U20 Việt Nam: Thắng bằng "món quà quê" và cái chết bởi sự tự phụ


Thứ 3, 16/05/2017 | 03:51


Với những gì HLV Hoàng Anh Tuấn đang làm ở U20 Việt Nam, hành trình mang tên U20 World Cup giờ đây mang đầy sự hoang mang và nghi ngờ không đáng có.

Với những gì HLV Hoàng Anh Tuấn đang làm ở U20 Việt Nam, hành trình mang tên U20 World Cup giờ đây mang đầy sự hoang mang và nghi ngờ không đáng có.

1. Gần 5 năm về trước - tháng Chín năm 2012, cả nước Mỹ tôn vinh cô gái gốc Việt Christine Hà với giải quán quân của cuộc thi Master Chef đầy uy tín. Có một điều gây kinh ngạc cho cả ban giám khảo, các đối thủ lẫn những người theo dõi chương trình này: cô gái Việt ấy bị khiếm thị.

Còn một điều nữa khiến đầu bếp hàng đầu thế giới Gordon Ramsay - giám khảo của cuộc thi phải kinh ngạc là cô gái nhỏ nhắn đã chọn mở đầu và kết thúc cuộc thi bằng những món ăn thuần Việt.

Nếu như món cá lóc kho tộ giúp Christine Hà tạo được ấn tượng rất tốt ở vòng đầu tiên bởi sự lạ lẫm, thì món cơm tấm quen thuộc với người Việt là cú bứt tốc cuối cùng, đưa cô đến với vinh quang, đến với "giấc mơ Mỹ" tuyệt vời.

"Đây là trận chung kết MasterChef, không phải lúc để em trình diễn những món ăn của quê hương!", Gordon Ramsay đã phải thốt lên kinh ngạc với sự lựa chọn của Christine Hà trong đêm chung kết, nhưng với cô gái 32 tuổi ngày ấy, được nấu những món quen thuộc mà người mẹ quá cố đã từng nấu là điều tuyệt vời nhất, và cô chiến thắng bằng chính món ăn thấm đẫm hương vị quê hương ấy.

Thể thao - U20 Việt Nam: Thắng bằng 'món quà quê' và cái chết bởi sự tự phụ

Cô gái Việt nhỏ nhắn này đoạt giải Quán quân Master Chef Mỹ bằng chính những món ăn thân thuộc quê hương.

Vượt qua hơn 30.000 đối thủ để đoạt giải quán quân dù khiếm thị, xuất phát điểm của Christine Hà có sự tương đồng không nhỏ với của HLV trên đấu trường U20 World Cup.

Có điều, nếu như cô gái nhỏ người Việt chiến thắng bằng những món ăn quen thuộc của người Việt, thì HLV người Khánh Hòa đang hăm he đem tới Hàn Quốc thứ đặc sản quá đỗi lạ lẫm với bóng đá Việt Nam: thể lực.

Nhiều hơn một lần HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định sẽ chọn lối chơi thiên nhiều về thể lực để đối đầu với các đối thủ tại World Cup, thậm chí còn "chắc như đinh đóng cột" rằng các học trò của mình đủ sức để chơi 120 phút, chứ 90 phút thì "thường quá".

Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt thể lực, nếu như không muốn nói đấy là điểm yếu muôn thuở của bóng đá nước nhà - nhất là bóng đá trẻ.

Cải thiện thể lực cho các cầu thủ trẻ là một điều tốt, thậm chí rất tốt, nhưng biến nó thành thế mạnh ganh đua với các đối thủ đẳng cấp cao hơn, có thể hình tốt hơn thì chẳng khác nào "bỏ sở trường, dùng sở đoản", dù rằng thành thật mà nói, Việt Nam tính ra cũng chẳng có sở trường nào đáng kể.

Thể thao - U20 Việt Nam: Thắng bằng 'món quà quê' và cái chết bởi sự tự phụ (Hình 2).

Đua với các đối thủ hàng đầu thế giới bằng thể lực - phải chăng HLV Hoàng Anh Tuấn đang đùa?

Chưa nói đến việc thứ thể lực mà HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò đem đến Hàn Quốc là thứ thể lực được "nhồi" chỉ trong 2 tháng tập trung, mang tính tạm thời rất cao, chứ không phải dựa trên nền tảng đã có từ trước. Khi ấy, những chấn thương, thậm chí là chấn thương nặng ảnh hưởng đến sự nghiệp các cầu thủ trẻ là nguy cơ không nhỏ.

Sau trận thua trước U20 Argentina, một trong những lý do HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra là ông vẫn "giấu bài". Thực ra nếu ông Tuấn có giấu bài thật, thì trận đấu ấy cũng đã bóc trần cái bài đang giấu. Các cầu thủ trẻ Nam Mỹ chủ động thi đấu ung dung, nhưng U20 Việt Nam vẫn "bở hơi tai" để cầm cự. Thứ thể lực ấy "thần thánh" đến đâu, chỉ cần nhìn qua là biết.

2. Để lên ngôi Quán quân Master Chef gần 5 năm về trước, Christine Hà trong đêm chung kết phải đối đầu với hai đối thủ, một là Becky tinh tế đến từng chi tiết, người còn lại là Josh Marks cực kỳ tự tin với khả năng sáng tạo đột phá.

