Tân đại sứ Mỹ gửi lời chào đến Việt Nam bằng tiếng Việt


Thứ 3, 02/12/2014 | 03:01


Tân đại sứ Ted Osius phát biểu bằng tiếng Việt, nhắc lại sự gắn bó của ông với Việt Nam qua những kỷ niệm từ gần 20 năm trước và mong muốn sớm trở lại Việt Nam.

Trong video clip, tân đại sứ Ted Osius phát biểu bằng tiếng Việt, nhắc lại sự gắn bó của ông với Việt Nam qua những kỷ niệm từ gần 20 năm trước, cùng mong muốn của ông và gia đình được sớm trở lại Việt Nam.
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa lên trang Youtube một video clip 1 phút 50 giây ghi hình đại sứ mới của Mỹ tại Việt Nam Ted Osius gửi lời chào đến người Việt Nam.
Trong băng, ông Ted Osius phát biểu bằng tiếng Việt, trên nền nhạc bài dân ca Việt Nam “Bèo dạt mây trôi”.
“Xin chào. Tôi là Ted Osius. Quyết định của Tổng thống Obama bổ nhiệm tôi làm đại sứ mới ở Việt Nam đã biến ước mơ của tôi thành hiện thực.”
 - Tân đại sứ Mỹ gửi lời chào đến Việt Nam bằng tiếng Việt

Tân Đại sứ Mỹ Ted Osius trong đoạn video.


Đại sứ cho biết, ông đã có thời gian ở Việt Nam trong năm đầu sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ cách đây gần 20 năm: “Năm 1996 tôi có vinh dự đến Việt Nam giúp đại sứ đầu tiên Pete Peterson đặt nền móng cho quan hệ mới giữa 2 nước”.
Ông cũng chia sẻ những kỷ niệm gần gũi với đất nước và con người Việt Nam: “Tôi đã đến thăm nhiều nơi, đạp xe từ bắc vào nam, qua Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang. Tôi  mong một lần nữa đạp xe qua những thành phố đó, gặp những người bạn đón tiếp và trò chuyện với chúng tôi.”
Ông Ted Osius nhắc lại thông điệp của Ngoại trưởng John  Kerry nói về quan hệ Việt – Mỹ: “Một đất nước Việt Nam vững mạnh độc lập, thịnh vượng, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu của Hoa Kỳ”.
Ông sẽ đến Việt Nam nhận chức vụ mới ngay trước thềm hai nước kỷ niệm 20 năm quan hệ Mỹ - Việt. Ông chia sẻ các dự định trong nhiệm kỳ sắp tới: “Tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện bằng việc tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế, bảo vệ môi trường.”
Video tham khảo:
Ted Osius, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Trong băng hình có nhiều bức ảnh Vịnh Hạ Long, Hội An, bãi biển Việt Nam, những tấm ảnh ông Ted Osius gặp gỡ với người dân Việt Nam trước đây. Ngoài ra, còn nhiều hình ảnh các cuộc gặp lãnh đạo hai nước được lồng vào video, các ảnh chụp hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa hai nước.
Kết thúc video là hình ảnh gia đình ông Ted Osius, có ông và người bạn đời đồng tính mà ông đã kết hôn là Clayton Bond, và con trai mà hai người nhận nuôi. Ông giới thiệu bạn đời và tỏ ý mong muốn sớm được đến Hà Nội: “Bond Clayton, bạn đời của tôi ở Michigan, chúng tôi mong sớm được gặp các bạn”.
Ted Osius là nhà ngoại giao chuyên nghiệp với nhiều năm làm việc tại các quốc gia Châu Á, cũng từng là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hoa Kỳ và chuyên gia của Viện nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS). Ông có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam kể từ năm 1996.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-dai-su-my-gui-loi-chao-den-viet-nam-bang-tieng-viet-a71939.html