+Aa-
    Zalo

    “Thế lực ngầm” trong việc tuyển diễn viên phim truyền hình

    ĐS&PL (ĐSPL) - Trước khi thực hiện một bộ phim, ngoài các khâu cơ bản như việc tìm hóa trang, bối cảnh… thì việc tuyển diễn viên là một trong những tiêu chí hàng đầu.

    (ĐSPL) - Trước kh? thực h?ện một bộ ph?m, ngoà? các khâu cơ bản như v?ệc tìm hóa trang, bố? cảnh… thì v?ệc tuyển d?ễn v?ên là một trong những t?êu chí hàng đầu.

    Thường, như chúng ta b?ết, các đạo d?ễn sẽ là ngườ? "cầm cân nảy mực" để chọn những d?ễn xuất tốt và hợp va?. Nhưng thực sự "t?êu chuẩn" đó g?ờ đã bị lệch chuẩn kh? nh?ều ngườ? có ảnh hưởng trong g?ớ? làm ph?m đã ngấm ngầm dùng thế lực của mình để can th?ệp vào khâu cast?ng.

    Trăm đường sức ép và... cả nể

    D?ễn v?ên T.Đ. ch?a sẻ: "Thực ra chuyện dùng danh t?ếng và uy quyền của mình để can th?ệp vào những va? d?ễn xưa nay có nh?ều. Nhưng đó là chuyện tế nhị của các đoàn làm ph?m nên ít ngườ? nó? ra". Theo T.Đ. thì chuyện can th?ệp kh? chọn d?ễn v?ên thuộc nh?ều loạ?, có v?ệc nhà sản xuất K.T. bắt đạo d?ễn phả? mờ? bằng được d?ễn v?ên A. nào đó mà ông ta mê, chẳng b?ết cô ấy có hợp va? hay không. Kh? đạo d?ễn không đồng ý thì nhà sản xuất sẽ đưa lý lẽ rằng: "Tô? nghĩ cô ấy cũng là d?ễn v?ên nổ? t?ếng, đóng toàn va? chính chứ có phả? tô? muốn đưa loạ? vô danh t?ểu tốt đâu mà anh không chịu. G?ờ nếu không đưa thì tô? sẽ k?ếm đạo d?ễn khác".

    Đứng trước v?ệc sẽ mất "bát cơm" của mình, nh?ều đạo d?ễn dễ tính sẽ tặc lưỡ? cho qua vớ? suy nghĩ: "Đáng ra phả? chọn d?ễn v?ên khác hợp va? hơn, nhưng vì ông ấy (nhà sản xuất- PV) làm căng nên mình đành chịu. Cô này cũng nổ? t?ếng lạ? đóng được".

    Còn đạo d?ễn có lương tâm nghề ngh?ệp sẽ từ chố? thẳng thừng, bở? thực sự không phả? d?ễn v?ên nổ? t?ếng nào cũng hợp vớ? tất cả các va?. Ngoà? nhà sản xuất ra, các d?ễn v?ên là "con cưng" của các đạo d?ễn cũng dùng danh t?ếng của mình để can th?ệp. Theo thị trường ph?m truyền hình h?ện nay, v?ệc "thần tượng" của g?ớ? trẻ luôn dành cho các hotboy và hotgr?l là đ?ều a? cũng nhìn thấy. Đô? lúc, trước kh? xem một bộ ph?m, họ chẳng cần b?ết nộ? dung là gì, chỉ cần hỏ? a? là d?ễn v?ên chính thì sẽ theo dõ? thường xuyên.

    Cảnh một buổ? cast?ng ph?m

    Đạo d?ễn V.H. tức g?ận nó?: "Nh?ều lúc tô? gọ? đ?ện thoạ? mờ? một d?ễn v?ên đang nổ? đình nổ? đám đóng va? chính cho ph?m của mình. Cô ấy nhận lờ? xong còn kèm theo một đ?ều khoản ngọt ngào rằng, em có đứa em mớ? học xong lớp d?ễn v?ên 6 tháng, x?nh lắm, đóng cũng khá, anh thấy va? phụ nào hợp anh dành cho em gá? em một va?... va? nhỏ cũng được anh ạ".

    Tuy cô d?ễn v?ên ấy không quá ép uổng, nhưng cả đạo d?ễn và nhà sản xuất ngầm h?ểu rằng, ráng mà g?úp cô ấy, để lần sau nếu có ph?m nào cần cô ấy sẽ nhanh chóng gật đầu vớ? g?á cát - xê vừa phả?. Nhưng thực ra kh? t?ếp xúc vớ? cô em gá? của d?ễn v?ên nọ thì chẳng đẹp như cô ấy nó?, chỉ gọ? là hơ? kha khá về nhan sắc một chút. Nhưng vì quá nể cô d?ễn v?ên nọ mà đạo d?ễn phả? "k?ếm" cho cô em gá? một va? nhỏ.

    Những bà? học nhớ đờ?

    Có nh?ều ý k?ến bất bình xung quanh các v?ệc làm "mờ ám" này, cũng như thờ? buổ? bây g?ờ ph?m truyền hình đa số là của tư nhân. V?ệc "k?nh doanh hóa" các bộ ph?m là con dao ha? lưỡ?. Nếu nó vào tay ngườ? ngh?êm túc và b?ết quý trọng đồng t?ền của mình thì nó sẽ kh?ến các nhà sản xuất tâm huyết làm những bộ ph?m chất lượng. Nhưng nếu nó vào tay những kẻ "chơ? ngông" chỉ muốn đổ t?ền vào để được bước một chân trong thế g?ớ? showb?z, nhưng làm th?ếu ngh?êm túc trong v?ệc làm ph?m, thì khán g?ả sẽ có những bộ ph?m "rẻ t?ền".

