Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình ăn tối, đi dạo thân mật


Thứ 4, 12/11/2014 | 08:53


(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/11 đã có cuộc trao đổi thân mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề sự kiện APEC trong nhiều giờ đồng hồ.

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/11 đã có cuộc trao đổi thân mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề diễn đàn hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trong nhiều giờ đồng hồ.
Theo tin tức từ Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có buổi ăn tối riêng tại khu Trung Nam Hải, nơi ở của ông Tập. Tháp tùng ông Obama có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice. 
 - Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình ăn tối, đi dạo thân mật

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc trò truyện và đi dạo thân mật tại khu Trung Nam Hải bên lề sự kiện APEC.

Sau bữa tối, 2 nhà lãnh đạo Trung – Mỹ thong thả dạo bộ và thảo luận về những vấn đề quan trọng. Theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo chỉ gặp nhau trong 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, cuộc trao đổi riêng đã kéo dài thời gian giành cho bữa tiệc tối lên 5 giờ đồng hồ. Giới chức Nhà Trắng mô tả cuộc trò chuyện là "rất đáng giá và hữu ích".
Ông Obama cho biết Washington muốn tạo ra một mối quan hệ ở cấp độ mới với Bắc Kinh và khẳng định nếu “Mỹ và Trung Quốc có thể bắt tay hợp tác một cách hiệu quả thì cả thế giới đều có lợi”.
Trả lời thông qua người phiên dịch, ông Tập cũng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. Tuy nhiên, Chủ Tịch Trung Quốc cũng khẳng định mối quan hệ giữa hai cường quốc vẫn cần thêm thời gian để củng cố và phát triển.
Quan hệ Mỹ - Trung hiện đang tồn tại nhiều bất đồng lớn. Washington đang nỗ lực củng cố lợi ích của Mỹ ở châu Á trong khi Bắc Kinh lại muốn chứng minh ảnh hưởng trong khu vực.
Trong sáng ngày 12/11, nguyên thủ hai nước tiếp tục tổ chức hội đàm nhằm trao đổi các ý kiến liên quan về quan hệ hai nước và các vấn đề khác trong khu vực và quốc tế.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-va-ong-tap-can-binh-an-toi-di-dao-than-mat-a68712.html