Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông


Thứ 4, 07/05/2014 | 14:50


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Philippines ngày 6/5 cho biết nước này đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc và 11 thuyền viên trong vùng biển tranh chấp ở mạn nam Biển Đông.

(ĐSPL) - Philippines ngày 6/5  cho biết nước này đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc và 11 thuyền viên trong vùng biển tranh chấp ở mạn nam Biển Đông.
Hãng tin AP dẫn lời chỉ huy Cảnh sát biển Philippines, ông Noel Vargas, cho biết chiếc thuyền chứa 350 con rùa thuộc loài có nguy cơ tuyệt chủng này đã bị bắt giữ ở vùng biển gần bãi cạn Bán Nguyệt.
Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông

Tàu cá Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông.

Trung Quốc đã yêu cầu phía Philippines thả chiếc thuyền đánh bắt rùa này và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh thúc giục Manila “chấm dứt các hành động khiêu khích hơn nữa”.
Thông qua phương tiện truyền thông nhà nước,  các quan chức Trung Quốc nói họ bị mất liên lạc  với 11 ngư dân, sau khi họ bị những người đàn ông vũ trang chặn bắt ở gần Bãi Trăng Khuyết, cách bờ biển  Philippines không xa.
Trung Quốc tuyên bố bãi cạn Bán Nguyệt, mà phía Philippines gọi là Hasa Hasa,  “là một phần của chuỗi đảo Nam Sa” (Quần đảo Trường Sa của Việt Nam).  Quần đảo Trường Sa là một nhóm các hòn đảo có tiềm năng dầu khí đốt phong phú.
Trung Quốc tuyên bố  chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và hiện đang tranh chấp ngày càng gay gắt với Philippines, Việt Nam và những người khác về  tài nguyên, năng lượng, ngư trường và các đảo tiền đồn.
 - Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông (Hình 2).

Vị trí của bãi cạn Bán Nguyệt ở Biển Đông.

Chỉ huy Cảnh sát biển Philippines, ông Vargas, cho biết tàu Trung Quốc sẽ được đưa đến tỉnh Palawan ở miền tây Philippines, cách bãi cạn Bán Nguyệt khoảng 110 km và các ngư dân Trung Quốc nói trên sẽ phải đối mặt với tội vi phạm pháp luật Philippines vốn cấm đánh bắt loài rùa biển xanh đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Clip Tàu Trung Quốc đâm, phun vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-bat-giu-11-ngu-dan-trung-quoc-o-bien-dong-a32053.html