Mỹ đề nghị Ukraina khám xét kỹ đoàn xe viện trợ của Nga


Thứ 4, 13/08/2014 | 01:15


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga có thể sẽ bị chặn lại ở biên giới và Hội Chữ thập đỏ sẽ là đơn vị trung gian chuyển hàng cứu trợ đến miền đông.

(ĐSPL) - Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga có thể sẽ bị chặn lại ở biên giới  và Hội Chữ thập đỏ sẽ là đơn vị trung gian chuyển hàng cứu trợ đến miền đông.
Trợ lý văn phòng Tổng thống Ukraina, Valery Chaly tuyên bố: "Những chuyến hàng nhân đạo này cần được chuyển sang các phương tiện vận chuyển của Hội Chữ thập đỏ ở biên giới". Ông Chaly cũng khẳng định không chấp nhận bất kỳ binh sĩ hoặc phương tiện quân sự nào của Nga qua lãnh thổ Ukraina với "bất kỳ lý do nào".
 - Mỹ đề nghị Ukraina khám xét kỹ đoàn xe viện trợ của Nga

Đoàn xe viện trợ của Nga trong chuyến hành trình 1.000km đến miền đông Ukraina

Trước đó, Nga nói rằng có thể sẽ chuyển giao đoàn xe cho Hội chữ thập đỏ nhưng không đề cập đến việc Kiev được quyền kiểm tra hay bốc dỡ hàng hóa. 280 xe tải sẽ phải mất vài ngày nữa mới đến được miền đông Ukraina do khoảng cách hơn 1.000km.
Ngày 12/8, Mỹ đã ra tuyên bố ủng hộ yêu cầu của Ukraine về kiểm tra đoàn xe của Nga tại biên giới nhằm xóa đi những quan ngại rằng Matxcơva  đang tìm cách hỗ trợ lực lượng ly khai ở Ukraine.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ: "Nga không có quyền đơn phương đi vào Ukraina, dù là dưới chiêu bài phái viện trợ nhân đạo hay bất cứ lý do nào khác. Chúng tôi cho rằng Nga đáp ứng những yêu cầu từ Kiev, đặc biệt là không sử dụng quân đội hộ tống qua biên giới Ukraina".
Nhiều ngày qua, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã bày tỏ quan ngại về đoàn 280 xe tải đang tiến tới biên giới Ukraina mà Điện Kremlin khẳng định là hàng viện trợ nhân đạo cần thiết cho vùng người dân ở miền đông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-nghi-ukraina-kham-xet-ky-doan-xe-vien-tro-cua-nga-a45875.html