Những cái chết bí ẩn của tham quan Trung Quốc


Thứ 3, 15/04/2014 | 04:00


Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng những cái chết “bí ẩn” của nhiều quan chức gần đây có thể liên quan tới các cuộc điều tra chống tham nhũng.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng những cái chết “bí ẩn” của nhiều quan chức gần đây có thể liên quan tới các cuộc điều tra chống tham nhũng.
Theo Times of India, một khi bị buộc tội tham nhũng, các quan chức Trung Quốc thường bị công khai danh tính và bị bêu riếu trên các phương tiện công cộng. Trong một số trường hợp, họ bị kéo đến đài truyền hình và  muối mặt nhận tội lỗi trên sóng truyền hình.
Trường hợp tự sát mới nhất gây xôn xao là Xu Yean, Phó giám đốc Cục Giải quyết Khiếu nại chuyên xử lý các đơn thư khiếu nại quan chức chính phủ từ người dân. Hồi đầu tuần trước, xác của ông này được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ.
Những cái chết bí ẩn của tham quan Trung Quốc

Xu Yean. Ảnh: SCMP

Điều lạ là ông Xu không bị điều tra tham nhũng, nhưng nhiều khả năng vị quan chức 58 tuổi này biết nhiều thông tin liên quan tới cuộc điều tra một vụ án tham nhũng mà ông có khả năng dính líu.
“Một số quan chức bị điều tra tham nhũng không thể đối mặt nổi với sự xấu hổ bị bị phơi bày trước bàn bè và người thân, nên họ tìm đến con đường tự sát” - Times of India dẫn lời một giáo sư đại học, đại biểu quốc hội Trung Quốc (giấu tên).
Báo chí của nhà nước Trung Quốc mới đây cũng công bố 2 trường hợp quan chức tự sát, trong đó có cảnh sát Zhou Yu ở thành phố Trùng Khánh được tin là có quan hệ mật thiết với cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai – người lãnh án tù chung thân hồi năm ngoái vì tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền lực. Ông Yu được tìm thấy trong tư thế treo cổ trong phòng khách sạn.
Trường hợp còn lại là He Gaobo, phó giám đốc cơ quan giám sát xây dựng thuộc chính quyền tỉnh Chiết Giang, được cho là cũng tự tử trong khi bị điều tra tham nhũng.
Việc chính quyền địa phương không công bố chi tiết liên quan tới những cái chết này khiến những suy đoán xung quanh chúng càng bùng nổ trên các mạng xã hội và mở ra những nghi vấn cho rằng liệu các điều tra viên chống tham nhũng trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” (tức là điều tra quan chức ở mọi cấp bậc) có gây áp lực quá lớn khiến nhiều quan chức nghĩ quẩn hay không!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cai-chet-bi-an-cua-tham-quan-trung-quoc-a29308.html