Truyền thông Trung Quốc gọi Chu Vĩnh Khang là “kẻ phản quốc”


Thứ 7, 13/12/2014 | 09:46


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Tờ Nhân dân Nhật báo mới đây đã đưa ra so sánh cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang với những “kẻ phản quốc”.

(ĐSPL) – Tờ Nhân dân Nhật báo mới đây đã đưa ra so sánh cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang với những “kẻ phản quốc”.
Trong một bài viết đăng tải trên Wechat, tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) đã dùng từ “kẻ phản quốc” đối với cựu Uỷ viên Bộ chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Trung Quốc đã ra quyết định bắt giữ Cựu ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Nhân dân Nhật Báo nêu ra một vài trường hợp những "kẻ phản quốc" trong quá khứ, bao gồm 3 quan chức quân đội cấp cao đã bán thông tin tình báo cho nước ngoài và đều nhận án tử hình.
giáo sư chuyên nghiên cứu về chống tham nhũng tại Học viện Quản lý Trung Quốc Zhu Lijia, cho rằng, việc báo chí sử dụng những lời lẽ nặng nề tới vậy để miêu tả các cựu quan chức Trung Quốc là điều hết sức hiếm hoi, rất ít khi xảy ra trong thời bình.
Theo ông Zhu, Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải nhận bản án nặng hơn đồng minh cũ là Bạc Hy Lai. Năm 2013, ông Bạc, cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh, đã bị kết án tù chung thân vì hành vi nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), giới quan sát nhận định ông Chu có thể sẽ phải đối mặt với bản án tử hình.
Trong khi đó, nhà khoa học chính trị Zhang Ming từ Đại học Renmin lại đưa quan điểm rằng, từ "kẻ phản quốc" dùng bài viết của Nhân dân Nhật báo có thể đã hơi cường điều hoá.
Trước đó vào ngày 5/12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ra quyết định chính thức bắt giữ Chu Vĩnh Khang sau khi ông bị khai trừ khỏi đảng.
Chu bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức quyền, tiết lộ bí mật quốc gia, có quan hệ tình cảm với nhiều phụ nữ, trao đổi quyền lực lấy tình và tiền.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-trung-quoc-goi-chu-vinh-khang-la-ke-phan-quoc-a74021.html