Ba nhân vật quyền lực nhất thế giới được bảo vệ như thế nào?


Thứ 3, 18/11/2014 | 06:44


(ĐSPL) - Thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm cận kề nên các nguyên thủ quốc gia, những người quyền lực nhất thế giới luôn được bảo vệ một cách hết sức cẩn mật.

(ĐSPL) - Thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm cận kề nên các nguyên thủ quốc gia, những người quyền lực nhất thế giới luôn được bảo vệ một cách hết sức cẩn mật. Những chiếc xe "quái vật", những lớp "lá chắn" dày đặc là các vệ sỹ được xem như những cái bóng của nguyên thủ và họ được trang bị các thiết bị, vũ khí công nghệ cao hiện đại nhất.

Siêu xe, vũ trang "khủng"

Đầu tháng 11, tạp chí Forbes của Mỹ xuất bản danh sách bầu chọn những nhân vật quyền lực nhất thế giới. Năm thứ hai liên tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin được bình chọn đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Vị trí sau đó là Tổng thống Mỹ Barack Obama và tiếp đó là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Với tầm quan trọng của mình, mỗi lần xuất hiện trước công chúng hay các chuyến công du nước ngoài thì công tác bảo đảm an ninh được đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ an ninh cho các yếu nhân trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Sau khi tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu á - Thái Bình Dương (APEC 2014) tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày (10-12/11) các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới tiếp tục tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) tại Brisbane, Australia (15-16/11).

(bgiay)Ba nhân vật quyền lực nhất thế giới được bảo vệ như thế nà

Những vệ sỹ đeo kính đen, mặc vest tháp tùng Tổng thống Barack Obama. 

Theo tờ Brisbanetimes, để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày, nước chủ nhà chi 100 triệu USD để đảm bảo an ninh tối đa cho khoảng 7.600 người tham dự. An ninh được thắt chặt tại Brisbane trước mấy tháng để chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo quốc tế về tham dự.

Ngoài công tác an ninh của nước chủ nhà, các nguyên thủ luôn có một lực lượng bảo vệ hùng hậu tháp tùng. Tuy nhiên, tháp tùng các nhà lãnh đạo hàng đầu luôn có hình bóng của các vệ sỹ. Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của các nguyên thủ, nhóm an ninh tiền trạm thường có mặt ở địa điểm cần đến trước cả tháng để đảm bảo không có bất cứ mối đe dọa nào đối với thân chủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng chiếc Limousine chuyên dụng của Mercedes Benz với mã hiệu S600 Pullman Presidential đời 2008. Đây là chiếc xe được trang bị vô cùng tối tân với khả năng chống đạn. Xe được trang bị hệ thống quan sát hồng ngoại ban đêm có tầm nhìn 150m, hệ thống nhận diện tai nạn khi phanh gấp hoặc trượt bánh và hệ thống giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Ghế ngồi bên trong xe cũng được trang bị hệ thống massage.

Ngoài siêu xe chuyên chở, lực lượng vệ sỹ bảo vệ ông Putin luôn có khoảng 12 người mặc đồ đen đi bên cạnh có vũ trang và hàng trăm vệ sỹ giám sát mọi hành trình. Họ được trang bị súng ngắn Gyurza cỡ nòng 9mm. Trọng lượng khi chưa có đạn của loại súng này là 1kg, hộp nạp đạn 18 viên, phạm vi ngắm chính xác là 100m. Loại súng này có thể xuyên thủng xe bọc thép ở cự ly 50m và tiết kiệm diện tích tối đa, có thể giấu gọn trong túi quần. Khả năng tác chiến được tăng cường bằng cách bố trí nút gạt chuyển chế độ bắn tỉa và liên thanh ở cả trên báng và thân súng.

