Mỹ chính thức sửa đổi quy định xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam


Thứ 4, 12/11/2014 | 01:51


(ĐSPL) – Văn bản do Cơ quan kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành và có hiệu lực từ ngày 10/11.

(ĐSPL) – Văn bản do Cơ quan kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành và có hiệu lực từ ngày 10/11. Mỹ sẽ xem xét và xuất khẩu các trang thiết bị quốc phòng cho VN theo từng trường hợp cụ thể.
Theo tin tức từ Reuters, chính phủ Mỹ vừa sửa đổi quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, trong đó có điều khoản liên quan đến chính sách xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam. Đây là bước đi tiếp theo nhằm hiện thực hoá quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam.
 - Mỹ chính thức sửa đổi quy định xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 2/10.

Những vũ khí và dịch vụ xuất khẩu sang Việt Nam theo quy định trong văn bản bao gồm bao gồm các trang thiết bị quốc phòng sát thương và dịch vụ quốc phòng nhằm tăng cường khả năng an ninh biển và nhận thức về lĩnh vực hàng hải; các trang thiết bị phi sát thương và dịch vụ quốc phòng; các loại vũ khí phi sát thương, trang thiết bị quốc phòng an toàn, ví dụ như thiết bị đẩy vỏ đạn, thiết bị phóng và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho máy bay quân sự nhằm mục đích nâng cao an toàn cho phi hành đoàn.
Bên cạnh đó, Mỹ sẽ xem xét xuất khẩu các trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng cho Việt Nam theo từng trường hợp cụ thể.
Trước đó, quyết định gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Washington DC vào ngày 2/10.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki từng cho biết: "Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành các bước nhằm cho phép việc chuyển giao các loại vũ khí phòng thủ liên quan đến an ninh hàng hải cho Việt Nam trong tương lai".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-sua-doi-quy-dinh-xuat-khau-vu-khi-cho-viet-nam-a68616.html