Phương Tây cần sẵn sàng cho căng thẳng lâu dài với Nga


Thứ 3, 03/02/2015 | 03:02


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow khẳng định rằng phương Tây cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho căng thẳng lâu dài với Nga.

(ĐSPL) – Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow khẳng định rằng phương Tây không muốn thay đổi chế độ ở Nga nhưng không thể hy vọng rằng tình trạng căng thẳng sẽ sớm kết thúc.
Theo Reuters, phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow đã đưa ra bình luận này trong bài phát biểu tại hội thảo chính sách đối ngoại Leangkollen ở Olso, Na Uy.

Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow.

 “Nga hy vọng chúng ta sẽ dỡ bỏ trừng phạt và đưa quan hệ về mức bình thường mà họ không cần phải thay đổi về hành vi. Về cơ bản, đây là điều chúng ta đã làm sau cuộc chiến tại Gruzia năm 2008. Nhưng lần này, khi đã chọn hướng đi chúng ta cần phải kiên định", ông Vershbow khẳng định.
Ông Vershbow nói thêm NATO không muốn đối đầu với Nga và khẳng định không muốn thấy sự thay đổi chế độ tại Nga. “Điều chúng tôi muốn Nga nên thay đổi hành vi của họ và quay trở lại đi theo tinh thần hợp tác. Điều này cần một khoảng thời gian dài nữa và chúng ta cần phải kiên nhẫn chờ đợi”.
Phó Tổng thư ký NATO đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh báo chí Anh cảnh báo đài BBC đang chuẩn bị dư luận cho một cuộc chiến tranh với Nga. Hãng thông tấn Anh đã liên tục nhắc nhở về sự gây hấn của Moscow với quốc gia láng giềng Ukraine.
Cây bút Oliver Tickell của tờ The Ecologist đã nêu ra quan ngại trên khi khẳng định đã đến lúc nhân dân Anh phải lên tiếng phản đối chính sách tuyên truyền chống lại Nga một cách tiêu cực.
Cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine đang có nhiều diễn biến phức tạp những ngày qua, đẩy quan hệ Nga - Phương Tây có chiều hướng tiếp tục diễn biến xấu hơn.
Trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết nước này chưa quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
Một quan chức cấp cao Hoa Kỳ nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang có “cái nhìn mới” về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ liệu sự việc sẽ diễn biến ra sao.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-tay-can-san-sang-cho-cang-thang-lau-dai-voi-nga-a82213.html