“Sức mạnh Siberia” có bẻ gãy sự phong tỏa của phương Tây?


Thứ 3, 02/09/2014 | 08:16


(ĐSPL) – Nga-Trung bắt đầu khởi công xây dựng đường ống khí đốt “Sức mạnh Siberia” dài 4.000 km nối liền các mỏ khí đốt ở Siberia với Trung Quốc.

(ĐSPL) – Nga-Trung bắt đầu khởi công xây dựng đường ống khí đốt “Sức mạnh Siberia” dài 4.000 km nối liền các mỏ khí đốt ở Siberia với Trung Quốc.
Hệ thống đường ống khí đốt này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019.
“Sức mạnh Siberia” có bẻ gãy sự phong tỏa của phương Tây?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ  tham gia lễ khởi công đường ống dẫn khí đốt khổng lồ “Sức mạnh Siberia”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ ngày 1/9 đã tham gia lễ khởi công phần đầu tiên của đường ống dẫn khí đốt khổng lồ được gọi là “Sức mạnh Siberia”.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc nói trên đã dự lễ khởi công xây dựng “công trình xây dựng lớn nhất thế giới” trị giá 70 tỷ USD này tại Cộng hòa Yakutia thuộc Liên bang Nga.
Trong mạng Russia Today dẫn lời Tổng thống Putin nói: “Đường ống dẫn khí đốt này sẽ tăng cường sự hợp tác giữa Nga và các nước ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên hết là Trung Quốc”.
Sau một thập kỷ thương lượng, Nga và Trung Quốc hồi tháng 5 đã đạt được thỏa thuận mua bán khí đốt trị giá 400 tỷ USD, kéo dài 30 năm.
Thông qua đường ống "Sức mạnh của Siberia" hàng năm Trung Quốc sẽ nhận được 38 tỷ mét khối khí đốt Nga. Dự án có những triển vọng tốt cho việc mở rộng và sẽ cho phép Nga xuất khẩu sang Trung Quốc đến 60 tỷ mét khối khí đốt. Do đó, "Sức mạnh của Siberia" là biểu tượng của sự đảo chiều toàn diện của Nga về phía Đông.
Theo đài Tiếng nói nước Nga, Nga là nước xuất khẩu khi đốt lớn nhất thế giới và hiện đang tìm cách chuyển hướng từ Châu Âu sang Châu Á. Có nhiều lý do dẫn đến sự chuyển hướng chiến lược này.
Hiện thời, các nước Châu Á có tốc độ phát triển kinh tế cao gấp bội Châu Âu vốn đang ở trong tình trạng trì trệ. Tuy nhiên lý do chính có lẽ là mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Liên minh Châu Âu hiện đang ráo riết tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc vào khí đốt Nga và tìm kiếm các nhà cung cấp mới.
Chuyên gia an ninh năng lượng Alexei Turbin nhận định: “Nga là một nhà cung cấp lớn toàn cầu trong thị trường năng lượng. Và có một điều quan trọng là Nga không phụ thuộc vào một hướng duy nhất với phương Tây, nên không thể bị ràng buộc hoặc phụ thuộc vào lợi ích của bất kỳ nhóm quốc gia nào.”
Đối với Mátxcơva, đường ống dẫn khí đốt Nga sang Trung Quốc là dự án thiết thực liên quan đến mối quan hệ phức tạp với Châu Âu vì các sự kiện ở Ukraine. Đây thực sự là một dự án địa chính trị.
Tổng giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Konstantin Simonov cho biết: “Chúng tôi không bán khí đốt cho Trung Quốc từ các mỏ mà chúng tôi sử dụng để xuất khẩu sang Châu Âu. Đây là khí đốt mới, đường ống mới. Nhưng, tất nhiên, đối với Châu Âu, những người luôn luôn bị ám ảnh bởi ảo tưởng về tầm quan trọng của mình và đã đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt để hạn chế tiềm năng năng lượng của Nga, ‘Sức mạnh Siberia’ là một yếu tố chính trị”.
Xây dựng đường ống dẫn khí "Sức mạnh của Siberia" là đường ống thứ hai về phía Đông. Thông qua đường ống dẫn "Đông Siberia-Thái Bình Dương" (ESPO) trong nhiều năm qua, Nga đã xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc cũng như Nga đã xuất khẩu năng lượng cho Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Á bằng các tàu chở dầu.
Ông Alexei Turbin cho biết: “Ngay từ khi xây dựng đường ống đầu tiên theo hướng đông (ESPO), chúng tôi đã quyết định sẽ chú trọng xuất khẩu sang Trung Quốc và Nhật Bản. Tỷ trọng các nguồn năng lượng của Nga với sự khai trương đường ống dẫn khí ‘Sức mạnh của Siberia’ tại thị trường Châu Á có thể lên đến 1/3. Đây là sự phụ thuộc lẫn nhau và phải tính đến lợi ích của nhau. Ngày nay, không chỉ các nước này có nhu cầu lớn về khí đốt của Nga, mà còn có Hàn Quốc và Indonesia”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-siberia-co-be-gay-su-phong-toa-cua-phuong-tay-a49044.html