Bi kịch những cô dâu IS cứ mỗi tuần lại phải cưới một chồng


Chủ nhật, 05/04/2015 | 01:33


(ĐSPL) – Có không ít các thiếu nữ trẻ từ khắp thế giới đã bỏ nhà để đến Syria gia nhập IS. Tại đây, không ít thiếu nữ đã trở thành vợ của các phần tử IS.

(ĐSPL) – Cách đây không lâu, truyền thông thế giới đưa tin, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin về một tương lai màu hồng phía trước, có không ít các thiếu nữ trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã bỏ nhà để đến Syria gia nhập IS. Và tại đây, không ít thiếu nữ đã trở thành vợ của các tay súng Hồi giáo. Mới đây tờ nhật báo Independent cho hay các thiếu nữ này khi trở thành những cô dâu IS sẽ liên tục bị trao tay qua hết người này đến người khác, trung bình cứ mỗi tuần họ lại có một người chồng mới.

Cô dâu thánh chiến có lẽ không còn là cụm từ xa lạ trong lực lượng các tay súng IS đang làm mưa làm gió trên thế giới. Những cô dâu này thường là các thiếu nữ đến từ khắp nới trên thế giới, vì là tuổi mới lớn nên họ dễ bị những lời đường mật của phiến quân dụ dỗ rời khỏi ngôi nhà của mình, đi đến Syria hoặc Iraq trở thành vợ của các chiến binh thánh chiến. Với nhiều cách thức dụ dỗ như nhắn tin, thông qua mạng internet, kể từ khi bắt đầu hoành hành, phiến quân IS đã lôi kéo được không ít phụ nữ rời bỏ quê hương, dấn thân vào vùng đất đầy bạo lực để trở thành vợ, thành những cô dâu thánh chiến.

Đã có không ít phụ nữ sau khi gia nhập phiến quân rồi trở thành vợ của những tay súng mới nhận ra mình đã rơi vào một cái bẫy đã giăng sẵn từ trước đó. Tuy nhiên nhiều người đã không còn đường trở về, để quay lại nên đành ngậm ngùi cam chịu số phận. Và mới đây thông tin về việc nhưng thiếu nữ sau khi trở thành những cô dâu IS sẽ liên tục bị qua tay hết người này đến người khác, trung bình cứ mỗi tuần họ lại có một người chống mới đã làm dấy lên nỗi lo ngại về cuộc sống của những cô dâu nơi đất khách này.

Cựu phiến quân IS Hamza, 33 tuổi, người từng có thời gian phục vụ cho phiến quân này nhưng quyết định rời bỏ IS sau khi bị yêu cầu cưỡng hiếp phụ nữ và tự tay chặt đầu con tin kể lại, cứ mỗi tuần những người phụ nữ sau khi kết hôn không bao giờ được sống mãi với một người chồng, họ sẽ phải ly dị chồng cũ và ký hợp đồng hôn nhân với chồng mới với thời hạn một tuần. Nguyên nhân là do theo luật Hồi giáo Shyria, các tín đồ chỉ được phép quan hệ tình dục với phụ nữ là vợ mình. Hamza cho biết: “Nhiều thiếu nữ theo đạo Hồi từ Tunisia đến Syria gia nhập tổ chức. Đầu tiên họ kết hôn với các chỉ huy, nhưng sau đó một tuần lại kết hôn với những người khác theo các điều khoản hôn nhân. Chính điều khoản này làm không ít thiếu nữ cảm thấy choáng váng, nhưng cuối cùng họ vẫn phải chấp nhận”.

Cựu phiến quân cho biết thêm: “Tôi từng hỏi một cô gái làm thế nào mà cô sang được Syria. Cô ta đáp rằng mình tìm đường tới Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vượt biên sang Syria để gia nhập IS. Một số người phụ nữ nói rằng phiến quân người nước ngoài là những kẻ tệ hại nhất, giống như quái vật. Họ hay có những đòi hỏi quái đản, và thường tìm cách cưới các cô gái trẻ. Nhiều cô gái khi sang đây mới biết mình bị lừa nhưng tất cả cũng đã quá muộn”.

Cựu phiến quân IS nói, các chiến binh IS thường cưới nhiều hơn một vợ và tìm kiếm “sabaya” – cụm từ chỉ những phụ nữ bị bắt cóc và bán làm nô lệ tình dục bởi những phụ nữ này khi yêu cầu phục vụ thì không được từ chối, nếu từ chối là đồng nghĩa với việc sẽ tự tìm đến cái chết.

 - Bi kịch những cô dâu IS cứ mỗi tuần lại phải cưới một chồng

Cô dâu IS bị bắt làm "nô lệ tình dục". Ảnh: Internet. 

Trước tình trạng này, các nhà hoạt động xã hội địa phương đã công bố nhiều báo cáo cho biết, những người phụ nữ tại khu vực do IS chiếm đóng đang phải chịu đựng sự “tàn bạo, hành vi tình dục không bình thường” và sợ hãi tới mức không thể rời khỏi nhà. Báo cáo này cũng như là lời cảnh báo đối với những phụ nữ đang có ý định rời bỏ quê hương để gia nhập tổ chức này.

Tuy nhiên dường như những cảnh báo này không mấy có tác dụng khi ngày càng nhiều phụ nữ bị IS dụ dỗ. Hệ quả đau buồn là nhiều phụ nữ và các thiếu nữ bị buộc phải kết hôn với các phiến quân IS, bị đánh đập và lạm dụng bởi “chồng” của mình. Abu Mohammed Hussam, nhà hoạt động xã hội tại Syria, cho hay nữ giới trong độ tuổi từ 9-50 tuổi đã bị gửi đến các trung tâm giáo dục đặc biệt , để học kinh Koran và cách trở thành một người vợ thành chiến tốt.

Dù có rất nhiều bằng chứng về số phận bi kịch của phụ nữ tại khu vực IS chiếm đóng, nhưng làn sóng những cô gái trẻ gia nhập tổ chức này vẫn không hề thuyên giảm. Mới đây, 3 nữ sinh người Anh ở độ tuổi 15-16 vì nghe theo lời dụ dỗ đã ăn cắp nữ trang, tiền bạc của bố mẹ để mua vé may bay, tìm cách vượt biên sang Syria và tham gia IS cho bằng được.

Theo cảnh sát Anh, một trong những người đóng vai trò tích cực trong việc tuyển dụng cô dâu mới chính là một cô gái thánh chiến 20 tuổi, người Scotland có tên Aqsa Mahmood. Thông qua mạng xã hội, cô gái này thường xuyên khuyến khích, cổ vũ những cô gái trẻ tại Anh tham gia IS và kết hôn với phiến quân của tổ chức này.

HỒNG HÀ

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-nhung-co-dau-is-cu-moi-tuan-lai-phai-cuoi-mot-chong-a89822.html