Thêm cửa hàng Việt treo biển tẩy chay hàng Trung Quốc


Thứ 3, 13/05/2014 | 02:23


(ĐSPL) – Tình hình biển Đông đang diễn biến căng thẳng, nhiều người Việt tuyên bố tẩy chay hàng Trung Quốc để thể hiện lòng yêu nước.

(ĐSPL) – Tình hình biển Đông đang diễn biến rất căng thẳng, nhiều người Việt tuyên bố tẩy chay hàng Trung Quốc để thể hiện lòng yêu nước. Điều này đang diễn ra thành phong trào không chỉ với giới trẻ mà với mọi người dân Việt Nam.

Những ngày gần đây, người tiêu dùng Việt rộ lên phong trào “tẩy chay hàng Trung Quốc” khiến việc buôn bán những mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc rơi vào tình trạng ế ẩm.

Trước khi tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, hàng hóa Trung Quốc đã là đề tài “nóng” khiến không chỉ người Việt mà cả thế giới phải “dè chừng”. Khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa, một làn sóng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc diễn ra rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Nhiều bạn trẻ tỏ ra bất bình, kêu gọi tuổi trẻ quyết bảo vệ lãnh thổ và nhấn mạnh rằng: “Cách đơn giản nhất và đầu tiên thể hiện tình yêu nước là nói không với hàng Trung Quốc…”

Thực tế ghi nhận, ngay sau đó, nhiều mặt hàng Trung Quốc đã rơi vào tình trạng ế ẩm rõ rệt tại thị trường Việt. Cụ thể là các mặt hàng đồ chơi trẻ em, rau, củ quả, quần áo…

Minh (một sinh viên đại học tại Hà Nội) cho biết: “Trước đây, mình thường mua các loại quần áo rẻ, hình thức có thể nói là nhái đẹp của Trung Quốc vì túi tiền eo hẹp. Tuy nhiên, từ bây giờ, hưởng ứng phong trào “Tẩy chay hàng Trung Quốc”, mình đã không còn mặn mà với những thứ đồ đó nữa. Khi xem quần áo, mình cũng nhìn mác cụ thể, nếu có ghi chữ Trung Quốc hoặc không có nhãn mác thì nhất quyết không mua”.

Đời sống - Thêm cửa hàng Việt treo biển tẩy chay hàng Trung Quốc
Các mặt hàng hoa quả "nghi" xuất xứ Trung Quốc ế ẩm hơn.

Trong khi đó, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Cầu Lủ, Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay: “Trước hàng hóa còn bán chạy, nhiều người thích hàng rẻ và không chú trọng mấy tới chất lượng. Khoảng 1 tuần nay hàng khó bán hơn. Nghe đâu người ta đang có phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc. Có người mua còn hỏi lại “Xoài Trung à? Cam Trung à?””

Đời sống - Thêm cửa hàng Việt treo biển tẩy chay hàng Trung Quốc (Hình 2).
Tiểu thương chuyển hướng nhập hàng Việt, giảm hàng Trung để bày bán.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm khác như thịt lợn, hành, tỏi cũng ế ẩm hơn. Chị Nguyễn Thị Toàn, một tiểu thương bán các mặt hàng gia vị tại chợ Cầu Lủ cũng cho biết: "Các loại tỏi, hành Trung Quốc khó bán hơn, vì vậy, đợt này tôi nhập hàng Việt mình về bán là chủ yếu".

Trong khi đó, nhiều cửa hàng dịch vụ cũng tuyên bố tẩy chay hàng Trung Quốc. Trưa 12/5, tại cửa hàng tạp hóa Ngôi Sao thuộc tòa tháp Ngôi Sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội đã treo biển “Cửa hàng Ngôi Sao không bán hàng Trung Quốc” hưởng ứng phong trào nói không với hàng Trung.

Đời sống - Thêm cửa hàng Việt treo biển tẩy chay hàng Trung Quốc (Hình 3).
Biển báo không bán hàng Trung Quốc của cửa hàng Ngôi Sao, Dương Đình Nghệ, Hà Nội.

Trước đó, một khách sạn tại Nha Trang đã ra thông báo “Không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi Chính phủ các bạn đưa giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Một quán cà phê tại Nha Trang cũng ghi rõ không phục vụ người Trung.

Đời sống - Thêm cửa hàng Việt treo biển tẩy chay hàng Trung Quốc (Hình 4).
Một quán cà phê tại Nha Trang thông báo không phục vụ khách Trung Quốc.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là cách thể hiện tình yêu nước đúng đắn của người Việt trước bối cảnh tình hình biển Đông đang căng thẳng như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số người lại cho rằng, chúng ta cần có cách xử trí khéo léo và đẹp mắt. Người Trung thì cũng có người tốt, kẻ xấu, không nên để mình mang hình ảnh xấu xí trước bạn bè quốc tế. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-cua-hang-viet-treo-bien-tay-chay-hang-trung-quoc-a32663.html