Máy bay rơi ở Pháp: Những ám ảnh của người đầu tiên đến hiện trường


Thứ 7, 28/03/2015 | 14:16


(ĐSPL) - "Sau vài giây có mặt tại hiện trường, tôi đã hiểu rằng không ai có thể sống sót", cảnh sát Jean Sebastien Beaud, người đầu tiên đến khu vực máy bay gặp nạn nói.

(ĐSPL) - "Sau vài giây có mặt tại hiện trường, tôi đã hiểu rằng không ai có thể sống sót", cảnh sát Jean Sebastien Beaud, 31 tuổi, một trong những người đầu tiên đến khu vực máy bay rơi cho biết.

Jean Sebastien là nhân viên cảnh sát thuộc lực lượng Cảnh sát Núi cao (HMP) tại vùng núi Alps của Pháp. Anh cùng hai đồng nghiệp khác là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

"Chúng tôi nhận tin báo lúc 10h45 (9h45 GMT) hôm thứ ba, nhanh chóng lấy dụng cụ và lên trực thăng, tiến về khu vực nghi là nơi Airbus A320 mất tích. Khoảng 11h07, chúng tôi phát hiện địa điểm xảy ra tai nạn".

Vài phút sau đó, Sebastien cùng một đồng nghiệp và một bác sĩ được thả xuống hiện trường.

 - Máy bay rơi ở Pháp: Những ám ảnh của người đầu tiên đến hiện trường

Jean Sebastien Beaud, sĩ quan cảnh sát cứu hộ Pháp kể lại khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy hiện trường tai nạn.

"Tất cả những gì chúng tôi nhìn thấy quả thực ngoài sức tưởng tượng. Mùi kim loại và dầu cháy xộc vào mũi. Có rất nhiều mảnh vỡ, chúng tôi nhìn thấy thi thể đầu tiên và ngay lập tức, chúng tôi hiểu rằng, không ai có thể sống sót".

"Chúng tôi tìm thấy chưa tới 10 thi thể có tay chân còn nguyên vẹn, thành thực mà nói, chỉ có duy nhất một cái xác còn tương đối lành lặn".

"Chúng tôi đến hiện trường để làm nhiệm vụ giải cứu, giúp đỡ mọi người, song trong trường hợp này, chúng tôi chỉ có thể đứng nhìn. Thật quá bi thảm".

BBC cho biết, trong trường hợp không có người sống sót, chiến dịch cứu hộ sẽ chuyển sang hoạt động tìm kiếm.

"Chúng tôi được lệnh chụp ảnh hiện trường để báo cáo và cấp trên yêu cầu tìm hộp đen".

Trên điện thoại của Sebastien, phóng viên BBC nhìn thấy hiện trường máy bay Germanwings lao vào dãy Alps, khu vực nhiều sườn núi dốc và hẻo lánh, các mảnh thi thể và máy bay văng khắp nơi, khiến đội tìm kiếm phải rất vất vả.

 - Máy bay rơi ở Pháp: Những ám ảnh của người đầu tiên đến hiện trường (Hình 2).

Điện thoại của Jean Sebastien Beaud ghi lại cảnh hiện trường máy bay rơi ở Pháp.

Ngoài ra, điện thoại của Sebastien còn có một đoạn video quay lại cho thấy nhiều bộ phận máy bay biến dạng vẫn đang bốc cháy trong ngọn lửa cùng những thứ trông giống như bộ phận cơ thể.

Xem Video: Người nhà nạn nhân vô vọng chờ tin máy bay rơi.

"Sau 30 phút tìm kiếm, tôi thấy một mảnh kim loại màu da cam khoảng 30 cm dưới lòng thung lũng gần điểm va chạm, tôi lập lức gọi tổng đài thông báo đã tìm thấy một hộp đen".

Chính phát hiện này của Sebastien là chìa khóa để giải mã những bí ẩn xung quanh thảm kịch cướp đi sinh mạng của 150 người.

Cảnh sát Núi cao (HMP) là đơn vị đặc biệt của Cảnh sát Quân sự Quốc gia Pháp, họ được đào tạo cứu hộ và thông thuộc địa hình dãy núi. Có khoảng 15 đội HMP và 15 đội Cảnh sát Núi thấp (LMP) đóng ở dãy Alps và Pyrenees.

 - Máy bay rơi ở Pháp: Những ám ảnh của người đầu tiên đến hiện trường (Hình 3).

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường máy bay rơi trên dãy Alps.

Được trang bị đầy đủ, trực thăng và đội cứu hộ luôn sẵn sàng bất kể ngày đêm. Kể từ ngày xảy ra tai nạn, sĩ quan HMP thay phiên túc trực quanh hiện trường.

"Đêm đó trời rất tối, căn cứ của chúng tôi cách những mảnh vỡ chỉ 100 m, nhưng chúng tôi không nhìn rõ bất cứ thứ gì. Bầu không khí xung quanh vô cùng ảm đạm vì chúng tôi đang ở hiện trường thảm kịch. Mùi kim loại và dầu cháy vẫn nồng nặc."

"Chúng tôi không ngủ. Trên núi rất lạnh và đêm hôm đó gió thổi mạnh. Đội chúng tôi có 4 người canh đêm ở đó. Chúng tôi nhóm lửa và trò chuyện để giữ tỉnh táo, bàn về những thứ đã chứng kiến".

 - Máy bay rơi ở Pháp: Những ám ảnh của người đầu tiên đến hiện trường (Hình 4).

Thành viên nạn nhân đặt hoa tưởng niệm tại một khu vực gần hiện trường tai nạn.

"Đó là hình thức trị liệu tâm lý, là cách để trấn áp cảnh tượng khủng khiếp mà chúng tôi đã chứng kiến", Beaud nói.

Máy bay Airbus A320 của Germanwings chở 150 người lao xuống dãy Alps, đông nam Pháp hôm 24/3. Máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh, toàn bộ số người trên khoang thiệt mạng.

Cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi đang tập trung vào tình trạng của cơ phó Lubitz. Công tố viên Pháp cáo buộc Lubitz chủ ý khóa cửa buồng lái và hạ độ cao máy bay.

YÊN YÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-roi-o-phap-nhung-am-anh-cua-nguoi-dau-tien-den-hien-truong-a88997.html