Chân dung "trùm" môi giới, gom tiền bảo kê cho TTGT


Thứ 6, 22/07/2016 | 06:39


(ĐSPL) - Ngoài 3 thanh tra giao thông (TTGT) bị bắt, một đối tượng khác cũng bị bắt khẩn cấp, đó là "trùm" môi giới, gom tiền bảo kê Nguyễn Văn Cần

(ĐSPL) - Ngoài 3 thanh tra giao thông (TTGT) bị bắt, một đối tượng khác cũng bị bắt khẩn cấp, đó là "trùm" môi giới, gom tiền bảo kê Nguyễn Văn Cần.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, Đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP.Cần Thơ - cho biết: Đối tượng Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ tại xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) không có nghề nghiệp, gia đình thì làm ruộng nhưng lại câu kết được với một số cán bộ TTGT trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ, gom tiền bảo kê hàng loạt doanh nghiệp vận tải.

Đối tượng Nguyễn Văn Cần (Ảnh: Dân Việt)

Đối tượng này đã sử dụng 3 tên, trong đó có 2 tên giả là Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Hoàng Vinh. Để thực hiện hành vi của mình, Cần mở 3 tài khoản ngân hàng, trong đó có 1 tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cần và 2 tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Hoàng Vinh (sử dụng 2 chứng minh nhân dân giả để đăng ký).

Theo Công an TP.Cần Thơ, 3 tài khoản trên cùng 1 ngân hàng, nhưng được Cần đăng ký mở thẻ ở 2 địa phương khác nhau. Với tên thật là Nguyễn Văn Cần mở thẻ tại TP.Cần Thơ, 2 tên giả còn lại là Lợi và Vinh đăng ký mở thẻ tại tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Cần có mối quan hệ rất mật thiết với một số cán bộ TTGT TP.Cần Thơ. Lợi dụng mối quan hệ mật thiết này, Cần đã hình thành đường dây môi giới, đưa hối lộ. Đường dây này hoạt động hết sức tinh vi, nhiều thủ đoạn nên trinh sát mất rất nhiều thời gian theo dõi, thu thập chứng cứ.

Thủ đoạn của Cần là buộc các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh vật liệu xây dựng, nước đá... hoạt động trên địa bàn TP.Cần Thơ và những chủ phương tiện chở hàng hóa từ các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đi ngang TP.Cần Thơ phải chung chi cho Cần, nếu không thì sẽ bị TTGT “sờ gáy” lập biên bản vi phạm.

“Cần câu kết với TTGT ép buộc doanh nghiệp đưa tiền chứ các doanh nghiệp không phải tự nguyện. Không đưa, xe của các doanh nghiệp sẽ bị bắt kiểm tra, phạt tiền khi lưu thông trên địa bàn TP” - đại tá Hạnh thông tin thêm.

Sau khi nhận được tiền, Cần rút tiền từ thẻ ATM giao trực tiếp hoặc chuyển khoản cho “tay em” (những “tay em” này do chính TTGT thuê nhận tiền) sau đó đưa ngược lại cho lực lượng TTGT.

Được biết, có hàng chục doanh nghiệp nộp tiền cho các đối tượng, mỗi doanh nghiệp nộp ít nhất là 1 triệu đồng/tháng; nhiều nhất là 3 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền Cần nhận của các doanh nghiệp là trên 3 tỷ đồng.

Theo Công an TP. Cần Thơ, từ lâu đã có đầy đủ chứng cứ để khởi tố, bắt giam đối tượng Cần và đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên, khi bắt Cần sớm thì các đối tượng nhận hối lộ sẽ ngừng hoạt động hoặc hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn nên Ban chuyên án quyết định bố trí lực lượng giám sát chặt chẽ.

Trước đó, báo Công an TP HCM đưa tin, chiều 16/7, cảnh sát bắt quả tang Lý Hoàng Minh (31 tuổi, trú Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Đội phó Đội TTGT số 3 (phụ trách địa bàn Ninh Kiều) đang nhận hối lộ của anh N.T.H. - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) P.Q. Cùng ngày, từ 15h - 17h, Minh còn nhận tiền của một chủ nhà máy nước đá, chủ một cửa hàng VLXD và chủ một vựa cá ở chợ Tân An. Khám xét người Minh, công an thu giữ 17,5 triệu đồng; 100 USD cùng một số tài liệu thể hiện Minh thu tiền của các hãng xe, cửa hàng VLXD, nước đá, vựa cá, thẻ ATM...

Đồng thời, với việc bắt Lý Hoàng Minh, CQĐT cũng đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, trú tại ấp Tân Lợi, xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) là đối tượng “cò” môi giới cho các chủ xe, tài xế chung chi tiền cho TTGT.

Ngày 18/7, cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh (34 tuổi), Đội trưởng Đội TTGT số 3 và ngày 20/7, bắt khẩn cấp Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội TTGT số 11 (phụ trách địa bàn quận Bình Thủy).

NINH LAN (Tổng hợp)
Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-trum-moi-gioi-gom-tien-bao-ke-cho-ttgt-a140612.html