Ukraine mở cửa trở lại biên giới với Crimea


Chủ nhật, 28/12/2014 | 03:32


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau một ngày bất ngờ đóng cửa biên giới với Crimea khiến hàng nghìn người mắt kẹt dịp Giáng sinh, chính quyền Kiev đã mở cửa trở lại các trạm kiểm soát...

(ĐSPL) - Sau một ngày bất ngờ đóng cửa biên giới với Crimea khiến hàng nghìn người mắt kẹt dịp Giáng sinh, chính quyền Kiev đã mở cửa trở lại các trạm kiểm soát ở Armyansk và Pepekov.
Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Dịch vụ hải quan ở Crimea cho biết, phía Ukraine đã đóng cửa trạm kiểm soát ở Armyansk và Perekov khiến nhiều người bị mắc kẹt, không thể di chuyển đến Ukraine hoặc Crimea.

Binh sĩ Ukraine tại trạm kiểm soát biên giới.

Nhiều người dân đã tập trung khá đông tại hai trạm kiểm soát này vì lý do muốn được đoàn tụ với gia đình trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Do đó, phía Ukraine đã phải mở cửa lại hai trạm kiểm soát trên để thông xe khách và giải phóng lượng người mắc kẹt vào khoảng 16 giờ ngày 27/12 (giờ địa phương).
Nhiều người không thể vượt qua hai trạm kiểm soát này đã bỏ lại xe ở biên giới phía Ukraine và đi bộ đến các trạm kiểm soát phía Nga rồi mới có thể tiếp tục trở lại hành trình. Trong khi đó, các xe chuyển từ Crimea sang Ukraine cũng được thông quan tại các trạm kiểm soát của Nga mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tuy nhiên, nhiều chốt kiểm soát ở phía biên giới của Ukraine vẫn bị kiểm tra nghiêm ngặt.
Hiện tại Crimea có 3 ga xe khách và xe lửa đang hoạt động, phục vụ khách đi và đến Ukraine, Nga. Trong khi hai trạm kiểm soát trên bị đóng cửa gây ảnh hưởng lớn đến hành khách, việc lưu thông xuyên biên giới tại trạm kiểm soát Dzhankoi vẫn hoạt động bình thường.
Trước đó vào ngày 26/12, Ukraine cũng đã tuyên bố ngừng tất cả các dịch vụ xe buýt và xe lửa đến bán đảo Crimea vì lý do an ninh. Các chuyến tàu chở khách sẽ giảm dần và chính thức chấm dứt kể từ cuối tuần này, ngày 29/12. Các phương tiện giao thông đường bộ khác như ô tô và xe tải tạm thời vẫn được phép ra vào Crimea.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-mo-cua-tro-lai-bien-gioi-voi-crimea-a76630.html