+Aa-
    Zalo

    Theo đuổi tham vọng “doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam”, Traphaco làm ăn thế nào?

    ĐS&PL Traphaco đặt ra “tham vọng” đến năm 2025 sẽ trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

    Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 của Công ty Cổ phần Traphaco (TRA) ghi nhận doanh thu thuần của công ty đạt mức 604 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong quý III lên mức 77 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Lũy kế 9 tháng năm 2022, TRA ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.818 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 251 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau 3 quý, Traphaco đã hoàn thành 77,5% kế hoạch doanh thu và 87,8% kế hoạch lợi nhuận.

    Tính đến ngày 30/9/2022, TRA ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 236 tỷ đồng, trong đó phát sinh 10 tỷ đồng chứng khoán kinh doanh …Tuy nhiên, hạng mục này không được doanh nghiệp thuyết minh chi tiết.

    Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp âm 155 tỷ đồng, nguyên nhân đến từ các khoản tiền chi trả nợ gốc vay và khoản cổ tức, lợi nhuận đã trả cho chủ sở hữu. Tại thời điểm 30/9/2022, nợ ngắn hạn phải trả của TRA ghi nhận hơn 398 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ đồng so với đầu năm.

    Liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định số 384/QĐXPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Traphaco, địa chỉ số 75 phố Yên Ninh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

    Theo đó Traphaco bị phạt tổng số tiền 50 triệu đồng vì có hành vi vi phạm không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt phân phối thuốc theo quy định của pháp luật. Với vi phạm này, Traphaco không bị áp dụng hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

    anh traphaco
    Thuốc Boganic được Traphaco quảng cáo là "thuốc bổ gan số 1 Việt Nam".

    Trước đó năm 2019, Traphaco cũng từng bị Cục Thuế Hà Nội phạt và truy thu thuế. Cụ thể, theo Quyết định số 74302 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Traphaco, doanh nghiệp này bị phạt tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế là 201 triệu đồng cho các hành vi: kê khai sai các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế, kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp, sử dụng hóa đơn, chứng từ, tài liệu không hợp pháp để xác định sai số tiền thuế phải nộp, không kê khai hồ sơ khai thuế nhà thầu quá 90 ngày, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

    Bên cạnh đó, Traphaco còn bị Cục thuế TP. Hà Nội truy thu số thuế tăng qua kiểm tra là 687 triệu đồng. Ngoài ra còn phải nộp phạt tiền chậm nộp là 33 triệu  đồng. Tổng số tiền bị truy thu, phạt vi phạm và tiền chậm nộp là 922 triệu đồng.

    Theo giới thiệu trên website công ty, Traphaco đặt ra tầm nhìn đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

    Thực tế, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Traphaco thường quảng cáo sản phẩm của công ty gắn với danh xưng “số 1 Việt Nam”. Đơn cử như sản phẩm Boganic từng được Traphaco giới thiệu là “thuốc bổ gan số 1 Việt Nam”.

    Cụ thể, trên trang web: http://boganic.vn do công ty Traphaco vận hành có ghi rõ thông tin “ Boganic – Thuốc bổ gan số 1 Việt Nam”. Theo Nghị định số 54/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Dược, có hiệu lực từ 1/7/2017, quy định rõ Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc, trong đó bao gồm các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có chống chỉ định; thuốc không có tác dụng không mong muốn; thuốc không có tác dụng có hại.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-duoi-tham-vong-doanh-nghiep-duoc-so-1-viet-nam-traphaco-lam-an-the-nao-a558981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan