Ký ức của người phụ nữ gốc Việt trong vụ khủng bố Paris


Thứ 6, 16/01/2015 | 09:05


(ĐSPL) – Một tuần sau vụ bắt cóc con tin táo tợn ở Paris, bà Nhung, người phụ nữ gốc Việt bị tay súng Amedy Coulibaly giam giữ trong siêu thị vẫn chưa hết bàng hoàng.

(ĐSPL) – Một tuần sau vụ bắt cóc con tin táo tợn ở Paris, bà Nhung, người phụ nữ gốc Việt bị tay súng Amedy Coulibaly giam giữ trong siêu thị Kosher vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã xảy ra.
Bà Nhung, người phụ nữ 70 tuổi mới đây đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với CBC News tại nhà riêng ở Saint Mande, ngay gần nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin ở Paris ngày 9/1.

Bà Nhung, 70 tuổi và người chồng Francis.

Bà Nhung là một trong 20 con tin bị tay súng Amedy Coulibaly giam giữ suốt hơn 4 giờ ở bên trong siêu thị Kosher. Sau vụ việc hôm 9/1, bà Nhung vẫn sợ hãi đến mức không dám đi tàu điện và đến bất cứ địa điểm nào gần đó. 
Bà cho biết Amedy Coulibaly đã yêu cầu các con tin khai tôn giáo và nơi sinh. 4 con tin người Do Thái ngay sau đó đã bị bắn chết. Sợ hãi trước nghi phạm Coulibaly, bà nói rằng mình sinh ra ở Việt Nam, một nửa theo Công giáo, một nửa theo Phật giáo.
Trong suốt 4 giờ bị bắt làm con tin, bà Nhung nhiều lần nghĩ rằng mình sẽ bị giết. “Tôi nghĩ tôi sẽ không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nữa. Vì lý do gì chứ?", bà chia sẻ.
Dù đang trong tình thế căng thẳng, Coulibaly vẫn dành vài phút để cầu nguyện. Đó là khi bà Nhung lấy hết can đảm để gọi cho chồng, ông Francis, và giải thích tại sao bà về muộn.
"Tôi rất lo lắng. Tôi mặc áo quần và đi đến đại lộ đó để xem chuyện gì đang xảy ra. Tôi không nhìn thấy gì cả. Cảnh sát phong tỏa khắp nơi", ông Francis kể.
Chồng bà Nhung xem vụ tấn công qua truyền hình và đã nhận ra được người vợ mình. ông Francois chia sẻ: “Tôi nhận ra bà ấy nhờ chiếc áo khoác và khuôn mặt. Vâng, bà ấy còn sống".

Cảnh sát tấn công vào siêu thị, tiêu diệt nghi phạm Coulibaly.

Coulibaly cuối cùng cũng bị cảnh sát tiêu diệt khi đêm xuống. Cảnh sát yêu cầu tất cả con tin chạy ra ngoài nhưng bà Nhung không thể vì chân bà yếu quá. Một cảnh sát đã phải xốc bà lên vai.
Bà Nhung cho rằng với Coulibaly đã bị lệch lạc nghiêm trọng về mặt tôn giáo. “Y đã mượn Hồi giáo để làm những điều điên rồ. Tôi có những người bạn theo đạo Hồi và tôi trân trọng họ", bà nói.
Người phụ nữ cho hay bà đã tự nhủ lòng mình rằng sẽ quay lại siêu thị trên. "Có thể không phải là bây giờ nhưng sẽ là một lúc nào đó", bà nói. Hàng ngày, trong mỗi giấc ngủ, bà Nhung đều mơ thấy hình ảnh Coulibaly nằm trên sàn với một vũng máu.
Nghi phạm Coulibaly được cho là bị cực đoan hóa trong tù và có mối quan hệ những kẻ tấn công vào tạp chí trào phúng Charlie Hebdo. Y cũng cam kết trung thành với phiến quân Hồi giáo IS.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-uc-cua-nguoi-phu-nu-goc-viet-trong-vu-khung-bo-paris-a79497.html