World Cup 2014: “Kẻ cười, người khóc”


Thứ 6, 11/07/2014 | 04:57


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Báo chí Pháp số ra ngày 10/7 đều tập trung viết về “thất bại lịch sử” của đội tuyển Brazil, bị người Đức loại với tỷ số nhục nhã 1-7

(ĐSPL) - Báo chí Pháp số ra ngày 10/7 đều tập trung viết về “thất bại lịch sử” của đội tuyển Brazil, bị  người Đức loại với tỷ số nhục nhã 1-7
 - World Cup 2014: “Kẻ cười, người khóc”

“Brazil nỗi buồn khôn nguôi”

Báo Libération đăng ảnh một cổ động viên mặt sơn màu cờ của Brazil bên cạnh hàng chữ “Brazil nỗi buồn khôn nguôi”, còn Le Figaro phân tích cặn kẽ “những nguyên nhân của một trận thua lịch sử”. 
Theo Le Figaro, xứ sở của “các nghệ sĩ bóng đá” đang phải đương đầu với thách thức vô cùng to lớn là các câu lạc bộ bóng đá trong nước không còn nhựa sống, cạn kiệt nhân tài. Đại đa số các tuyển thủ Brazil đi “đá thuê” ở  các nước khác. Brazil chỉ là “một trường đào tạo” và một khi thành tài, các “nghệ sĩ đá bóng” của “xứ sở của vũ điệu Samba” chạy theo danh vọng, tiền tài, đi đầu quân cho các CLB lớn ở Châu Âu và bỏ rơi nền bóng đá quê nhà. 
Trong 20 năm qua, Brazil đã trở thành “lò đào tạo” các cầu thủ mang lại vinh quang cho các CLB Châu Âu. Vì vậy mà những gì tinh túy nhất trong nghệ thuật bóng đá Brazil đã bị bay biến. Ngoài ra, vẫn theo Le Figaro, thất bại của đội tuyển Brazil còn nằm ở chỗ Seleçao không có một sức mạnh tập thể mà chỉ trông chờ ở một vài ngôi sao như Neymar. 
Không may cho Brazil là tiền đạo này đã bị trọng thương. Đội tuyển Brazil không biết trông chờ vào ai để đáp lại tấm lòng và sự kỳ vọng của hơn 200 triệu người hâm mộ. Báo Libération bồi thêm: Brazil thua là phải khi chỉ còn là một phiên bản nhạt mờ của các câu lạc bộ “lắm tiền, nhiều của” ở Châu Âu. Trường phái bóng đá Brazil đã “bán mất linh hồn” cho quỉ dữ (tiền bạc). 
Dù sao đi chăng nữa, thất bại ê chề và nhục nhã này đã khiến dư luận Brazil vô cùng phẫn nộ và quay lưng lại với đội quân của HLV Philippe Scolary
Trong khi đó thì đội tuyển Đức bình thản chuẩn bị cho trận chung kết vào tối Chủ Nhật tới trước một đội tuyển Argentina cũng bao gồm nhiều ngôi sao đang “bán cả thể xác lẫn linh hồn” cho các CLB bóng đá Châu Âu.
Về trận chung kết Đức-Argentina, báo Le Figaro cho rằng “cỗ xe tăng Đức” hơn hẳn đối thủ về mọi mặt. Giải thích về thành công vượt bực của đội nhà, tiền đạo Miroslav Klose - người đã lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ World Cup - cho rằng bí quyết thành công của đội Đức chính là “sự hài hòa, đoàn kết và tình đồng đội”. 
 - World Cup 2014: “Kẻ cười, người khóc” (Hình 2).

Các cổ động viên Đức rạng rỡ đón mừng chiến thắng

Ngay trên trang nhất, báo La Croix đăng ảnh các cổ động viên Đức rạng rỡ đón mừng chiến thắng bên dưới hàng tựa “Vì sao Đức làm gì cũng thành công?”. Người đọc cảm nhận thấy trong sự thán phục, có một thoáng ganh tị. Ở trang trong tờ báo châm biếm với bức hý họa cho thấy khung thành của thủ môn Brazil đầy rẫy những trái bóng. 
Theo tác giả bài báo, không chỉ là đầu tàu kinh tế-chính trị của Châu Âu, nước Đức còn đang ngự trị thế giới bóng đá. La Croix nhấn mạnh thành quả mà đội tuyển Đức gặt hái được hôm nay đã được gieo mầm từ thất bại hồi những năm 2000. Sự kỳ diệu của Đức là ở chỗ nước này  luôn biết cách bật dậy từ những thất bại cay đắng để tìm đường đi đến thành công. Từ lĩnh vực giáo dục đến kinh tế, nước Đức luôn tỏ ra hết sức thực tiễn và luôn điều chỉnh thể thức vận hành vì quyền lợi của người dân và sau cùng, chính người Đức được hưởng lợi hơn cả. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2014-ke-cuoi-nguoi-khoc-a40580.html