Tịch thu chục tỷ đô của phe cánh Chu Vĩnh Khang


Chủ nhật, 30/03/2014 | 16:51


(ĐSPL) - Theo Reuters, Trung Quốc đã tịch thu 14,5 tỷ USD của phe cánh Chu Vĩnh Khang trong chiến dịch chống tham nhũng “đánh hổ đập ruồi”.

(ĐSPL) - Theo Reuters, Trung Quốc đã tịch thu 14,5 tỷ USD của phe cánh Chu Vĩnh Khang trong chiến dịch chống tham nhũng “đánh hổ đập ruồi”.
 - Tịch thu chục tỷ đô của phe cánh Chu Vĩnh Khang

 Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang bị triệt hạ cả về chính trị lẫn kinh tế. 

Tịch thu 14,5 tỷ USD
Cơ quan chống tham nhũng đã nắm giữ tài khoản ngân hàng bị phong tỏa, với số tiền gửi tổng cộng 37 tỷ nhân dân tệ cũng như trái phiếu trong ngoài nước và cổ phiếu với tổng giá trị 51 tỷ nhân dân tệ.
Các nhà điều tra cũng đã tịch thu khoảng 300 căn hộ và biệt thự trị giá khoảng 1,7 tỷ nhân dân tệ, đồ cổ và các bức tranh hiện đại với giá trị thị trường của 1 tỷ nhân dân tệ và hơn 60 xe. Các mặt hàng khác bị bắt giữ bao gồm rượu đắt tiền, vàng, bạc, tiền tệ trong và ngoài nước.
Theo các nguồn tin, các tài sản bị tịch thu có giá trị ít nhất 90 tỷ nhân dân tệ.
Hơn 300 thân quyến, đồng minh chính trị của Chu Vĩnh Khang  cũng như những người được ông Chu bảo trợ… đã bị bắt giam hoặc bị điều tra trong 4 tháng qua.  
Hơn 10 thân quyến của Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giam. Trong số này có vợ ông là Jia Xiaoye Chu, con trai cả Chu Bin và anh trai của Chu Vĩnh Khang.
Khoảng 10 quan chức có cấp bậc tương đương với ít nhất là thứ trưởng cũng đang bị điều tra.
Trong số đó có Giang Jiemin , cựu chủ tịch PetroChina và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc ( CNPC), cựu Thứ trưởng Bộ Công an Li Dongsheng và Ji Wenlin, cựu phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam.
Hơn 20 vệ sĩ , thư ký và lái xe của Chu Vĩnh Khang  cũng đã bị bắt giữ.
Qui mô tịch thu tài sản và điều tra những người xung quanh Chu Vĩnh Khang là chưa từng có ở Trung Quốc đương đại.
Con hổ to nhất
Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, đã bị quản thúc tại gia và là chính trị gia cấp cao nhất của Trung Quốc “sập bẫy” tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền vào năm 1949.
Chiến dịch chống tham nhũng hiện nay cũng có thể có động cơ chính trị, sau khi Chu Vĩnh Khang đã bênh vực Bạc Hy Lai, một ngôi sao đang lên và đã bị bỏ tù hồi tháng 9/2013 vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Kể từ khi trở thành Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc vào cuối năm 2012 và Chủ tịch nước cách đây 1 năm, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “đánh cả hổ lẫn ruồi” trong nỗ lực trấn áp tham nhũng.
Nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đang ở trong một tình trạng khó xử về việc liệu có đưa ra xét xử Chu Vĩnh Khang. Việc đưa một nhân vật đầy quyền lực như Chu Vĩnh Khang ra vành móng ngựa sẽ là một quyết định chính trị sau khi ông Tập nhận được sự đồng thuận của các thành viên cao cấp trong đảng cũng như quan chức cấp cao đã về hưu khác.
Trong chiến dịch trấn áp tham nhũng hiện nay, ông Tập Cận Bình đã phá vỡ với một quy tắc bất thành văn vốn miễn truy tố  các thành viên Thường vụ Bộ chính trị đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tich-thu-chuc-ty-do-cua-phe-canh-chu-vinh-khang-a27524.html