Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, vệ tinh?


Thứ 5, 31/07/2014 | 00:22


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên đang hoàn tất việc xây dựng bệ phóng lớn, có thể dẫn tới phóng tên lửa tầm xa và vệ tinh.

(ĐSPL) - Hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên đang hoàn tất việc xây dựng bệ phóng lớn, có thể dẫn tới phóng tên lửa tầm xa và vệ tinh.
Ngày 29/7, Viện nghiên cứu các vấn đề Mỹ-Triều Tiên công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên có thể sắp hoàn tất việc xây dựng một bệ phóng lớn, có thể phóng tên lửa liên lục địa.
Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, vệ tinh?

Trang web 38 North ngày 29/7 đã công bố các hình ảnh chụp bằng vệ tinh về hoạt động tại Trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên

Trang web 38 North của Viện nghiên cứu các vấn đề Mỹ-Triều Tiên ngày 29/7 đã công bố các hình ảnh chụp bằng vệ tinh về hoạt động tại Trạm phóng vệ tinh Sohae chứng tỏ miền Bắc đang chuẩn bị phóng các phi đạn đạn đạo tầm xa và các vụ phóng vệ tinh. Viện Mỹ-Triều Tiên nói chiều cao của bệ phóng đã tăng lên đến hơn 50m và dự kiến việc xây dựng con đường và một nhánh đường ray liên hệ để phục vụ các tên lửa lớn lớn hơn sẽ được hoàn thành vào năm tới.
Trang web này nói rằng một loạt thử nghiệm khác về tầng đầu của động cơ của tên lửa đạn đạn đạo xuyên lục địa cơ động KN-08 có thể kết thúc trong năm nay, mặc dù thành quả của các cuộc thử nghiệm này vẫn còn là một bí ẩn. Tên lửa đạn đạo KN-08 đã được trình làng trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2012, mặc dù các nhà phân tích không đồng ý với nhau liệu đây có phải là một mô hình thử nghiệm hay là một tên lửa thực sự. Trong tháng 12/2012, Triều Tiên đã phóng một vệ tinh vào quỹ đạo bằng một tên lửa đa tầng.
Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, vệ tinh?

Tên lửa đạn đạo KN-08 đã được trình làng trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2012.

Ông Ralph Cossa, người đứng đầu của tổ chức nghiên cứu và tư vấn Diễn đàn Thái Bình Dương có trụ sở ở Hawaii- nói rằng nếu hình ảnh của Trang web 38 North là xác thực, thì đây là một diễn biến nghiêm trọng. Ông nói: “Nếu Bắc Triều Tiên phát triển một tên lửa cơ động, có thể tăng khả năng tấn công của họ, tăng khả năng tồn tại của lực lượng hạt nhân của họ, thì tôi nghĩ rằng đó là điều mà chúng ta phải coi là nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, ông Cossa cho rằng còn lâu Triều Tiên mới có được một tên lửa lục địa tầm xa với một đầu đạn hạt nhân có thể hoạt động.
Theo VOA, tại Lầu Năm Góc, Tư Lệnh Lực lượng Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, cho biết hiện  đang có tranh luận rộng rãi trong cộng đồng tình báo Mỹ về khả năng “vũ khí hóa” tên lửa tầm xa của Triều Tiên.
Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, vệ tinh?

Đô đốc Samuel Locklear: Triều Tiên tiếp tục tiến bộ về cả đầu đạn hạt nhân lẫn tên lửa.

Đô đốc Locklear nói: “Là một chỉ huy quân sự, tôi phải lập kế hoạch cho tình huống tồi tệ nhất. Tôi phải có kế hoạch để ứng phó với thứ những gì Bắc Triều Tiên nói họ có và nói rằng họ đã có, những gì họ cho thấy họ có thể có… Từ những dấu hiệu ấy, chúng ta phải (…) bảo vệ không chỉ lãnh thổ Mỹ - bao gồm tất cả các vùng lãnh thổ của chúng ta và bang Hawaii - mà còn chứng tỏ chúng ta có khả năng cung cấp sự phòng vệ và an ninh cho các đồng minh của chúng ta và các đối tác chính của chúng ta trong khu vực".
Đô đốc Mỹ Locklear bày tỏ quan ngại rằng cộng đồng quốc tế đang trở nên thờ ơ trước mức độ thử nghiệm của Triều Tiên. Ông tin rằng Triều Tiên tiếp tục đạt tiến bộ về cả khả năng hạt nhân lẫn tên lửa.
Đô đốc Locklear cũng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ căng thẳng giữa các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản bắt nguồn từ quá khứ quân phiệt của Tokyo và cuộc chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu của thế kỷ 20. Ông cho biết hiện nay cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản đều không có khả năng chia sẻ đầy đủ thông tin trong các lĩnh vực như phòng thủ tên lửa vì những trở ngại có tính chất chính trị còn tồn tại.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-chuan-bi-phong-ten-lua-tam-xa-ve-tinh-a43741.html