VTV 24h gây “sốc” khi so sánh cổ động viên với... “hổ đói”


Thứ 7, 24/01/2015 | 13:27


(ĐSPL) - Sự việc lùm xùm của một số chương trình trên truyền hình chưa kịp lắng lại thì tối 20/1, chương trình Chuyển động 24h phát trên kênh VTV1 lại gây "sốc" khi người

(ĐSPL) - Sự việc lùm xùm của một số chương trình trên truyền hình chưa kịp lắng lại thì tối 20/1, chương trình Chuyển động 24h phát trên kênh VTV1 lại gây "sốc" khi người dẫn chương trình dẫn lời đã so sánh hành động chen lấn chờ mua vé bóng đá trận Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai của khá giả, cổ động viên với… lũ "hổ đói"…

Hình chụp từ clip VTV so sánh người với "hổ đói".

So sánh cho... vui!?

Ngay sau chương trình Chuyển động 24h phát trên sóng truyền hình Quốc gia về sự kiện trên, nhiều khán giả Hải Phòng rất bức xúc, thậm chí họ còn lập các diễn đàn trên mạng để phản ánh tâm trạng của mình. Khi xem lại đoạn video phát trên kênh VTV1, chúng tôi cũng thấy rằng, những hình ảnh, lời bình... hơi quá đà, xin trích đoạn so sánh người mua vé với "hổ đói" như sau:

Nếu những chiếc vé là món mồi ngon thì có lẽ phải ví những người mua vé là những “chú hổ đói”. Một so sánh vui để thấy rằng nhu cầu mua vé để xem trận đấu ngày 21/1 trên sân Lạch Tray đang lớn thế nào. Đặc biệt, như để người xem truyền hình có thể so sánh trực quan giữa người mua vé và những "chú hổ đói", người dựng hình đã cố ý để 2 bức ảnh: Người mua vé và con hổ cạnh nhau. Không chỉ có vậy, để người xem truyền hình có thể so sánh, kỹ thuật viên của chương trình đã cố ý dựng hai bức ảnh hai người đàn ông treo một miếng thịt vào một cây sào để đưa vào bên trong cho một con "hổ đói" trong lồng sắt, một hình ảnh vô cùng phản cảm, gây bức xúc cho khán giả.

Hành ảnh trên, cộng với lời bình của một chương trình thuộc hệ thống Đài truyền hình Quốc gia khiến cho nhiều người cảm thấy bất bình chứ không thể dừng lại trong cụm từ: Một so sánh vui. Nhiều khán giả cho rằng, nhà đài đã đi quá giới hạn của một chương trình truyền hình. Bên cạnh đó phông văn hóa của đội ngũ sản xuất chương trình cũng cần phải xem lại bởi sự so sánh giữa con người (cổ động viên, dân mua vé) và động vật (con hổ đói) là không thể chấp nhận được.

Trò chuyện với PV, anh Trần Trọng Đức, một cổ động viên đất Cảng bức xúc: "Chương trình đó thực sự rất phản cảm, khiến cho những cổ động viên chân chính như chúng tôi cảm thấy mình như bị xúc phạm. Dẫu biết rằng sự lộn xộn, tranh chấp nhau từng tấm vé để được tận mắt chứng kiến đội nhà thi đấu với những cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh... là đáng trách nhưng việc so sánh đó nó khiến người hâm mộ bóng đá bị tổn thương. Nói thế khác gì so sánh chúng tôi - những người cuồng nhiệt bóng đá với một con vật hoang dã và có những hành động rất bản năng...".

Sáng 21/1, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, anh Trần Văn Hoàn, một cổ động viên nổi tiếng đất Cảng với biệt danh Hoàn "pháo sáng", Hoàn "say" cho biết: "Chúng tôi rất bức xúc trước sự so sánh đó. Nó thực sự thiếu văn hoá và không thể chấp nhận được, đặc biệt là với những cổ động viên chân chính". Anh Hoàn cũng cho biết vì quá bức xúc nên sáng 21/1 đích thân anh đã gọi điện cho biên tập viên Q.K. để phản ứng.

Anh Trần Văn Hoàn – cổ động viên nổi tiếng của Hải Phòng (bên phải).

Cũng theo thông tin từ cổ động viên nổi tiếng này, thì từ trước đến nay người hâm mộ bóng đá đất Cảng đều vào sân vận động Lạch Tray để xem đội chủ nhà thi đấu chứ không chỉ riêng có trận gặp Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, việc hiệu ứng từ lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... cũng khiến khán giả tại thành phố Hoa phượng đỏ kéo đến đông hơn và đây là một hiệu ứng tốt cho bóng đá nước nhà.

