhất Ba, một trong Bát đại nguyên lão của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bạc Hy Lai được xem như một "thái tử Đảng" của chính trường Trung Quốc. Ông Bạc được xem là một ứng cử viên tiềm năng cho Ban thường vụ Bộ chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 năm 2012.
Sự nghiệp chính trị của Bạc Hy Lai kết thúc sau vụ Vương Lập Quân, sự kiện mà trong đó viên cảnh sát trưởng của ông ta xin tị nạn chính trị tại đại sứ quán Mỹ ở Thành Đô. Hậu quả là Bạc bị khai trừ khỏi chức vụ Bí thư Trùng Khánh vào tháng 3/2012, sau đó bị mất toàn bộ các vị trí trong đảng, mất ghế tại Hội đồng nhân dân và cuối cùng bị khai trừ khỏi Đảng.
Cũng trong năm 2013, Lý Đông Sinh, 58 tuổi, Thứ trưởng Công an bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật”. Ông Lý còn là Phó bí thư đảng của Bộ Công an, một trong những cơ quan quyền lực nhất của Trung Quốc, và phó ban phụ trách các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng.
Truyền thông Trung Quốc cho biết Lý Đông Sinh đã mai mối ông Chu Vĩnh Khang, một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc với người vợ thứ hai, vốn là đồng nghiệp cũ của Lý Đông Sinh.
Đầu năm 2014, Ký Văn Lâm, 47 tuổi, Phó Tỉnh trưởng Hải Nam, người từng phục vụ dưới trướng Chu Vĩnh Khang 10 năm, cũng bị điều tra do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”.
 - Ông Tập chống tham nhũng: Đả từ hổ con đến hổ già (Hình 3).

Chu Vĩnh Khang (trái) và Bạc Hy Lai.

Sự kiện gây chấn động vào cuối năm 2013, đầu năm 2014 là Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị bắt vì tội tham nhũng.
Chính quyền Trung Quốc đã tịch thu số tài sản trị giá đến 14,5 tỷ USD của người thân và người thân cận của ông Chu Vĩnh Khang.
Đến thời điểm này, ông Chu là con hổ lớn nhất và già nhất (72 tuổi) trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-chong-tham-nhung-da-tu-ho-con-den-ho-gia-a38852.html