Nhật Bản bán vũ khí cho ASEAN để kiềm chế Trung Quốc


Thứ 4, 20/08/2014 | 08:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nhật Bản đang cân nhắc việc bán vũ khí cho các nước ASEAN để đối phó với hành động gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

(ĐSPL) - Nhật Bản đang cân nhắc việc bán vũ khí cho các nước ASEAN để đối phó với hành động gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Nhật Bản bán vũ khí cho ASEAN để kiềm chế Trung Quốc

Thủy phi cơ của Nhật Bản là một trong những trang thiết bị mà nhiều nước ASEAN ven Biển Đông muốn có để đối phó với Trung Quốc

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đã quyết định tổ chức một cuộc hội thảo vào cuối tháng 9 để gặp gỡ  các quan chức ngoại giao và quốc phòng của các nước thành viên ASEAN. Trong cuộc hội thảo này,  Nhật Bản sẽ tìm hiểu rõ yêu cầu của các nước ASEAN về  công nghệ quốc phòng và quảng bá sản phẩm quốc phòng của “xứ sở mặt trời mọc”.
Nhật báo Sankei Shimbun đưa tin Nhật Bản vốn tuyên bố  rằng những vùng biển rộng lớn từ Ấn Độ Dương sang Biển Đông và Tây Thái Bình Dương là không biên giới, tự do hàng hàng hải và không được phép đặt dưới quyền bá chủ của Trung Quốc.
Tuyên bố trên và việc Tokyo khẳng định nên để cho luật pháp quốc tế chi phối các đại dương, chứ không phải thế lực cưỡng chế,  đã giành được sự ủng hộ của các nước thành viên ASEAN. Báo Sankei Shimbun viết các thiết bị và vũ khí Nhật Bản, đặc biệt là tàu và máy bay, hiện là các khoản đầu tư hấp dẫn đối với các nước thành viên ASEAN.
Trong khi đó, báo mạng WantChinaTimes của Đài Loan dẫn lời học giả Hu Wenlong của Hiệp hội Nghiên cứu văn hóa quân sự Trung Quốc cho biết nhiều nước  ASEAN đang cần vũ khí và một số nước trong đó  có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Nếu Nhật Bản cung cấp khoản tín dụng dài hạn và điều kiện ưu đãi để bán số lượng lớn thiết bị quân sự cho các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, thì Bắc Kinh có thể sẽ có một lập trường cứng rắn hơn trong  tranh chấp lãnh thổ và làm tăng nguy cơ xung đột.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-ban-vu-khi-cho-asean-de-kiem-che-trung-quoc-a47183.html