Bầu Đức: Người "đưa đò" thầm lặng của bóng đá Việt Nam


Thứ 4, 11/12/2019 | 08:47


Cùng sự kiện

Người hâm mộ dành nhiều lời yêu thương tới bầu Đức- người đưa đò thầm lặng của bóng đá Việt Nam.

Ngày 10/12, U22 Việt Nam xuất sắc đoạt HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi. Ở thời điểm mang tính lịch sử của nền bóng đá nước nhà, người hâm mộ không chỉ gửi lời tri ân đến HLV Park Hang-seo, các chàng trai vàng của đội tuyển Việt Nam mà còn dành nhiều lời yêu thương tới bầu Đức- người đưa đò thầm lặng của bóng đá Việt Nam.

Bản trường ca hơn 20 năm với 2 chương lịch sử

Ít ai biết rằng, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) gắn bó với bóng đá Việt Nam kể từ ngày trở lại sân chơi khu vực. Từ giữa năm 90, hình ảnh người đàn ông ăn mặc giản dị, xuống sân thưởng tiền đô cho nhiều cầu thủ Việt Nam thế hệ HLV Hữu Thắng, Huỳnh Đức đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ thời điểm bấy giờ.

Dành trọn con tim cho bóng đá và mong muốn cầu thủ bóng đá Việt Nam được đào tạo bài bản, năm 2007, bầu Đức đã cho ra đời đứa con tinh thần mang tên Học viện Bóng đá HAGL JMG.

“Cú bắt tay” với CLB Arsenal để xây Học viện bóng đá của bầu Đức giống như sự chuyển mình của bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới. Đây được coi là một cột mốc lịch sử để tạo nên những câu chuyện có 1 không 2 về sau cho bóng đá nước nhà.

Bầu Đức xây dựng Học viện với mục tiêu đào tạo ra những lứa cầu thủ có nền tảng vững vàng. 

Bầu Đức xây Học viện khiến cho nhiều người làm bóng đá ở V.League nhận ra rằng, bóng đá chuyên nghiệp cần phải được xây dựng từ gốc chứ không thể chỉ mong hái được trái ngọt. Tuy nhiên, cũng chính khát vọng phi thường, khác biệt so với số đông coi V-League là mục tiêu lớn nhất, bầu Đức trở thành “nạn nhân” trước nhiều ý kiến dèm pha, chê bai ông "ném tiền qua cửa sổ".

Thậm chí, bầu Đức đã từng ngậm ngùi chia sẻ: “12 năm làm Học viện bóng đá là 12 năm tôi phải đội mũ cối, vì bị ném đá. Họ không tin tôi nhưng bản thân tôi không được phép dừng lại, chấp nhận mọi thứ để làm đến cùng”.

Thất bại của lứa cầu thủ non trẻ tại SEA Games 2017 khiến bầu Đức càng rơi vào cảnh bị đả kích, ném đá. Tuy nhiên, nhiều người quên rằng, bầu Đức mới là người "đau" nhất, không chỉ là vì tốn hàng nghìn tỷ đồng làm bóng đá, mà còn là giấc mơ, tâm huyết, dành trọn thời gian gác công việc để hỗ trợ bóng đá nước nhà. Không có sự đầu tư và hi sinh của bầu Đức, bóng đá Việt Nam sẽ không có lứa cầu thủ với nền tảng vững vàng như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn,.. ở thời điểm này.

Lần thứ hai đưa ra quyết định đúng đắn của bầu Đức đó chính là việc cất công lặn lội sang xứ sở kim chi mời bằng được HLV Park Hang-seo năm 2017. Càng đáng nói hơn khi ở thời điểm đó, HLV Park Hang-seo đang gặp khá nhiều khó khăn trong sự nghiệp ở nước nhà, bầu Đức vì thế cũng bị khá nhiều người lên án, chỉ trích. Thế nhưng, những thành quả ngày hôm nay mà thầy Park cùng các học trò mang lại đã chứng minh sự kiên trì và lựa chọn của bầu Đức là hoàn toàn đúng.

Bầu Đức luôn được nhắc đến như một công thần trong việc đàm phán bản hợp đồng đầy giá trị với HLV Park Hang-seo. Ông cũng là người đứng ra trả toàn bộ lương cho ông thầy người Hàn Quốc trong nhiều năm.

HLV Park Hang-seo và bầu Đức tại học viện HAGL-JMG.

Chia sẻ về vị Chủ tịch CLB HAGL tại lễ công bố gia hạn hợp đồng 3 năm với VFF 2 tháng trước, HLV Park Hang-seo cho biết: "Tôi nhớ giây phút này cách đây 2 năm khi lần đầu tiên gặp ông Đoàn Nguyên Đức. Ông Đức là người kết nối nhân duyên cho tôi, có tình yêu bóng đá và tâm huyết rất lớn. Tôi luôn cảm ơn bầu Đức".

Trong đêm nhận giải thưởng huấn luyện viên của năm tại AFF Awards 2019, thầy Park thêm một lần nữa nhắc đến bầu Đức và những người bên cạnh mình những lúc khó khăn.

