+Aa-
    Zalo

    Trung-Đài ráo riết hoạt động ở quần đảo Trường Sa

    ĐS&PL (ĐSPL) – Việc Trung Quốc ráo riết đắp đảo và Đài Loan xây quân cảng ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang khiến cho tình hình Biển Đông ngày càng mất ổn định.
    (ĐSPL) – Việc Trung Quốc ráo riết đắp đảo và Đài Loan xây quân cảng ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang khiến cho tình hình Biển Đông ngày càng mất ổn định.
    Theo Đại công báo xuất bản ở Hong Kong, Tổng giám đốc Cơ quan An ninh Đài Loan Lý Tường Trụ (Lee Shying-jow) bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc đắp đảo ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.
    Trung-Đài ráo riết hoạt động ở quần đảo Trường Sa

    Tổng giám đốc Cơ quan An ninh Đài Loan Lý Tường Trụ phát biểu trước Viện lập pháp Đài Loan ngày 15/10/2014.

    Phát biểu tại Ủy ban An ninh-Quốc phòng tại Viện lập pháp Đài Loan ngày 15/10, Lý Tường Trụ cho biết, Trung Quốc đang ráo riết khơi luồng hút đá cát đắp đảo ở quần đảo Trường Sa và trong số các “đảo” mới đắp này, có 5 “đảo” làm theo chỉ thị trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo ông Lý Tường Trụ, các đảo nhân tạo nhỏ sẽ bị Trung Quốc biến thành tiền đồn, trong khi “đảo” lớn nhất sẽ trở thành căn cứ thường trực của Quân đội Trung Quốc ở nam Biển Đông.   
    Dân biểu Lin Yu-fang của Quốc dân đảng cũng cho rằng, các dự án đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc ở đá Gạc Ma (Johnson South Reef), đá Tư Nghĩa (Hughes Reef), đá Gaven (Gaven Reefs) và đá Châu Viên (Cuarteron Reef) là "đe dọa an ninh đối với Đài Loan". Lin Yu-fang nói các chuyến bay vận tải của máy bay C-130 đến đảo Ba Bình ở quần đảo Trường Sa có thể bị chiến đấu cơ Trung Quốc đánh chặn.
    Trung-Đài ráo riết hoạt động ở quần đảo Trường Sa

    Trung Quốc xây căn cứ quân sự trên một hòn đảo mới đắp ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

    Tổng giám đốc Lý Tường Trụ cũng cho biết Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli), tháng trước đã đi thị sát 5 “hòn đảo mới đắp” thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là một chuyến đi “chưa có tiền lệ” kéo dài một tuần để thị sát công tác “lấn biển” mà Trung Quốc thực hiện trên các “hòn đảo” này trong những tháng gần đây.
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng lên tiếng chỉ trích “hành động đơn phương” gây mất ổn định của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có “các hoạt động lấn biển tại nhiều địa điểm”.
    Có tin nói, Đài Loan đang cân nhắc củng cố sự hiện diện quân sự thường trực ở biển Đông bằng cách đưa các tàu hải quân ra thả neo gần các quần đảo tranh chấp. Đài Bắc hiện thực hiện dự án xây cảng lớn tiêu tốn 100 triệu USD trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
    Theo hãng tin Anh Reuters ngày 16/10, Đài Bắc có kế hoạch cho chiến hạm trú đóng thường trực tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa. Hành động này có nguy cơ làm cho tình hình thêm căng thẳng tại một khu vực.
    Trung-Đài ráo riết hoạt động ở quần đảo Trường Sa

    Kế hoạch của Trung Quốc biến bãi đá ngầm thành đảo nổi và xây sân bay, quân cảng ở quần đảo Trường Sa.

    Các nhà quan sát nhận định đảo Ba Bình mà Đài Loan hiện đang kiểm soát là hòn đảo duy nhất tại vùng Trường Sa đủ lớn để có thể có một hải cảng. Đài Bắc hiện đang xây dựng một quân cảng ở đây và chính quyền Đài Loan gần đây cho biết công trình này sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2015. Khi toàn tất, Đài Bắc có thể đưa các chiến hạm và tàu tuần duyên nặng tới 3.000 tấn đến bám trụ tại đảo Ba Bình.
    Cũng theo Reuters, Tư lệnh Hải quân Đài Loan, Trần Vĩnh Khang (Chen Yeong-kang) đã thừa nhận: Chính quyền Đài Bắc có “dự kiến” khả năng này, nhưng cũng thừa nhận rằng đây là một “vấn đề rất nhạy cảm”.
    Trong khi đó, một lãnh đạo Lực lượng tuần duyên Đài Loan là ông Thi Nghĩa Triết (Shih Yi-che) phát biểu ngang ngược rằng, mục tiêu của việc xây quân cảng trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là xác lập cái gọi là "chủ quyền của Đài Loan và khẳng định năng lực bảo vệ lãnh thổ”.
    Trung-Đài ráo riết hoạt động ở quần đảo Trường Sa
    Ngoài sân bay dùng cho máy bay vận tải C-130, Đài Loan đang xây dựng quân cảng lớn ở đảo Ba Bình, có thể cho tàu chiến và tàu tuần duyên nặng 3.000 tấn đồn trú lâu dài.
    Ông Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, nhận định kế hoạch của Đài Loan sẽ khuyến khích thêm xu thế tăng cường các hoạt động bán quân sự tại Biển Đông. 
    Phản ứng trước kế hoạch của Đài Loan, một chỉ huy cấp cao của Hải quân Philippines cho rằng động thái của Đài Bắc sẽ làm cho các hoạt động quân sự tại quần đảo Trường Sa gia tăng, làm leo thang  nguy cơ xảy ra những “sự cố” ở Biển Đông.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-dai-rao-riet-hoat-dong-o-quan-dao-truong-sa-a55911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan