Đăng cai Asiad 18: Chính phủ yêu cầu giải trình lần 3


Thứ 2, 31/03/2014 | 11:05


(ĐSPL) - Nếu Bộ VH-TT-DL không đưa ra được con số thuyết phục cho kinh phí tổ chức Asiad 18 thì Chính phủ có thể ra quyết định hủy bỏ việc đăng cai.

(ĐSPL) - Nếu Bộ VH-TT-DL không đưa ra được con số thuyết phục cho kinh phí tổ chức Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (Asiad) thì Chính phủ có thể ra quyết định hủy bỏ việc đăng cai…
Tại phiên giải trình lần 2 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) trước Chính phủ về kinh phí tổ chức Asiad 18 và những vấn đề liên quan vào hôm qua (29/3), nhiều Bộ tiếp tục bày tỏ sự hoài nghi về kinh phí tổ chức Asiad năm 2019 có thể bị đội lên cao hơn nhiều lần con số 150 triệu USD như đề án ban đầu, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhiều đại biểu cho rằng nếu không tính toán kỹ lưỡng về kinh phí tổ chức sẽ phát sinh những hậu quả khôn lường.
Thể thao - Đăng cai Asiad 18: Chính phủ yêu cầu giải trình lần 3
Việt Nam vẫn chưa chắc chắn sẽ đăng cai Asiad 18.
Tại phiên họp này, Chính phủ đề nghị lãnh đạo ngành thể thao trình bày chi tiết từng hạng mục trong đề án đăng cai và phải kèm một số cam kết nhất định về các khoản chi phí. Kinh phí tổ chức Asiad 18 mà Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ dao động từ 130 triệu đến 145 triệu USD. Theo giải trình của Bộ VH-TT-DL và VOC, kinh phí đầu tư nâng cấp nhiều nhà thi đấu phục vụ Asiad sẽ thuộc ngân sách địa phương, trong đó có Hà Nội và 15 tỉnh lân cận nên khẳng định sẽ không xin ngân sách trung ương.
Riêng hạng mục xây sân đua xe đạp lòng chảo, trong trường hợp đối tác phía Hàn Quốc quyết định rút lui vì không được tổ chức cá cược tại Việt Nam thì ngành sẽ xin ngân sách nhà nước 140 tỷ đồng để xây dựng. Bộ Bộ VH-TT-DL cho biết công trình nói trên không chỉ để phục vụ riêng cho Asiad 18 mà còn nắm trong chiến lược phát triển thể thao VN nói chung phục vụ cho các kỳ SEA Games, Olympic Brazil 2016.
Theo báo cáo của Bộ VH-TT-DL và VOC, nếu đăng cai Asiad 18, Việt Nam có thể thu được khoảng từ 60 - 100 triệu USD cộng với khoảng 30 - 50 triệu USD từ việc khai thác bản quyền truyền hình và các thương quyền marketing khác của đại hội.
Dù vậy, tại phiên giải trình này Chính phủ vẫn chưa thông qua quyết định tổ chức Asiad 18 bởi vẫn còn lo ngại nhiều vấn đề, nổi bật trong đó là vấn đề kinh phí tổ chức. Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT-DL gặp gỡ các quan chức cao cấp của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) để đề nghị hỗ trợ VN tổ chức Asiad 18 một cách tiết kiệm nhất. Một trong số đó là việc không xây làng VĐV mà sử dụng khách sạn sẵn có.
Dự kiến sau cuộc họp với Hội đồng Olympic châu Á, Bộ VH-TT-DL sẽ tiếp tục giải trình lần thứ 3 với Chính phủ. Trong trường hợp Bộ VH-TT-DL vẫn không đưa ra được những con số thuyết phục cho công tác tổ chức Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 thì Chính phủ có thể ra quyết định hủy bỏ việc đăng cai…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cai-asiad-18-chinh-phu-yeu-cau-giai-trinh-lan-3-a27519.html