Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông


Thứ 7, 07/06/2014 | 15:50


Cùng sự kiện

Hành động sai trái của Trung Quốc là thực tế rất rõ ràng qua ghi nhận của PV Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, sự việc này lại được Trung Quốc thông tin sai lệch

Hành động sai trái của Trung Quốc là thực tế rất rõ ràng qua ghi nhận của PV Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, sự việc này lại được Trung Quốc thông tin sai lệch để đánh lừa dư luận quốc tế cũng như người dân Trung Quốc.

Đây là bằng chứng cho những hành động sai trái của Trung Quốc được PV Việt Nam và quốc tế ghi nhận lại:

Dưới đây là một trong bốn chiếc tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc được bố trí gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 có số hiệu 571, mang tên Vạn Thành và trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông
Chiếc tàu lớp 054 Giang Khải II được xem là tàu hộ vệ hiện đại nhất của hải quân Trung Quốc hiện nay, có lượng giãn nước toàn tải 4.053 tấn, dài 134,1m với thủy thủ đoàn 165 người và hệ thống thiết bị 100\% do Trung Quốc sản xuất.

Cùng với đó quanh khu vực giàn khoan còn có nhiều loại tàu chiến khác của Trung Quốc.

Ngày 17/5/2014, lực lượng CSB của Việt Nam bị 2 tàu chiến của Trung Quốc uy hiếp với hệ thống vũ khí đặt ở chế độ sẵn sàng chiến đấu.

Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông
Chiếc tàu mang số hiệu 789 này là tàu tuần tiễu chống ngầm, lớp Hải Thanh.
Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông
Còn đây là tàu tên lửa tấn công nhanh, số hiệu 755, lớp Hậu Tân.

Đặc biệt, ở gần sát vị trí giàn khoan còn có sự hiện diện thường xuyên của đôi tàu đổ bộ lớn và hiện đại nhất của Trung Quốc mang số hiệu 998 và 999 có tên gọi Côn Lôn Sơn và Tỉnh Cương Sơn, là dạng tàu vận tải đổ bộ với các phương tiện tác chiến nhanh.

Cùng với tàu chiến là sự uy hiếp thường xuyên của các loại máy bay, gồm có máy bay trực thăng hải quân, máy bay trinh sát tuần tiễu.

Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông
Máy bay Trung Quốc lượn nhiều vòng uy hiếp lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam.

Đi kèm với lực lượng tàu, máy bay hộ tống lớn mạnh là những hành động ngang ngược, vô nhân đạo của Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng tấn công lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Với những hành động sai trái đã quá rõ ràng nhưng phía Trung Quốc lại trắng trợn bác bỏ những gì ghi nhận được tại hiện trường.

"Chúng tôi chỉ có tàu dân sự, các tàu của chính phủ trên hiện trường", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN.

Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Những tin tức đăng tải gọi là Trung Quốc chuyển tàu chiến tới hiện trường hoàn toàn là tin đồn nhảm"

Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Những tuyên bố dối trá, trắng trợn này đã được truyền đi khắp thế giới và được lặp đi lặp lại trong suốt một tháng qua.

Nhưng những hình ảnh được gửi về hiện trường hàng ngày đã bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố ấy.

“Trung Quốc đưa đến đây 6 loại tàu chiến vào các loại hiện đại hiện nay của Trung Quốc. Đó là các tàu khu trục tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu tuần tiễu chống ngầm, tàu quét mìn và tàu đổ bộ. Ngoài lực lượng tàu, Trung Quốc còn huy động máy bay các loại, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết.

 - Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông (Hình 6).
Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu.

Đại tá Lê Thế Mẫu, Chuyên gia phân tích Chính trị - Quân sự Quốc tế, bình luận: Trung Quốc sử dụng sức mạnh quân sự rất tổng hợp và chuẩn bị khá kỹ lưỡng như vậy cho thấy, họ chuẩn bị gây hấn quân sự với Việt Nam, bởi họ nghĩ rằng Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền. Hành động này được giới phân tích quốc tế ví như hành động của một kẻ đi ăn cắp. Khi anh đi ăn cắp thì anh biết rằng là phi pháp nên anh phải chuẩn bị đao, gậy sẵn sàng đối phó.

GS. Jonathan London, ĐH Thành thị Hồng Kông cho rằng: "Việc điều động hơn 80 tàu hộ tống là một việc làm phải được tính toán từ trước, việc cử lực lượng cảnh sát biển hộ tống kéo một giàn khoan khổng lồ như thế vào vùng đặc quyền kinh tế của nước khác không thể là quyết định của một công ty dầu khí mà phải là quyết định của một quốc gia, chẳng công ty nào có nổi 80 tàu hộ tống như vậy".

 - Sự hiện diện vũ khí của Trung Quốc trên Biển Đông (Hình 7).
GS. Jonathan London, ĐH Thành thị Hồng Kông.

Mặc dù Trung Quốc luôn phủ nhận nhưng cả thế giới đều nhận thấy rõ lối hành xử ngang ngược, hung hãn, sử dụng các vũ khí hiện đại để đe dọa, uy hiếp các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, một hành vi ít có tiền lệ trong quan hệ quốc tế, vi phạm những nguyên tắc cơ bản nhất của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định: "Việc Trung Quốc sử dụng một số lượng lớn các tàu dân sự và có cả các tàu quân sự là đi hoàn toàn ngược lại với tinh thần của Hiến chương Liên Hợp Quốc mà Trung Quốc là quốc gia đã kí kết. Trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, điều số 2 cũng khẳng định lại một lần nữa rằng các quốc gia này phải giải quyết tranh chấp quốc tế của họ bằng biện pháp hòa bình cũng như theo cách không làm nguy hại đến hòa bình an ninh quốc tế và công lý".

Tiếp tục những tuyên bố dối trá, tiếp tục các hành vi ngang ngược, bạo lực và vô nhân đạo trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bất chấp luật pháp quốc tế và dư luận thế giới Trung Quốc đang dần mất đi uy tín, hình ảnh của một cường quốc mà thế giới đang lo ngại hơn bao giờ hết về cái mà gọi là sự trỗi dậy hòa bình của cường quốc này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-hien-dien-vu-khi-cua-trung-quoc-tren-bien-dong-a36006.html