Vì sao Trung Quốc bắt "vợ chồng gián điệp" người Canada?


Thứ 4, 06/08/2014 | 09:00


(ĐSPL) – Cặp vợ chồng người Canada, chủ một quán cafe gần biên giới Trung-Triều, đã bị Trung Quốc bắt giữ ngày 5/8 với cáo buộc "hoạt động gián điệp".

(ĐSPL) – Cặp vợ chồng người Canada, chủ một quán cafe ở thành phố Đan Đông gần biên giới Trung-Triều, đã bị phía Trung Quốc bắt giữ ngày 5/8 với cáo buộc "hoạt động gián điệp".
Kevin Garratt 54 tuổi và Julia Dawn Garratt 53 tuổi từ Vancouver, Canada đang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc đánh cắp thông tin tình báo và quân sự, đe dọa an ninh quốc gia, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
 - Vì sao Trung Quốc bắt 'vợ chồng gián điệp' người Canada?

Hai vợ chồng Garratt mở quán cafe gần biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên năm 2008

Cặp vợ chồng người Canada chuyển đến Trung Quốc từ năm 1984 và mở một quán cafe ở thành phố Đan Đông, gần biên giới với Triều Tiên.
Con trai cả của gia đình, Simon 27 tuổi nói trên Daily Mail rằng những cáo buộc của chính phủ Trung Quốc là vô : “Điều này thật điên rồ. Gia đình tôi đã cống hiến gần trọn cuộc đời để giúp đỡ người Trung Quốc. Tôi không tin rằng những cáo buộc này là thật”.
Theo Daily Mail, quán café theo phong cách Tây phương của cặp vợ chồng Garratt có thể dễ dàng quan sát dòng người xe vượt qua sông Áp Lục (ngăn cách Trung Quốc và Triều Tiên). Đôi vợ chồng này cũng thường xuyên hỗ trợ những người khách du lịch muốn sang Triều Tiên.
 - Vì sao Trung Quốc bắt 'vợ chồng gián điệp' người Canada? (Hình 2).

Quán cafe được lấy theo tên của con trai gia đình Garratt


Vợ chồng ông Garrat là những người theo đạo Cơ đốc giáo. Năm ngoái họ từng nói với một giáo hội Canada rằng “đang tìm cách đến Triều Tiên cùng với thượng đế, Chúa Giêsu và những sự giúp đỡ khác”.
Các nhà truyền đạo Cơ đốc giáo vốn thường dùng Đan Đông làm bản doanh để tìm cách lén vào Triều Tiên hoặc giúp đỡ những người dân Triều Tiên vượt biên.
Bình Nhưỡng luôn xem những nhà truyền giáo là gián điệp và thường xuyên bắt giữ và trục xuất họ ra khỏi quốc gia. Ở Trung Quốc, tội đánh cắp bị mật quốc gia có mức án cao nhất lên đến tử hình
Đại sứ quán Canada nói rằng họ đã biết về vụ bắt giữ và sẵn sàng trợ giúp. Sự việc xảy ra một tuần sau khi Canada bất ngờ tuyên bố rằng các tin tặc Trung Quốc đã tấn công một mạng lưới máy tính chủ chốt của nước này, đồng thời bày tỏ sự phản đối đối với Bắc Kinh.
Quan chức Canada nỏi rằng: “Các hacker do chính phủ Trung Quốc tài trợ đã đã đột nhập vào Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, cơ quan nghiên cứu hàng đầu của chính phủ Canada chuyên làm việc với các tập đoàn lớn như hãng sản xuất máy bay và tàu hỏa Bombardier”.
 - Vì sao Trung Quốc bắt 'vợ chồng gián điệp' người Canada? (Hình 3).

Tỉnh Đan Đông (Dandong) Trung Quốc nằm ngay sát biên giới với Triều Tiên

Bắc Kinh đã phản đối kịch liệt cáo buộc của Canada và nói rằng đó là những tuyên bố không đáng tin cậy.
Cho đến nay, Canada là đối tác thương mại quan trọng thứ 2 của Trung Quốc sau Mỹ. Năm 2012, kim ngạch thương mại Canada-Trung Quốc đạt mức 69,8 tỷ CAD, năm 2013 đạt 72,9 tỷ CAD.
Vào tháng 7, công dân người Anh Peter Humphrey cùng vợ Yu Yingzeng mang quốc tịch Mỹ đã bị khởi tố ở Trung Quốc do cố tình tiếp cận những “tài liệu mật”. Cặp vợ chồng bị bắt giữ vào năm ngoái và phiên tòa xét xử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/8 tới ở Thượng Hải.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trung-quoc-bat-vo-chong-gian-diep-nguoi-canada-a44787.html