+Aa-
    Zalo

    Thêm một món ngon mà người Việt vô tư ăn hằng ngày gây mù lòa, thậm chí tử vong

    • DSPL
    ĐS&PL Không chỉ thực phẩm Trung Quốc mà vì lợi nhuận chính người Việt cũng đang tự giết nhau hằng ngày. Để sản phẩm được tươi ngon, bắt mắt lái buôn đã không ngần ngại tẩm độc

    Không chỉ thực phẩm Trung Quốc mà vì lợi nhuận chính người Việt cũng đang tự giết nhau hằng ngày. Để sản phẩm được tươi ngon, bắt mắt lái buôn đã không ngần ngại tẩm độc vào những thức ăn chúng ta ăn hằng ngày.


    Cá khô được bày bán tại quầy ngoài chợ ruồi không dám bén mảng. 

    Theo Dân trí, cá khô, các loại mắm thường là thực phẩm rất hút ruồi. Nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy tại rất nhiều quầy bán khô, mắm ngoài chợ ruồi không hề bén mảng đến.

    Trước đó, chúng ta từng biết đến vụ hơn 1 nghìn tấn cá khô ở An Giang bị tiêu hủy do nhiễm chất cấm Trichlorfon vốn được dùng trong sản xuất thuốc trừ sâu và diệt côn trùng để bảo quản cá khô khiến nhiều người tiêu dùng choáng váng.

    Theo đó, các cơ sở sản xuất khô thường cho hóa chất này vào để tẩm ướp giúp khô không bị mốc, ruồi bu gì cả, thậm chí để cả năm ăn vẫn tốt. Người tiêu dùng không thấy ruồi muỗi bu vào thì cho rằng đó là sản phẩm sạch.

    Tuy nhiên, Trichlorfon là một loại hóa chất hữu cơ dùng làm thuốc trừ sâu và diệt các côn trùng như gián, dế, rệp, bọ chét, ruồi... Chất này còn được áp dụng trong chăn nuôi để kiểm soát ký sinh trùng của cá trong môi trường nước với dung lượng được chỉ định. Đây là một loại thuốc bảo vệ thực vật gốc lân hữu cơ đã bị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản từ ngày 17.3.2009.

    Người sản xuất đã tẩm một loại hóa chất để côn trùng không đậu vào các loại cá khô.

    Trichlorfon có độc tính cao, dễ dàng hấp thụ qua da, có thể gây dị ứng nặng cho da và các cơn co thắt cơ bắp bất thường. Nếu hít phải chất độc này, nguy cơ chảy máu mắt, mù lòa, suy thận thậm chí tử vong. Sau khi tiếp xúc với hóa chất này, cơ thể sẽ bị phản ứng trong vòng từ vài phút cho đến 12 giờ.

    Người nhiễm độc nặng chất sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, nói líu lưỡi, mất phản xạ, suy nhược, mệt mỏi… Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể bài tiết không chủ động, rối loạn tâm thần, nhịp tim bất thường, bất tỉnh, co giật và hôn mê, suy hô hấp, dẫn đến tử vong.

    Tại hội nghị, “Đánh giá thực hiện chính sách pháp luật về ATVSTP giai đoạn 2011-2016 khu vực phía Nam” do Quốc hội tổ chức, TS Phùng Đức Nhật, Phó Viện trưởng Viện Y tế công cộng TP.HCM (Bộ Y tế), cho biết kết quả khảo sát trên địa bàn TP.HCM từ năm 2012 đến nay ghi nhận cá khô có chứa trichlorfon và sorbitol, mắm có chứa Cd. “Điều đáng quan tâm là trichlorfon ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe”, TS Nhật nói.

    Chia sẻ trên tờ Chất lượng Việt Nam, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết thêm: “Sorbitol thường được sử dụng trong chế biến cá khô để lớp da bên ngoài bắt mắt hơn, nhìn tươi ngon và mềm mại như cá vừa chế biến. Ngoài ra, sorbitol cũng được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng với hàm lượng nhất định. Nếu hóa chất này vượt ngưỡng cho phép, người sử dụng có nguy cơ bị đau dạ dày, chảy máu trực tràng…”

    Quỳnh Chi(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-mon-ngon-ma-nguoi-viet-vo-tu-an-hang-ngay-gay-mu-loa-tham-chi-tu-vong-a204166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan