+Aa-
    Zalo

    Thêm loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ “ngay lập tức”, kỳ vọng đem về doanh thu tỷ đô

    (ĐS&PL) - Theo Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ “ngay lập tức”. Việc mở cửa thêm thị trường Mỹ giúp dừa sớm trở thành trái cây xuất khẩu tỷ đô tiếp theo của Việt Nam.

    VietNamNet đưa tin, Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa gửi thư tới Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) thông tin về việc Mỹ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam. 

    them 1 loai trai cay viet nam duoc xuat khau sang my ngay lap tuc ky vong dem ve doanh thu ty do
    Theo Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ ngay lập tức.

    Thông báo nêu rõ: “APHIS xin trân trọng chia sẻ thông tin mới nhất liên quan đến tiếp cận thị trường đối với quả dừa sọ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. APHIS hiểu rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với các nhà sản xuất Việt Nam và chúng tôi đã ưu tiên thực hiện theo yêu cầu của phía bạn”.

    Cục Kiểm dịch động thực vật cho biết, cơ quan này đã tiến hành song song việc lên kế hoạch cho những bước tiếp theo trong tiến trình tiếp cận thị trường và công tác phân tích nội bộ để đánh giá mặt hàng này.

    Kết quả cho thấy, quả dừa sọ Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phía Mỹ về sản phẩm chế biến và có rủi ro lây lan dịch hại thực vật không đáng kể. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam

    Trước đó 1 ngày, APHIS đã hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến yêu cầu nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp để phê duyệt việc nhập khẩu dừa non Việt Nam, đã tách ít nhất 75% phần xơ dừa và loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài.

    Theo Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ ngay lập tức.

    Đáng chú ý, yêu cầu kiểm dịch thực vật duy nhất đối với các lô hàng sẽ chỉ diễn ra tại các cảng nhập cảnh của Mỹ. Hiện, APHIS đã thông báo nội dung cập nhật tới các Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ để tránh bất kỳ sự chậm trễ nào của lô hàng tại các cảng nhập của quốc gia này.

    Dừa tươi được đánh giá là ngành hàng tỷ đô của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này ước khoảng 900 triệu USD, đưa nước ta trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ tư khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

    Theo báo Dân Việt, ước tính nước ta có đến hơn 180.000 ha đất nông nghiệp dùng để trồng dừa. Cây dừa được trồng rất nhiều ở các tỉnh Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh, Bến Tre. Việt Nam hiện đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn thế giới.

    Chỉ riêng tại Bến Tre, những vườn dừa bạt ngàn tập trung ở các huyện phía tây của tỉnh như Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày, Giồng Trôm. Tổng diện tích trồng dừa toàn tỉnh hiện đạt trên 72.000ha; sản lượng trên 612 triệu trái.

    Nhờ tích cực đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm dừa được nâng lên, giúp giá trị sản xuất công nghiệp các sản phẩm dừa đạt khoảng 3.300 tỷ đồng/năm, chiếm trên 12% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

    Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đề nghị tiến hành kiểm tra thực địa đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu để hoàn thành đánh giá phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi và làm căn cứ cho việc ký Nghị định thư. Cụ thể, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra vào giữa tháng 8/2023. Hình thức kiểm tra trực tuyến kết hợp kiểm tra thực địa và tài liệu.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-loai-trai-cay-viet-nam-duoc-xuat-khau-sang-my-ngay-lap-tuc-ky-vong-dem-ve-doanh-thu-ty-do-a586108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan