Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo?


Chủ nhật, 02/11/2014 | 11:43


(ĐSPL) - Hàn Quốc ngày 2/11 cho biết Triều Tiên có thể đã hạ thủy một loại tàu ngầm mới có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo (SLBM).

(ĐSPL) - Hàn Quốc ngày 2/11 cho biết Triều Tiên có thể đã hạ thủy một loại tàu ngầm mới có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo (SLBM).
Tờ IBT dẫn tin tức từ một nguồn tin giấu tên của Chính phủ Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là đã hoàn thành xây dựng một tàu ngầm mới trên cơ sở tàu ngầm diesel lớp Golf nhập khẩu của Liên Xô. Con tàu này được Liên Xô đóng năm 1958 và dừng hoạt động năm 1990.
 - Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo?

Bức ảnh chụp hồi tháng 7 cho thấy một loại tàu ngầm mới ở xưởng đóng tàu Nam Sinpo, Triều Tiên.

"Tàu ngầm mới dài 67 m, chỗ lớn nhất rộng 6,6 m và lượng giãn nước khi lặn khoảng 3.000 tấn", nguồn tin cho biết thêm, nhắc đến một báo cáo trên38 North, trang web của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins chuyên về Triều Tiên. "Tàu mới của Triều Tiên chính là 'tàu ngầm không xác định' neo tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo được 38 North phát hiện qua ảnh vệ tinh và đưa tin tháng trước".
Mặc dù một loạt các báo cáo về khả năng phát triển của Bình Nhưỡng của một tàu ngầm mới, sĩ quan quân đội Seoul cho biết, Bình Nhưỡng chưa thể có được công nghệ để triển khai tên lửa đạn đạo trên các tàu ngầm (SLBMs). Tàu ngầm lớp Golf của Nga sử dụng R-21 SLBM, loại tên lửa một tầng nhiên liệu lỏng mang đầu đạn nặng 1.180 kg và có tầm bắn tối đa 1.420 km.
Triều Tiên sở hữu số lượng tàu ngầm vượt trội so với Hàn Quốc, tuy nhiên hầu hết các tàu ngầm này đã lỗi thời. Ước tính Bình Nhưỡng đang sở hữu khoảng 78 tàu ngầm, trong đó có 20 chiếc thuộc lớp Romeo, có lượng giãn nước 1.800 tấn. Trong khi đó, Seoul đang lên kế hoạch đưa 6 tàu ngầm tên lửa đạn đạo giãn nước 3.000 tấn vào hoạt động vào năm 2020, giúp tăng khả năng phòng thủ và chống ngầm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ha-thuy-tau-ngam-co-kha-nang-mang-ten-lua-dan-dao-a66986.html