Những "lá chắn sống" của Tổng thống Nga Putin


Chủ nhật, 30/11/2014 | 05:51


(ĐSPL) - Từng là nhân viên tình báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn coi trọng vấn đề an ninh và trách nhiệm bảo vệ ông luôn có các vệ sĩ được đào tạo bài bản từ FSB.

(ĐSPL) - Từng là nhân viên tình báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn coi trọng vấn đề an ninh và trách nhiệm bảo vệ ông luôn có các vệ sĩ được đào tạo bài bản từ Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).
Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Viện Duma và các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga. Vệ sĩ từ FSB cũng có thể tham gia vai trò bảo vệ quan chức chính phủ khác khi có mệnh lệnh từ Tổng thống.
 - Những 'lá chắn sống' của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tin tức từ trang Komsomolskaya Pravda, mỗi lần xuất hiện công khai, ông Putinluôn được 12 vệ sĩ có vũ trang vây quanh. Trong mỗi chuyến công du của ông Putin, hàng trăm vệ sĩ giám sát mọi hoạt động của Tổng thống suốt cả hành trình. Đoàn xe của ông Putin thường bao gồm 5-7 xe bọc thép đặc biệt và 3-4 ô tô tuần tra trên đường cao tốc.
Lực lượng vệ sĩ hùng hậu của ông Putin được phân chia các nhiệm vụ cụ thể, từ việc làm "lá chắn sống", luôn che chắn cho Tổng thống cho đến ngăn chặn từ xa những người muốn tiếp cận ông và các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu từ xa.
Những “người mặc áo đen” thường được trang bị loại súng Gyurza 9mm. Khi không có đạn, khẩu súng này nặng 995 g. Nó có thể chứa 18 viên đạn. Một trong những điểm mạnh của súng Gyurza là nó có thể xuyên thủng áo giáp chống đạn trong phạm vi 50 m. Ngoài ra, các vệ sĩ của ông Putin thường di chuyển trên xe Jeep được trang bị súng máy AK-47, AKS-74U và súng bắn tỉa Dragunov. Thậm chí họ còn sử dụng súng máy cỡ lớn RPK, súng phóng lựu và tên lửa vác vai
Để trở thành vệ sĩ của Tổng thống Nga, các vệ sĩ phải đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo như không quá 35 tuổi, cao từ 1,75-1,9 m, nặng từ 75-90 kg, thể lực hoàn hảo, đạt thành tích tuyệt vời ở các vị trí trước đó.
 - Những 'lá chắn sống' của Tổng thống Nga Putin (Hình 2).

Ông Putin trước sự bảo vệ nghiêm ngặt của các vệ sĩ năm 2004.

Các vệ sĩ bảo vệ Tổng thống Nga được hưởng mức lương cao nhưng do yếu tố công việc đầy căng thẳng, những người này sẽ dần bị thay thế bởi những vệ sĩ từ FSB khác trước tuổi 35. Ngoài ra, FSB cũng không tuyển dụng các cựu cảnh sát với lý do "cảnh sát thường hay bắn cảnh cáo".
Trong quá trình làm nhiệm vụ, vệ sĩ của ông Putin bất kể thời tiết nóng, lạnh hay khắc nghiệt đều chỉ mặc áo khoác mỏng để có thể dễ dàng xử lý những tình huống khẩn cấp. Một số nguồn tin từ điện Kremlin tiết lộ các vệ sĩ sử dụng một số chất đặc biệt để tăng cường sự nhạy bén của các giác quan và sức mạnh thể lực.
Video tham khảo:
Tổng thống Nga Putin và niềm đam mê võ thuật
Theo nguồn tin từ điện Kremlin, Tổng thống Putin từng là mục tiêu của 7 vụ ám sát hụt, lần đầu tiên vào năm 2000. Đã có ít nhất 7 vụ đâm xe có liên quan đến ông Putin và không vụ nào là một tai nạn bình thường. 
Những kẻ cực đoan ở Chechnya từng đưa ra tuyên bố sẽ "lấy mạng" Tổng thống Nga và treo thưởng 20 triệu USD cho bất kỳ ai bắt cóc được ông Putin.
Chính vì tính chất công việc căng thẳng và đầy rủi ro như vậy mà ông Putin luôn giành trọn niềm tin vào các vệ sĩ thân cận. Nguồn tin từ điện Kremlin cho biết ông Putin có quan hệ tốt với các vệ sĩ, luôn gọi họ bằng tên riêng. 
Bất kỳ khi nào mà vệ sĩ của ông cảnh báo về các nguy hiểm có thể xảy ra, ông Putin đều quyết định nghe theo mà không chút do dự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-la-chan-song-cua-tong-thong-nga-putin-a71688.html