Trung Quốc không chịu rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam


Thứ 4, 14/05/2014 | 03:09


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc dừng hoạt động khoan dầu trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

(ĐSPL) - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động khoan dầu bất hợp pháp trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Inquirer.net cho biết, phía Trung Quốc bác bỏ yêu cầu này và cho rằng các hoạt động khai thác được thực hiện trong lãnh hải của họ. Trọng thời gian gần đây, Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán hơn tại Biển Đông được cho là có trữ lượng lớn về dầu khí.
 - Trung Quốc không chịu rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

Trung Quốc từ chối rút giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết khu vực nơi mà giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) hạ đặt nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Tất cả các hoạt động nước ngoài nằm trong vùng biển của Việt Nam mà không được phép của Việt Nam là bất hợp pháp.
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc  (CNOOC) “ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan khỏi  vùng biển Việt Nam”.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang bắt tay vào việc thực hiện một chiến lược từng bước bẳt nạt các nước láng giềng và tin rằng các nước láng giềng nhỏ hơn sẽ không thể  ngăn chặn. Việt Nam từng cáo buộc tàu Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò và quấy rối ngư dân nước này.
Ông Trần Công Trục, cựu lãnh đạo một Ủy ban chính phủ về các vấn đề biên giới của Việt Nam, cho biết, động thái mới đây nhất của Trung Quốc là khiêu khích tột độ. Ông nói: “Hành động này của Trung quốc nguy hiểm hơn nhiều so với hành động trước dó như cắt cáp thăm dò hay lệnh cấm đánh bắt cá”. 
Cách đây không lâu, Tổng thống Barack Obama đã ký một hiệp ước quốc phòng mới với Philippines nhằm trấn an các đồng minh Châu Á về sự ủng hộ của Mỹ, khi các nước này đối mặt với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-khong-chiu-rut-gian-khoan-khoi-vung-bien-viet-nam-a32801.html