    Nó? về vấn đề này, d?ễn v?ên Ph? Thanh Vân bộc bạch: "Vân đ? đóng ph?m cũng nh?ều, quan hệ vớ? các nhà sản xuất cũng không phả? ít, nếu thực sự đ?ểm mặt chỉ tên a? đó đã dùng ảnh hưởng của mình để x?n va? thì thực sự Vân chưa b?ết, nhưng bằng l?nh cảm nghề ngh?ệp Vân cũng từng thấy có nh?ều trường hợp vẫn dùng danh t?ếng của mình để gử? gắm các d?ễn v?ên trẻ. Vân nghĩ, Vân cũng từng đã gử? gắm đàn em của mình. Nhưng thực sự là không phả? sử dụng danh t?ếng của mình mà ép đạo d?ễn, Vân chỉ tận dụng lợ? thế quen b?ết. G?ả sử nhận hợp đồng đóng va? nào đó, Vân đọc kịch bản thấy có nh?ều va? mà các "gà" của Vân có thể đảm nh?ệm được thì Vân sẽ g?ớ? th?ệu cho đạo d?ễn. Nhưng sau đó Vân cũng nó? thẳng rằng nếu các em ấy hợp thì ký hợp đồng, không thì thô?, chứ chẳng phả? vì mố? quen b?ết hay danh t?ếng của Vân mà nhận. Như thế Vân cũng sẽ rất buồn".

    Có nh?ều đạo d?ễn đã kêu trờ? kh? nhận các d?ễn v?ên vì "cả nể", như đạo d?ễn V.H. có một bà? học nhớ đờ?, anh ngậm ngù? kể: "Vì cả nể cô d?ễn v?ên nổ? t?ếng nọ, nên tô? nhận em gá? cô ta. Nhưng kh? cô này d?ễn thì đơ như đá, một cảnh quay phả? quay đ? quay lạ? mấy lần, t?ến độ làm ph?m không như dự tính, nhà sản xuất lô? tô? ra trách. B?ết mình sa? nên tô? cũng đành ?m lặng. Khổ hơn là cô ấy không có năng kh?ếu d?ễn xuất, nên kh? vào va? một cô ca sỹ mà cô ấy cũng không b?ết đ?ều cơ bản nhất là đứng hát làm sao cho gương mặt b?ểu cảm là cô ấy đang ph?êu. Nhưng tô? đã quá sa? nên g?ờ chỉ b?ết lấy đó làm bà? học cho mình, không nên cẩu thả trong bất cứ nghề nào, nhất là nghề làm dâu trăm họ này".

    Đau lòng không kém là nhà sản xuất K.T., chỉ vì mê cô d?ễn v?ên A. mà bắt đạo d?ễn chọn bằng được. Cô ấy x?nh đẹp, cũng là d?ễn v?ên g?ỏ?, nhưng lạ? không hợp vớ? va? d?ễn mà nhà sản xuất đang làm nên bộ ph?m có tỷ lệ khán g?ả xem g?ảm từng ngày. Sau vụ này, nhà sản xuất K.T. lắc đầu: "Tô? tưởng mình hâm mộ cô ấy, cô ấy cũng nổ? t?ếng thì đóng va? nào cũng được. Nhưng g?ờ thì tô? h?ểu, đâu phả? cứ là d?ễn v?ên g?ỏ? thì va? nào cũng hợp. Từ nay mọ? chuyện về cast?ng tô? g?ao hết cho đạo d?ễn".

    B?ết nó? không cũng là trách nh?ệm của đạo d?ễn

    Đạo d?ễn Trương Thành Công cho b?ết: "V?ệc một bộ ph?m thành công nhờ vào nh?ều yếu tố, nhưng v?ệc đạo d?ễn chọn va? nào cho hợp lý đò? hỏ? sự ngh?êm túc của đạo d?ễn, cũng như sự vô tư của nhà sản xuất. V?ệc các d?ễn v?ên hạng A hay nhà sản xuất "gử? gắm" các d?ễn v?ên không phả? h?ếm. Nhưng quan trọng là đạo d?ễn đủ bản lĩnh để nó? không vớ? những trường hợp không hợp lý. Đừng vì cả nể mà hỏng hết cả bộ ph?m, kh? ph?m ra đờ? hay hay dở ngườ? ta đều đổ lên đầu đạo d?ễn. Nên mình phả? ngh?êm khắc vớ? bản thân để xây dựng danh t?ếng cho mình, và có trách nh?ệm vớ? nghề ngh?ệp mình đã chọn".

    TÔ HƯƠNG SEN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-luc-ngam-trong-viec-tuyen-dien-vien-phim-truyen-hinh-a7749.html
    Lùm xùm quanh chuyện phim điện ảnh chuyển thành truyền hình

    Lùm xùm quanh chuyện phim điện ảnh chuyển thành truyền hình

    (ĐSPL) - Từ kịch bản phim điện ảnh chuyển thành phim truyền hình với thời lượng phát sóng dài hơn, là một cách làm khá mới mẻ trong ngành điện ảnh Việt Nam. Sau 8 năm, điện ảnh Việt Nam lại có thêm một bộ phim thực hiện theo hình thức “nối dài” này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lùm xùm quanh chuyện phim điện ảnh chuyển thành truyền hình

    Lùm xùm quanh chuyện phim điện ảnh chuyển thành truyền hình

    (ĐSPL) - Từ kịch bản phim điện ảnh chuyển thành phim truyền hình với thời lượng phát sóng dài hơn, là một cách làm khá mới mẻ trong ngành điện ảnh Việt Nam. Sau 8 năm, điện ảnh Việt Nam lại có thêm một bộ phim thực hiện theo hình thức “nối dài” này.