Súng vẫn nổ sau thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine


Thứ 3, 17/02/2015 | 01:06


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thỏa thuận ngừng bắn đã bước sang ngày thứ hai nhưng tiếng súng vẫn chưa dứt ở miền đông Ukraine trong khi các bên trì hoãn việc rút vũ khí khỏi khu vực.

(ĐSPL) - Thỏa thuận ngừng bắn đã bước sang ngày thứ hai nhưng tiếng súng vẫn chưa dứt ở miền đông Ukraine khi cả quân đội chính phủ và phe ly khai đều cáo buộc lẫn nhau và trì hoãn việc rút các trang thiết bị hạng nặng khỏi khu vực giao tranh.
Người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov tuyên bố Kiev không thể rút vũ khí hạng nặng như cam kết do phe ly khai vẫn còn tấn công. Trong khi đó, đại diện nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong khẳng định không di chuyển vũ khí nếu quân đội Ukraine không chấm dứt nã pháo.

Giao tranh vẫn chưa chấm dứt ở miền đông Ukraine.

Chính quyền Lugansk tự xưng khẳng định thị trấn Zorinsk đã bị quân đội Kiev pháo kích trong sáng sớm 16/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng. Vụ tấn công cũng làm hệ thống liên lạc trong khu vực bị gián đoạn, lãnh đạo Bộ các tình trạng khẩn cấp của nước cộng hòa nhân dân Lugansk tự phong, Sergey Ivanushkin cho biết.
Điểm nóng giao tranh bất chấp lệnh ngừng bắn trong nhưng ngày qua diễn ra ở thị trấn Debaltsevo, đầu mối giao thông giữa Donetsk và Lugansk. Chính phủ Kiev khẳng định 5 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 25 người bị thương tại thị trấn Shyrokin, gần thành phố ven biển Mariupol kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tuần trước tại Minsk, Belarus, quân đội chính phủ và lực lượng ly khai sẽ phải rút các trang thiết bị quân sự hạng nặng ra khỏi khu vực giao tranh sau 2 ngày ngừng bắn. Quá trình trao đổi tù binh và đàm phán quy chế tự trị cho khu vực miền đông  Ukraine sau đó sẽ được tiến hành.
Trong một diễn biến liên quan, liên minh châu Âu (EU) đã gia tăng các lệnh trừng phạt với Nga, trong đó có hai thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov và Arkady Bakhin.
3 người Nga khác và 14 người Ukraine hoạt động trong quân đội ly khai hoặc chính quyền Donetsk và Lugansk tự xưng cũng bị đưa vào danh sách cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sung-van-no-sau-thoa-thuan-ngung-ban-o-mien-dong-ukraine-a84359.html