Nga sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine


Thứ 2, 16/06/2014 | 11:15


(ĐSPL) – Từ 16/6, Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine, sau khi các cuộc đàm phán thất bại.

(ĐSPL) – Từ 16/6, Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine, sau khi các cuộc đàm phán thất bại.
AP đưa tin, động thái của Nga diễn ra sau khi “hạn chót” cho việc thanh toán khoản nợ khí đốt của Ukraina trôi qua và các cuộc đàm phán đã không đạt được thỏa thuận nào về giá khí đốt cũng như những hóa đơn chưa thanh toán.
Phát ngôn viên của Gazprom - một công ty khai thác và xuất khẩu khí đốt thiên nhiên lớn nhất thế giới của Nga - Sergei Kupriyanov cho biết, nếu Ukraina không trả tiền khí đốt, Nga không có trách nhiệm cung cấp loại nhiên liệu này cho Kiev thêm nữa.
Tuy nhiên, Kupriyanov nói thêm, việc cung cấp sang Châu Âu sẽ vẫn tiến hành theo kế hoạch và Ukraina có trách nhiệm đảm bảo khí đốt sẽ “đến tay” các khách hàng Châu Âu.
 - Nga sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine

Alex Miller, giám đốc điều hành công ty Gazprom, rời khỏi tòa nhà chính phủ tại Kiev ngày 16/6

Nga muốn Ukraina thanh toán hóa đơn 1,95 tỷ USD vào khoảng 9 giờ sáng (giờ Kiev) ngày 16/6. Khi qua “hạn chót”, công ty Gazprom tuyên bố sẽ bắt đầu yêu cầu Ukraina phải thanh toán khoản trước khi công ty này cung cấp khí đốt cho Kiev.
Ủy ban Châu Âu nói trong một tuyên bố ngày 16/6 rằng Ukraina đã sẵn sàng chấp nhận một thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán tại Kiev rằng, họ sẽ trả nợ 1 tỷ USD tính từ thời điểm bây giờ nhưng Nga không đồng ý.
Guenther Oettinger, cao ủy đặc trách về năng lượng của Liên minh Châu Âu cho biết, ông đã cảm thấy lạc quan rằng cuối cùng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận.
Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich nói với hãng thông tấn RIA Novosti ngày 16/6 rằng, quyết định về động thái tiếp theo trong mối quan hệ với Ukraina sẽ được đưa ra sau cuộc họp giữa giám đốc điều hành của Gazprom, Alex Miller, với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-se-cat-nguon-cung-khi-dot-cho-ukraine-a37056.html