Nhà có hai Vua và một Thái thượng hoàng hay chuyện trọng tài Việt


Thứ 6, 29/07/2016 | 01:44


Con trai của Trưởng ban Trọng tài cũng là một trọng tài, Nguyễn Trọng Thư và con rể cũng lại là một trọng tài khác, Võ Quang Vinh.

Nếu trọng tài (TT) vẫn được gọi là “vua áo đen” thì ở Đà Nẵng và BĐVN, gia đình ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng Ban TT thật đặc biệt. Con trai của Trưởng ban TT cũng là một TT, Nguyễn Trọng Thư và con rể cũng lại là một trọng tài khác, Võ Quang Vinh.

Từ nhiều năm qua, người ta vẫn bàn tán về gia đình ông Mùi đã chi phối giới chức TT, chi phối bóng đá Việt Nam, mà quên đi những đóng góp to lớn của họ cho sự phát triển chung của các giải đấu. Nhưng thị phi vốn là chuyện tất yếu của nghề trọng tài. 

Hổ phụ sinh hổ tử

Ông Nguyễn Văn Mùi thời còn cầm còi bắt rất rát và cứng tay, khác xa so với bản tính hiền lành và có phần dễ thoả hiệp ở ngoài đời, như khi ông đi làm quản lý, làm quan và làm Thái thượng hoàng, tức là sếp của các vua sân cỏ trong đó có hai người con của mình. Ở một chừng mực nào đó, 2 người con của ông Mùi thậm chí còn nổi hơn cả ông, cả về danh tiếng lẫn tai tiếng.

Võ Quang Vinh khi còn chưa làm con rể ông Mùi, đã từng 2 lần liên tiếp đoạn danh hiệu “Còi vàng” (2011 & 2012). Nhưng “thái tử” Nguyễn Trọng Thư cũng không hề kém cạnh, cũng với cú đúp danh hiệu này vào các năm 2013 – 2014, trùng với thời điểm mà ông Mùi được phục chức, trở lại vai trò Trưởng Ban TT thuộc VFF. Rồi gần đây ông kiêm chức Phó BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (kể từ mùa giải 2015). Nội ứng ngoại hợp, nhưng ông Mùi bị cho là vừa đá bóng vừa thổi còi là vì thế.


Trưởng ban trọng tài VFF chịu nhiều điều tiếng khi điều hành Ban trọng tài.Ảnh: Q.T

Việc nhà họ Nguyễn ở ải Chi Lăng có cả vua và Thái thượng hoàng, tham gia điều hành – phân công TT, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ nhiều năm qua, hẳn phải đóng góp nhiều cho nền bóng đá, cũng như các giải đấu. Ngoài công việc quản lý – điều hành, ông Mùi và những người con của ông, còn có công trong việc đào tạo, tiến cử các thế hệ TT trẻ, đề cử TT và trợ lý TT cấp FIFA…, đảm bảo vị thế cho TT Việt Nam, cũng là tránh cuộc khủng hoảng thiếu.

Sau đại án trọng tài Lương Trung Việt và nhiều trọng tài khác bị phanh phui hồi năm 2005, cũng như giai đoạn 2011 – 2016, với hàng loạt các TT bị kỷ luật ngầm, giới “vua áo đen” đã phải đôn lên tuyến đầu rất nhiều các TT trẻ. Thậm chí, trong vài mùa giải gần đây, BTC các giải đấu đã phải thuê cả TT ngoại để điều hành một số trận đấu có tính chất quan trọng. Làm vua vốn đã khó, là Thái thượng hoàng còn chịu nhiều sức ép hơn. Ông Nguyễn Văn Mùi dù đã cố gắng, nhưng khó thể chiều lòng thiên hạ.

Ban Trọng tài có những ai?

Tính đến nay, Ban TT (và trước đây là Hội đồng TT QG – thuộc VFF) đã xảy ra rất nhiều cuộc binh biến. Nhẹ thì vài vị Uỷ viên phải rời ghế, nặng thì đến ngay cả Trưởng và Phó ban cũng “đi” luôn. Ví như sau scandal TT trận đấu Thanh Hoá – HAGL ở mùa giải 2013 mà tổ trọng tài bị tố nhận phong bì rồi sau đó cơ quan công an nói rằng không có đủ bằng chứng, cả ông Trưởng ban Dương Vũ Lâm và Phó ban Đoàn Phú Tấn đều bị cho thôi chức. Và thế là ông Mùi từng mất ghế sau mùa giải đầy tai tiếng năm 2011, trở lại với vai trò Trưởng ban TT.

