Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông?


Chủ nhật, 19/10/2014 | 04:21


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau khi tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp, Trung Quốc lại ngang ngược lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

(ĐSPL) - Sau khi tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc lại ngang ngược lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.
Trang mạng Want China Times cho biết, Trung Quốc gần đây đã công bố hình ảnh đường băng trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Điều này có nghĩa là lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc hiện nay đã có thể triển khai máy bay chiến đấu đến Biển Đông. 
 - Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông?

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Báo cáo trước đó cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ cho lực lượng hải quân trên Bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Sau khi việc xây dựng hoàn thành, căn cứ sẽ có kích thước gấp đôi căn cứ Mỹ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.
Nguồn tin của đài Tiếng nói nước Nga nhận định, nhiều khả năng bước đi tiếp theo của Trung Quốc sẽ là thiêt lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng đã thiêt lập ADIZ tại biển Hoa Đông vào cuối năm 2013, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không tạo ra xung đột quân sự tại cả hai vùng biển, Giáo sư Dmitry Evstafiev thuộc Trường đại học St.Petersburg nhận định. “Tôi không thấy có khả năng nào cho một cuộc xung đột vũ trang diễn ra quanh quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Trung Quốc sẽ tránh tạo ra xung đột tại hai mặt trận cùng lúc”.
Chuyên gia Nga này cũng bình luận rằng nếu có xung đột vũ trang tại biển Đông hoặc biển Hoa Đông, Mỹ nhiều khả năng sẽ hậu thuẫn cho các nước đối đầu với Trung Quốc. Giáo sư Evstafiev cho rằng mặc dù sẽ có khả năng xảy ra các cuộc đối đầu nhỏ lẻ, nhưng ít có khả năng chúng sẽ leo thang thành xung đột vũ trang quy mô lớn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-se-thiet-lap-vung-nhan-dang-phong-khong-tai-bien-dong-a56163.html