IS khoe tóm được những trang bị, vũ khí của Mỹ


Thứ 3, 09/08/2016 | 15:10


(ĐSPL) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một số bức ảnh chụp nhiều thiết bị quân sự của Mỹ mà chúng tự nhận thu giữ được tại miền Đông Afghanistan.

(ĐSPL) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một số bức ảnh chụp nhiều thiết bị quân sự của Mỹ mà chúng tự nhận thu giữ được tại miền Đông Afghanistan.

Các vũ khí, trang bị IS tuyên bố thu được của lính Mỹ ở Afghanistan. - Ảnh: Twitter

Theo VietNamNet, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội chụp lại đạn dược, ba-lô vải và một máy phóng rocket vác vai cùng loại mà quân Mỹ sử dụng.

Trong vài tuần qua, quân đội Mỹ gồm nhiều lực lượng chiến dịch đặc biệt đã và đang chiến đấu tại tỉnh Nangahar của Afghanistan - một đại bản doanh của IS.

Báo Anh The Independent đưa tin, Lầu Năm Góc đang tiến hành điều tra xem bằng cách nào mà thẻ căn cước của lính Mỹ lại rơi vào tay IS.

Theo VnExpress, bình luận viên Thomas Gibbons-Neff của Washington Post cho hay, trong số vũ khí trang bị trong bức ảnh có một cặp kính nhìn đêm không đúng tiêu chuẩn của trung liên Mk.48 và súng trường SCAR. Súng trường SCAR được xem là súng trường tương lai vì có thể cải tiến và sản xuất thành nhiều biến thể để sử dụng trong cận chiến và tác chiến tầm xa.

Loại súng này được trang bị cho nhiều đơn vị đặc nhiệm và là vũ khí ưa thích của trung đoàn đặc nhiệm Ranger số 75, đơn vị đôi khi cũng hoạt động ở tỉnh Nangahar. Năm ngoái, hai binh sĩ trung đoàn này được thưởng huân chương Sao bạc vì thành tích chiến đấu tại Nangahar.

Ảnh: Twitter.

Trong bức ảnh còn cho thấy bộ đàm PRC-148 MBITR. Thiết bị nhỏ màu đen này được trang bị cho lính bộ binh và thường dùng để liên lạc giữa các thành viên trong tổ đội chiến đấu và khi được trang bị ăng ten phù hợp có thể liên lạc được với máy bay cảnh giới phía trên.

Giống các thiết bị liên lạc radio Mỹ khác, thiết bị này cũng được mã hóa liên lạc, và nhiều khả năng các lực lượng Mỹ trong khu vực phải thay đổi mật mã để ngăn chặn IS nghe lén khi bộ đàm trên rơi vào tay chúng.

Ngoài ra, IS còn thu giữ được một ống phóng tên lửa chống tăng M72 LAW 66 mm, đạn phóng lựu 40 mm, đạn trung liên, nhiều ba lô, hai gói bộc phá nhỏ, một bao cát, một radio cầm tay, pháo sáng, miếng lót đầu gối, một túi đựng đồ, một nòng súng máy phụ, nhiều băng đạn súng trường, các quyển sổ nhật ký, trang bị vật tư y tế.

Tuy nhiên, IS dường như không thu được bất kỳ khẩu súng trường nào của quân đội Mỹ. Dù các gói bộc phá nhiều khả năng sẽ được đem bán ra chợ địa phương hoặc trở thành các thiết bị nổ tự chế, việc đăng ảnh các vũ khí trang bị Mỹ thu giữ được chỉ nhằm mục đích phô trương thanh thế chứ không hề tăng cường bất kỳ năng lực tác chiến nào cho IS trên thực tế.

Theo Gibbons-Neff, số vũ khí, trang bị và tài liệu này cho thấy một căn cứ của quân đội Mỹ có thể đã bị tập kích, hoặc một xe tuần tra rơi vào ổ phục kích của IS, khiến lính Mỹ phải rút lui mà không kịp mang theo toàn bộ quân bị. Vụ việc này nhiều khả năng có liên quan tới những binh sĩ Mỹ bị thương khi làm nhiệm vụ ở Nangahar, Gibbons-Neff nhận định.

Hồi tháng trước, tướng John W. Nicholson, chỉ huy hàng đầu của quân đội Mỹ ở Afghanistan, cho biết 5 đặc nhiệm Mỹ bị thương do trúng đạn khi cùng lực lượng Afghanistan tham gia các chiến dịch truy quét các phần tử IS ở tỉnh Nangahar.

Tuy nhiên, cũng có thể số vũ khí trang bị này được IS gom nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, và tập hợp lại để chụp ảnh phục vụ mục đích tuyên truyền.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói: "Chúng tôi vẫn đang làm việc để xác định xem có phải tất cả số vũ khí trong ảnh bị mất trong các chiến dịch gần đây hay ở thời điểm nào đó trong quá khứ".

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]TfGQzB75qZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-khoe-tom-duoc-nhung-trang-bi-vu-khi-cua-my-a143138.html