Phụ việc cho ông Nguyễn Văn Mùi ở Ban TT lúc này còn có các Uỷ viên Nguyễn Tấn Hiền, Dương Văn Hiền, Đặng Thanh Hạ và Bùi Như Đức. Người độc miệng tự hỏi liệu 2 người con của ông Mùi là Nguyễn Trọng Thư và đặc biệt là Võ Quang Vinh có tư vấn cả chuyện phân công, điều hành TT làm nhiệm vụ từ các giải bóng đá trẻ QG đến các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hay không, nhưng thực tế là Ban TT đến nay vẫn rất đoàn kết.

Đôi lúc người ta cũng hỏi sau bao chuyện trọng tài xảy ra gần đây, tại sao cứ giữ mãi cái Ban TT ấy, nhưng xem ra chọn ai cũng không dễ.

Ông Dương Vũ Lâm sau vụ Thanh Hoá đã thề độc, sẽ không bao giờ tham gia vào công tác điều hành – phân công TT thêm một lần nào nữa, nên cuộc đua vào chiếc ghế đầy quyền lực ở Ban TT QG năm 2014, trên thực tế chỉ còn lại Nguyễn Văn Mùi và Dương Văn Hiền. Vào thời điểm đó, thầy giáo Hiền mới giã từ sự nghiệp cầm còi không lâu, còn đang trong giai đoạn đi học việc, nên chiến thắng của ông Mùi là đương nhiên. Giờ người ta vẫn thấy ông Hiền thường sát cánh với ông Mùi.

Giới chức TT Việt Nam không phải không còn những vị quản lý có tâm và có tầm, một trong số đó là Đoàn Phú Tấn, đồng nghiệp và là cộng sự cũ của ông Mùi tại Hội đồng TT QG trước đây. Ông Tấn vẫn còn thừa đam mê và những đau đáu với nghề, nhưng ông từng bị cách chức mà không cần bằng chứng, chẳng rõ lý do, sau tố cáo tổ TT điều khiển trận đấu Thanh Hoá – HAGL (mùa giải 2013, mà đứng đầu là TT chính Đinh Hải Dương) nhận 100 triệu đồng. Đúng là mũi vạy, lái chịu đòn.

Ông Nguyễn Văn Mùi trở thành Trưởng Ban TT QG – thuộc VFF khoá VII, như thể bất chiến mà thành, nên sự nể trọng trong giới và từ phía các đội bóng là không cao. Tuy nhiên, người ta tin rằng, với kinh nghiệm, cùng sự trợ thủ đắc lực của 2 người con ông Mùi, không những có thể giúp ông Trưởng Ban TT hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà còn “cầm” được các mầm mống nổi dậy. Giới “vua áo đen” vẫn được cho là khó kiểm soát nhất.

Nhưng, thực tế là một câu chuyện khác. Chưa kể việc ông Trưởng Ban TT thuộc VFF ngồi ghế Phó BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (do VPF tổ chức) là chéo cẳng ngỗng, chưa từng có tiền lệ và thậm chí đi ngược với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, thì ông Mùi cũng chưa thể nói đã hoàn thành nhiệm vụ, sau hàng loạt các sự cố của giới cầm cân nảy mực suốt thời gian dài. Chẳng có “mũi vạy, lái chịu đòn” nào ở đây cả và điều này khiến dư luận bức xúc.

Gần đây BTC giải lại có những quyết định đi ngược lại nguyên tắc ứng xử với công tác trọng tài, như việc công bố bằng chứng để xem trọng tài đúng sai chẳng hạn thì cũng có sự chờ đợi là Ban TT sẽ phản ứng thế nào, nhưng rốt cục chỉ có sự im lặng. Phải chăng, đây chính là cái khó của việc một ông Trưởng Ban TT lại đang ngồi ghế Phó Ban tổ chức giải, nếu không muốn nói là há miệng mắc quai?

Chuyện trọng tài, chuyện của ông Trưởng ban Mùi quả là nhìn đâu cũng thấy khó!

Nguyệt Bàn
Nguồn: Thể thao văn hóa cuối tuần

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-co-hai-vua-va-mot-thai-thuong-hoang-hay-chuyen-trong-tai-viet-a141578.html