Chàng trai da đen Josh Marks cũng là người bước vào "trận chiến" cuối cùng với cô gái Việt, và chỉ chịu thua ở món ăn cuối cùng - món cơm tấm Việt Nam mẹ nấu ngày nào của Christine Hà.

Trái ngược với cô gái nhỏ nhút nhát, kiệm lời, thậm chí còn không dám tiết lộ với bố là mình đi thi là một Josh Marks cao hơn 2 mét, ồn ào và xấu tính, bị tất cả các thí sinh khác ghét vì sự tự phụ và kiêu căng về tài năng của mình. Vị trí á quân sau Christine Hà là điều chàng trai người Mỹ chưa bao giờ chấp nhận.

Thể thao - U20 Việt Nam: Thắng bằng 'món quà quê' và cái chết bởi sự tự phụ (Hình 3).

Josh Marks và Christine Hà trong phần thi chung kết tranh ngôi vô địch Master Chef 5 năm về trước.

Một năm sau ngày thua Christine Hà ở Master Chef, chàng trai 26 tuổi được tìm thấy trong căn hộ của mình ở Chicago, với một viên đạn trong đầu và khẩu súng ngắn bên cạnh thi thể. Cảnh sát công bố Josh Marks đã tử tự vì trầm uất.

Theo bà Paulette Mitchell - mẹ của Josh Marks, anh bị rối loạn lưỡng cực từ sau thất bại ở Master Chef. Con trai bà chưa từng nuốt trôi thất bại trước Christine Hà, bởi cậu luôn tự tin vào tài năng của mình. Trước đó, rất nhiều á quân của Master Chef đã thành công trong cuộc sống, trở thành những đầu bếp nổi tiếng, nhưng với Josh, như thế là chưa đủ.

Sau sự kín tiếng trong chiến dịch đưa U19 Việt Nam giành chiếc vé đến với U20 World Cup ở giải U19 châu Á năm ngoái, người ta chẳng còn nhận ra HLV Hoàng Anh Tuấn ngày nào, khi nhà cầm quân này liên tục có những phát ngôn gây sốc ở thời gian gần đây.

Một trong số đó là tuyên bố mục tiêu thắng U20 Pháp - đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng đấu của U20 Việt Nam và có trình độ tương tự với U20 Argentina - đội bóng "vừa đá vừa chơi" cũng thắng dễ trên sân Thống Nhất.

Thể thao - U20 Việt Nam: Thắng bằng 'món quà quê' và cái chết bởi sự tự phụ (Hình 4).

HLV Hữu Thắng hại các học trò bởi sự tự tin thái quá trước U20 Argentina.

Bên cạnh đó là phát biểu "Tôi nghĩ so sánh với Thái Lan là điều thiển cận. Chúng ta cứ mãi loanh quanh suy nghĩ thắng Thái Lan là điều không đúng. Việt Nam có thắng Thái Lan 5 hay 6 bàn cũng không giá trị bằng chiến thắng 1-0 trước đối thủ mạnh ở châu lục. Vậy nên chúng ta hãy hướng ra tầm châu lục".

Trả lời sau trận đấu trên sân Thống Nhất, HLV Hoàng Anh Tuấn còn lý giải rằng mình luân chuyển vị trí của các cầu thủ trong trận với mục đích tạo nên sự đa năng, có thể thi đấu được ở nhiều vị trí cho các học trò.

Trên Mỹ Đình, HLV Hữu Thắng đã khiến các học trò phải trả giá đắt khi đánh giá sai lầm về thực lực của U20 Argentina dựa vào trận đấu trước đó trên sân Thống Nhất, cũng như khả năng vốn có của U22 Việt Nam.

Chơi đôi công bằng kỹ thuật với U20 Argentina, đội bóng nổi tiếng về khả năng kỹ thuật, HLV Hữu Thắng đã có màn "tự sát" không thể thảm thương hơn. Giữ sự tin cao độ, để ép các học trò phải sử dụng lối chơi bằng thể lực với các đối thủ vượt trội về mặt này, HLV Hoàng Anh Tuấn quả là dũng cảm đến mức liều lĩnh.

Thể thao - U20 Việt Nam: Thắng bằng 'món quà quê' và cái chết bởi sự tự phụ (Hình 5).


Đến được World Cup là một thành công vượt bậc của bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ Việt Nam phải nói lời cảm ơn với HLV Hoàng Anh Tuấn vì điều đó. Tuy nhiên ở một đấu trường quá tầm, một mục tiêu vừa sức - nếu đạt được sẽ tạo một động lực tốt cho bóng đá trẻ Việt Nam. Ngược lại, một mục tiêu quá sức, cách nhập cuộc "ăn thua đủ" rất nhiều khả năng sẽ gây hại cho các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Dù U20 Việt Nam có thể hiện thế nào ở U20 World Cup lần này, cái nhìn về bóng đá Việt Nam của quốc tế cũng sẽ có rất ít sự thay đổi, bởi nó nằm ở cốt lõi, ở cách làm, ở sự chuyên nghiệp, chứ chẳng thể tốt lên hay xấu đi nhiều chỉ qua một giải đấu.

Vậy hãy cứ như cô gái Việt khiếm thị Christine Hà, là chính mình, làm tốt nhất những gì mình có, thay vì quá đặt kỳ vọng vào bản thân, để rồi suy sụp như Josh Marks, HLV Hoàng Anh Tuấn ạ!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/u20-viet-nam-thang-bang-mon-qua-que-va-cai-chet-boi-su-tu-phu-a190328.html