Malaysia Airlines và lời nguyền con số 7


Thứ 6, 18/07/2014 | 13:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Sau khi chuyến bay MH17 gặp nạn, người ta mới nhắc đến mối liên hệ giữa Malaysia Airlines và những tai nạn thảm khốc gắn liền với con số 7.

(ĐSPL) – Phải đến khi chuyến bay MH17 gặp nạn ở không phận Ukraine khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng, người ta mới nhắc đến mối liên hệ giữa Malaysia Airlines và những tai nạn thảm khốc gắn liền với con số 7.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 777 tại Ukraina là sự cố thảm khốc nhất trong ngành hàng không Malaysia cho đến thời điểm hiện tại khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 17/7 với chuyến bay số hiệu MH17. Có một sự trùng hợp đến kỳ lạ khi 17 cũng là số năm mà chiếc máy bay Boeing hoạt động trong biên chế Malaysia Airlines. Có những người có thể nói rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng những con số trên cho thấy, số 7 luôn xuất hiện trong vụ tai nạn máy bay Malaysia.
 - Malaysia Airlines và lời nguyền con số 7
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 777 ở Ukraina
Vào ngày 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370, chở 239 người bao gồm 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, đã mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu và biến mất. Chính phủ Malaysia cùng các quốc gia trong khu vực đã thực hiện chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương nhưng cho đến nay vẫn chưa thể tìm thấy dấu vết của MH370.
Xa hơn nữa vào ngày 4/12/1977, con số 7 lại xuất hiện trong một vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên được ghi nhận với hãng hàng không Malaysia khi một chiếc Boeing 737-200 gặp nạn ở Tanjung Kupang thuộc bang Johor, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 100 người.
Tỉnh tổng công 3 vụ tai nạn thảm khốc trong 37 năm qua, con số người thiệt mạng đã lên tới 637 người. Tuy vậy, mối liên hệ giữa con số 7 không chỉ gói gọn trong các vụ tai nạn của hãng hàng không Malaysia. Ngày 1/9/1983, chuyến bay số 007 của hãng hàng không Hàn Quốc đã bay lạc vào không phận Liên Xô và bị máy bay chiến đấu bắn hạ. Toàn bộ 269 người trên máy bay đã tử nạn. Năm 1957, chuyến bay mang số hiệu 7 của hãng hàng không Pan Am từ San Francisco đến Philadelphia đã gặp nạn ở Honolulu. Lực lượng cảnh sát biển Mỹ chỉ tìm thấy thi thể 15 người chủ yếu có mặc áo phao. Nguyên nhân vụ tai nạn cho đến nay vẫn chưa thể được xác định.
Năm vận hạn của Malaysia Airlines
Là một trong những hãng hàng không 5 sao được đánh giá với chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới, Malaysia Airlines phải đối mặt với một năm đầy vận hạn khi hai tai nạn thương mại lớn nhất của hàng không thế giới trong năm 2014 đều rơi vào máy bay của hãng.
Malaysia Airlines được tách ra từ công ty khởi nguồn là Malaysia - Singapore Airline Limited vào năm 1971. Tháng 3/2012, Malaysia Airlines đưa vào khai thác dòng máy bay mới của Airbus, là chiếc A380-800, đồng thời cũng thay đổi logo thành màu xanh đen. Cánh diều được đổi hướng ngược lại, thể hiện niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của hãng bay, sau khoảng thời gian dài thua lỗ. Cuối năm 2012, hãng chốt năm tài chính ở mức lãi 430 triệu MYR và là năm lần đầu tiên làm ăn có lãi trong nhiều năm qua.
 - Malaysia Airlines và lời nguyền con số 7 (Hình 2).
Malaysia Airlines đang trải qua quãng thời gian khó khăn
Kể từ năm 2013 cho đến nay, Malaysia Airlines lại làm ăn thua lỗ. Hồi tháng 2, Malaysia Airlines đã báo cáo khoản thua lỗ hơn 100 triệu USD trong 3 tháng tính tới tháng 12/2013, thua lỗ quý thứ 4 liên tiếp của hãng.
Malaysia Airlines có trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur đang pahir cạnh tranh với các hãng hàng không khu vực như AirAsia, Emirates, Singapore Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific… trên các lộ trình quốc tế. Với tình kinh doanh khó khăn và 2 thảm kịch xảy ra liên tiếp, chính phủ Malaysia có lẽ sẽ phải giải cứu Malaysia Airlines để đưa hãng này thoát khỏi thảm họa tài chính.
Khách hàng vẫn lạc quan về Malaysia Airlines
Các nhà phân tích nhận định một hãng hàng không bị mất hai chiếc máy bay cùng loại chỉ trong một thời gian ngắn như Malaysia Airlines là điều chưa từng có tiền lệ đối với một hãng bay trong thời kỳ hiện đại.
Tuy vậy, Malaysia Airlines vẫn được đánh giá cao bởi uy tín và cách phục vụ chuyên nghiệp. Trang web đánh giá chất lượng hàng không quốc tế Skytrax từng đưa ra đánh giá rất cao về hãng hàng không của Malaysia. Ở nhiều hạng mục, Malaysia Airlines đều đạt số điểm gần tuyệt đối. Trong tiêu chuẩn an toàn khoang hành khách, hãng nhận được 4 sao, còn dịch vụ mặt đất luôn đạt 4,5/5 điểm.
Sau sự cố MH17 và lời nguyền với con số 7, các khách hàng vẫn bày tỏ sự ủng hộ đối với hãng hàng không Malahysia. Trên mạng xã hội Facebook của hãng, nhiều người bày tỏ sự chia sẻ với Malaysia Airlines qua quãng thời gian khó khăn này. “Thất đáng tiếc khi nghe tin máy bay của Malaysia Airlines lại gặp phải tai nạn thảm khốc. Malaysia Airlines không đáng phải nhận những lời chỉ trích, tôi sẽ còn trở lại sử dụng dịch vụ tuyệt vời của hãng”.
Malaysia Airlines đã thay đổi lộ trình bay với toàn bộ các chuyên bay qua không phận châu Âu trong khi các chuyến bay trong khu vực Đông Nam Á và Australia vẫn vận hành một cách bình thường. “Malaysia Airlines gửi lời chia buồn sâu sắc với sự mất mát chuyến bay MH17, chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các khách hàng trong thời điểm hiện tại”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-airlines-va-loi-nguyen-con-so-7-a41751.html