Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất từ ngày 26/3


Chủ nhật, 26/03/2023 | 09:45


Cùng sự kiện

Hàng loạt ngân hàng từng có lãi suất trên 9%/năm đều đã điều chỉnh xuống dưới mốc này.

Trong những ngày gần đây, loạt ngân hàng từng có lãi suất trên 9%/năm đều đã điều chỉnh xuống dưới mốc này, gồm OceanBank, BaoVietBank, Kienlongbank,…

Tại OceanBank, lãi suất cao nhất của nhà băng này chỉ còn 8,8%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi online, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, giảm 0,2 điểm % so với trước. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm xuống còn 8,2%/năm.

Tại BaoVietBank, lãi suất cũng giảm khoảng 0,1-0,2 điểm % so với trước. Hiện lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức 8,8%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,9% và kỳ hạn 36 tháng là 8,5%/năm.

HDBank cũng mới điều chỉnh lãi suất từ ngày 23/3. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng hình thức tiết kiệm online giảm từ 9%/năm xuống 8,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giữ nguyên 8,8%/năm, lãi suất kỳ hạn 36 tháng 6,9%/năm.

Từ ngày 27/3, LienVietPostBank sẽ áp dụng biểu lãi suất mới và giảm ở khá nhiều kỳ hạn. Trong đó, lãi suất kỳ hạn từ 13 tháng trở đi được điều chỉnh giảm 0,2 điểm % xuống 9%/năm. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất 6 tháng là 8,5%/năm và 12 tháng là 8,6%/năm.

Hiện chỉ còn 2 ngân hàng có lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng từ 9%/năm là ABBank và SCB. Xấp xỉ mốc này có nhiều ngân hàng khác như Kienlongbank, BaoVietBank, BacABank, VietBank, NamABank, HDBank, GPBank với mức áp dụng 8,8-8,9%/năm.

Kinh doanh - Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất từ ngày 26/3
Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất từ ngày 26/3. Ảnh minh họa

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 313/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Quyết định số 314/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống 5,0%/năm tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn trong các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Việc giảm lãi suất điều hành là bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-nhieu-ngan-hang-giam-lai-suat-tu-ngay-26-3-a570023.html