Niềm tin với lứa cầu thủ trẻ và thầm lặng lui về sau hậu trường

Với các cầu thủ đã từng có cơ hội làm việc với ông Đoàn Nguyên Đức, họ nhìn về bầu Đức như một người cha, không chỉ đơn thuần là câu chuyện giữa ông chủ CLB với người làm công.

Bầu Đức luôn dành tình yêu thương và niềm tin đối với các cầu thủ của mình. 

Rất nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam mang vinh quanh về cho bóng đá nước nhà xuất thân từ lò đào tạo của bầu Đức. Một vài cầu thủ là những đứa trẻ nhà nghèo cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng ở JMG, họ không chỉ được học đá bóng mà còn được học văn hóa và dạy dỗ đàng hoàng.

Các em trưởng thành thực sự từ sự nỗ lực, chăm sóc và cái tâm lớn lao của vị Chủ tịch CB HAGL. Các em còn được dạy văn hóa, dạy tiếng Anh đã không bao giờ lép vế trước cầu thủ khác. Lứa "con cưng" của bầu Đức còn được học ứng xử với truyền thông và đối xử với nhau thân thiết như anh em trong gia đình, không bị bệnh ngôi sao, không bị hư hỏng với các cuộc cá độ như đàn anh...

Không trưởng thành từ lò đào tạo của bầu Đức, cũng không về đầu quân cho HAGL nhưng đội trưởng đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải nhận được sự giúp đỡ không nhỏ từ bầu Đức để có được thành công như ngày hôm nay.

Trước đó, tại vòng cuối cùng của V-League 2015, khi đang khoác áo SLNA, Quế Nɡọс Hải thực hiện pha xoạc bóng khiến tiền vệ Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) khiến cầu thủ này bị chấn thương nặng phải sang Singapore để phẫu thuật. Theo quy định của VFF, trung vệ SLNA phải lo toàn bộ kinh phí chữa trị cho Anh Khoa, khoảng 830 triệu đồng.

Khi đó, Quế Ngọc Hải còn rất trẻ, sự nghiệp chưa hẳn là thành công, việc tri trả toàn bộ số tiền phẫu thuật là điều vượt qua khả năng của trung vệ SLNA lúc bấy giờ. Chính thời điểm này, bầu Đức đã quyết định hỗ trợ một số tiền là 400 triệu đồng.

Nhờ số tiền đó, Quế Ngọc Hải có cơ hội sớm trở lại với bóng đá, trở thành một phần của đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2018 và cùng đồng đội làm nên nhiều kỳ tích, đem lại vinh quang cho bóng đá nước nhà.

Ngoài niềm tin ở lứa cầu thủ ông đã nuôi dạy, đào tạo từ bé, người hâm mộ còn cảm phục trước những hi sinh thầm lặng, không một lần vinh danh mà bầu Đức dành cho bóng đá Việt.

Bầu Đức hy sinh tất cả, bỏ bao công sức, tiền của không phải vì muốn được vinh danh, tung hô, người đàn ông này chỉ đau đáu làm sao để bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới. Ông chủ CLB HAGL có một đức tính bình dị là không xuất hiện ở những “điểm nóng” như mừng công, vinh danh của bóng đá nước nhà.

Bầu Đức có cá tính dị biệt, có những phát ngôn đanh thép, Ông dám nói thẳng vào sự thật, không ngại bất kỳ nhân vật bóng đá nào, sẵn sàng phát ngôn đanh thép nhưng lại sẵn sàng lui về sau hậu trường, sau những thành công của đội tuyển.

Bỏ ngoài tai mọi lời phê phán, chỉ trích, kể cả khi bóng đá Việt Nam đạt được thành tựu, người đàn ông này vẫn không hề kể công mà thầm lặng bỏ tiền của, công sức để thực hiện một ước mơ không xa bóng đá Việt Nam sẽ vươn ra thế giới.

Ông Đoàn Nguyên Đức dõi theo U22 Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. 

Tối ngày 10/12, khi đội tuyển U22 Việt Nam đối đầu với U22 Indonesia trong trận chung kết sau 10 năm chờ đợi, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cùng những người bạn thân thiết dõi theo qua màn ảnh nhỏ như bao người hâm mộ bình thường khác.

Chia sẻ với báo chí, bầu Đức cho biết: "Hôm qua xem vui thật. Bao nhiêu năm nay tôi muốn bóng đá Việt Nam giành được tấm HCV SEA Games để thỏa lòng mong mỏi của người hâm mộ cả nước. Giờ thì ông Park đã làm được điều đó, tôi cực kì nể phục tài năng của ông ấy".

Nụ cười của bầu Đức trong ngày Việt Nam giành HCV SEA Games đầu tiên đẹp như chính cách ông chủ CLB HAGL đóng góp cho bóng đá nước nhà. Với những đóng góp và hi sinh của mình, bầu Đức làm bóng đá thực sự đúng nghĩa là người đưa đò thầm lặng!

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-duc-nguoi-dua-do-tham-lang-cua-bong-da-viet-nam-a304230.html