Bóng đá tốc độ mới là đặc sản của Arsenal


Chủ nhật, 25/09/2016 | 10:22


Alexis Sanchez và Mesut Oezil thi đấu thăng hoa nhưng nếu tất cả không dựa trên một lối chơi chung đạt tốc độ khủng khiếp, Arsenal đã chẳng thể đè bẹp Chelsea dễ dàng.

Alexis Sanchez và Mesut Oezil thi đấu thăng hoa nhưng nếu tất cả không dựa trên một lối chơi chung đạt tốc độ khủng khiếp, Arsenal đã chẳng thể đè bẹp Chelsea dễ dàng đến thế.

Bóng đá - Bóng đá tốc độ mới là đặc sản của Arsenal

Với những ai theo dõi chiến thắng 3-0 của Arsenal trước Chelsea, đặc biệt là trong hiệp 1, hẳn sẽ chưa bao giờ cảm thấy 45 phút lại ngắn đến như thế. Cảm giác này bị chi phối bởi hàng loạt những pha nước rút kinh hoàng làm biến đổi mọi logic thông thường.

Arsenal ghi đến 3 bàn vào lưới Chelsea chỉ trong 40 phút mới là Arsenal đỉnh cao nhất. Đấy là tinh hoa của những lời ca tụng trước đó, về một tập thể chơi bóng ban bật kỹ thuật, dựa trên nền tảng luân chuyển bóng cực nhanh khắp mặt sân.

Ở đó, Arsenal không có điểm chết, mọi vị trí ăn khớp hoàn hảo với nhau theo lộ trình được Arsene Wenger vạch sẵn. Và thay vì những phương án rườm rà khác dựa trên sự kiểm soát bóng vô nghĩa, Wenger chọn tốc độ. Chạy và chỉ có chạy, để cuốn phăng bất cứ bóng áo xanh nào cản trở đường đến khung thành.

Bóng đá - Bóng đá tốc độ mới là đặc sản của Arsenal (Hình 2).
Arsenal sở hữu những "máy chạy" tốt nhất Ngoại hạng Anh

Sự thật là Arsenal đã cầm bóng ít hơn Chelsea ngay tại Emirates. Đổi lại, họ ghi đến 3 bàn và làm toang hoang cái gọi là xe buýt màu xanh. Chelsea có nền tảng phòng ngự, cộng thêm Antonio Conte là 2 lần phòng ngự. Nhưng đấy chỉ là logic sách vở, rốt cuộc thì những mũi công của Arsenal với đôi chân gắn động cơ phân khối lớn đâm lỗ chỗ vào thành trì tưởng chừng vững chãi đó.

Alexis Sanchez, Mesut Oezil là những điểm nhấn không cần bàn cãi. Nhưng ngoài 2 siêu sao này ra, các vệ tinh còn lại đều có một ngày bùng nổ. Chưa bao giờ vị thế của những vận động viên nước rút trong đội hình Arsenal được đề cao trở lại đến thế.

Branislav Ivanovic hay Cesar Azpilicueta có một đêm kinh hoàng tại Bắc London. Lần lượt Alex Iwobi, Theo Walcott hay Hector Bellerin làm khổ buồng phổi của họ bằng những đường chạy dài không dứt.

Hãy chiêm ngưỡng bàn thắng thứ 2 của Arsenal và tự hỏi nếu rơi vào mê cung đường chuyền và những pha di chuyển liên tục như vậy, có hàng phòng ngự nào chống đỡ nổi? Trước khi Walcott sút tung lưới Thibaut Courtois, có tổng cộng 14 đường chuyền được tung ra. Chelsea chạm bóng được 2 lần, một là N’Golo Kante làm đổi hướng, hai là Courtois nhặt bóng… trong lưới.

Bóng đá - Bóng đá tốc độ mới là đặc sản của Arsenal (Hình 3).
Sơ đồ bàn thắng của Walcott vào lưới Chelsea

Nếu để ý, số 14 Walcott nhận bóng từ phần sân nhà chếch bên cánh phải theo hướng tấn công trước khi kết thúc bằng cú dứt điểm ở trung tâm vòng cấm Chelsea. Walcott di chuyển quãng đường hơn 70m, chạm bóng 4 lần và siêu phẩm phối hợp được tạo ra.

Nếu Chelsea không chuyển sang sơ đồ 3-5-2 trong thời gian cuối hiệp 2, số bàn thua có khi còn tăng lên. Tốc độ của Arsenal khiến đoàn quân của Conte chóng mặt. Ngoài sai lầm sơ đẳng của Gary Cahill trong bàn thua đầu tiên, không ít lần người ta thấy trung vệ người Anh lúng túng, tái mét và trút giận lên đồng đội.

David Luiz thì khỏi phải nói, sự vô tổ chức của anh được dịp bộc lộ và khiến ngay cả một cầu thủ chắc chắn như Azpilicueta đứng bên cạnh cũng biến thành trò hề theo. Arsenal cứ thế chạy khắp mặt sân và những khoảng trống dần dần lộ ra.

Conte choáng ngợp với tốc độ vượt kiểm soát của Arsenal. Một chuyên gia về chiến thuật xuất thân từ Italia có lẽ cũng phải cúi đầu khi Wenger mỉm cười: “Chào mừng tới Emirates”.
Lộc Trần
Nguồn: Bongdaplus

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-da-toc-do-moi-la-dac-san-cua-arsenal-a163147.html