Sẵn sàng chắn đạn cho chủ nhân

Xuất hiện tại các sự kiện, lực lượng bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama được xem là hùng hậu nhất. Họ được trang bị những vũ khí công nghệ tối tân. So với các đời Tổng thống Mỹ trước, ông Obama đã phải đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn. Ngay từ khi còn là thượng nghị sỹ và tuyên bố ra tranh cử Tổng thống năm 2007, ông Obama đã bị dọa giết. Đảm nhận chức Tổng thống Mỹ là một công việc đầy mạo hiểm và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát. Mối đe dọa đối với ông chủ Nhà Trắng có thể đến từ bất kỳ đâu, từ khủng bố quốc tế hay những tay súng bắn tỉa thiện xạ bởi vậy việc đảm bảo an ninh tính mạng cho Tổng thống luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông chủ Nhà Trắng di chuyển bằng chiếc xe Cadillac limousine được sản xuất bởi hãng xe nổi tiếng của Mỹ General Motors hiện đại vào bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, mới đây cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, đang tìm kiếm một chiếc xe bọc thép mới để thay thế cho chiếc Limousine "The Beast" mà Tổng thống Barack Obama sử dụng từ năm 2008.

Chiếc Limousine "The Beast" dài 548,64cm, cao 177,8cm, nặng 8 tấn và được bọc thép dày 20cm. Khung xe được làm bằng thép cường lực, có khả năng chống đạn, chống bom mìn. Thân xe được làm bằng hợp chất bao gồm thép, nhôm, titan và gốm để chống đạn và mảnh vỡ, được bọc giáp theo tiêu chuẩn quân đội, dày ít nhất 12,7cm. Cửa xe được bọc giáp dày hơn 20cm, nặng tương đương với cửa máy bay Boeing 757. Lốp xe được làm bằng sợi Kevlar có khả năng chống đinh, vành thép giúp xe vẫn chạy được ngay cả khi bánh xe bị thủng. Khoang trước là nơi đặt hệ thống thông tin liên lạc và định vị toàn cầu GPS. Cửa sổ tài xế có khả năng chống đạn xuyên giáp, là cửa sổ duy nhất có thể mở để tài xế có thể trao đổi với các mật vụ khác.

Mỗi khi đi công du nước ngoài, ông Obama luôn có hơn 200 tay súng sở Mật vụ bảo vệ 24/24h. Một số nhân viên mật vụ đeo loại kính mát đặc biệt có gắn máy quay phim siêu nhỏ ghi lại hình ảnh ở khu vực gần nơi ông Obama có mặt và truyền thông tin về trụ sở sở Mật vụ ở Washington để phân tích phát hiện những mối nguy hiểm tức thời.

Các vệ sỹ của nhà lãnh đạo Mỹ đều được trang bị vũ khí đến tận chân răng, có kỹ năng võ thuật và bắn súng thiện xạ. Khi làm việc họ mặc áo giáp chống đạn Kevlar cứng hơn thép năm lần, sử dụng súng máy FN P90 và súng lục Glock cùng nhiều thiết bị khác.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình được bảo vệ hết sức cẩn mật trong các sự kiện gần đây. Các nguyên thủ Trung Quốc di chuyển bằng xe Hồng Kỳ do chính Trung Quốc sản xuất. Kính xe Hồng Kỳ có khả năng chống đạn và được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Xe Hồng Kỳ L5, có giá khoảng 6 triệu nhân dân tệ (tương đương 1 triệu USD). Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ lãnh đạo Trung Quốc khá dày đặc. Vòng ngoài cùng là đội ngũ cảnh sát hoặc lực lượng vũ trang địa phương. Tiếp đến là đội đặc cảnh địa phương, hoạt động trong bán kính nhỏ hơn so với các cảnh sát vũ trang (nhiệm vụ này thường do các cảnh sát cấp tỉnh đảm nhiệm).

Lớp bảo vệ thứ ba là Cục Cảnh vệ trung ương mặc đồng phục. Hiện nay, Cục Cảnh vệ trung ương còn được trang bị cả máy bay trực thăng để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Vòng bảo vệ thứ tư là đội Cảnh vệ trung ương hay còn gọi là đội Cận vệ 61889 (thuộc Cục Cảnh vệ trung ương). Đội Cận vệ này chủ yếu kiểm soát khu vực có bán kính từ 200-300m xung quanh lãnh đạo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-nhan-vat-quyen-luc-nhat-the-gioi-duoc-bao-ve-nhu-the-nao-a69643.html