Anh Hoàn cho biết thêm: "Chuyện tranh giành từng tấm vé và đài truyền hình ví von như những con "hổ đói" tranh mồi, tôi xin khẳng định đó toàn là dân phe vé, người hâm mộ khó có thể mua được. Ngay bản thân tôi, để có được tấm vé xem trận đấu vào chiều ngày hôm nay, tôi đã phải bỏ ra 150 ngàn đồng. Nhưng dù sao những người đó cũng là con người chứ không phải là những con hổ mà nhà đài ví von".

Video tham khảo:

Ví CĐV Hải Phòng là "hổ đói", VTV lên tiếng xin lỗi

Có trở thành một tiền lệ xấu?

Ngay sau khi xem xong chương trình, khán giả Lê Hoàng Lâm (37 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Đây không phải là lần đầu Chuyển động 24h có những phát ngôn gây "sốc" như vậy. Tôi còn nhớ rằng, cũng trong chương trình Chuyển động 24h phát trên VTV1 cách đây mấy tháng, người làm phóng sự cũng ví khán giả như những "đàn cò" khi đề cập đến vấn nạn "cò đất", những hình ảnh ví von như thế này chỉ phù hợp với khẩu ngữ ngoài đời sống, chứ đưa hẳn lên sóng truyền hình quốc gia là phản cảm và không hợp lý. Tôi sợ rằng, sự so sánh "hổ đói" này sẽ làm cho khán giả truyền hình ở Hải Phòng dậy sóng vì sự xúc phạm và coi thường...".

Trao đổi với PV, nhà văn Lê Quý Hải cho biết: “Cổ động viên thể thao họ có niềm đam mê, tình yêu bóng đá, dù họ có làm quá thì cũng không thể so sánh họ với động vật được, nhất là so sánh với con vật đang trong lúc đói. Điều này thể hiện sự hiểu biết, độ nhạy cảm ngôn từ của kíp làm chương trình đó có vấn đề. Phát ngôn như vậy là xúc phạm tình cảm, vi phạm nguyên tắc về đạo đức... Việc đưa hình ảnh so sánh này ra trong chương trình theo tôi có phần hơi bêu riếu và không được đúng. Hình ảnh này dễ dẫn đến một liên tưởng rõ ràng là không đẹp và đầy tính coi thường bởi mang súc vật ra để so sánh với hình ảnh con người.

Không ai lại đưa hình ảnh súc vật ra để so sánh bất kỳ chủ thể nào liên quan đến con người, bởi như thế là hạ thấp con người ta vô cùng. Thậm chí, ngay cả trường hợp họ là những người mua vé có những hành vi hồ đồ, không được đẹp, hay có là phe vé đi chăng nữa thì cũng không thể đem súc vật ra so sánh với người ta được, bởi họ cũng là con người".

Theo nhà nghiên cứu Văn hoá Chu Văn Giang: "Đưa một phóng sự lên chương trình truyền hình Quốc gia thì các lời bình phải được kiểm duyệt chặt chẽ, nhất là lại nói về một vùng đất, một nhóm người, nếu dùng những lời lẽ nhạy cảm, chưa phù hợp sẽ dẫn đến sự hiểu nhầm là sự phân biệt vùng miền. So sánh con người với con vật chỉ xảy ra ở ngoài đời sống khi người ta miệt thị nhau, "dìm" nhau xuống. Chuyển động 24h đưa ra so sánh giữa con người và "hổ đói" là không chấp nhận được. VTV cần có những động thái chủ động hơn để kiểm duyệt những nội dung phát sóng".

Cần phải xem xét lại chương trình phát sóng vào "giờ vàng"

Nhà nghiên cứu văn hoá Chu Văn Giang cho biết: "Chương trình hài thực tế mới "Chết cười" lên sóng VTV lúc 20h ngày 17/1/2015, "bị" nhiều khán giả phản ứng vì chương trình được phát vào giờ vàng trên một kênh toàn quốc cho mọi đối tượng từ người già đến trẻ em mà lại quá nhảm nhí và nội dung rất thô tục. Tận cùng của sự nhảm nhí là trò "Đố ai nhảy được" khi thí sinh vừa nhảy vừa trả lời câu hỏi của chương trình, với nhiều câu hỏi đưa ra mà nghe qua khán giả không thể chấp nhận được: Cái gì càng chơi càng ra nước? Chim gì không biết bay? Cái gì càng to càng nhỏ… Dẫu biết rằng từ xưa, truyện cười chúng ta thường hỏi tục nhưng trả lời thanh. Tuy nhiên, với giờ vàng của một chương trình được phát trên sóng quốc gia mà khán giả là từ người già đến trẻ em thì quả thật là đáng để xem xét lại...".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vtv-24h-gay-soc-khi-so-sanh-co-dong-vien-voi-ho-doi-a80735.html