+Aa-
    Zalo

    Thi công được 4 ngày đã nghiệm thu khống: Hoảng hốt “che lấp” sai phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sai phạm này có phải do thế lực nào đó bao che hay không mà sau khi sai phạm được hé lộ, thực tế lại diễn biến theo chiều hướng khá bất ngờ.

    (ĐSPL) - Chẳng biết những phát biểu của ông Đằng đúng đến đâu và sai phạm này có phải do thế lực nào đó bao che hay không mà sau khi sai phạm được hé lộ, thực tế lại diễn biến theo chiều hướng khá bất ngờ. 

    Báo ĐS&PL số 25 (ra ngày 26/2/2016) đăng tải bài viết: “Đơn vị thi công được 4 ngày, chủ đầu tư đã nghiệm thu khống” phản ánh thông tin về những sai phạm “động trời” trong quá trình hoàn thiện, nghiệm thu các hạng mục của công trình xây dựng trung tâm Thể thao xã Gia Tân (Gia Viễn, Ninh Bình). Sau khi báo phát hành, BBT đã nhận được nhiều phản hồi của dư luận, đề nghị tiếp tục làm rõ những sai phạm nói trên và tiếp tục phản ánh rằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã ngày đêm huy động tổng lực máy móc và nhân lực, ồ ạt tiến hành đào xới, đổ đất nhằm “che lấp” những sai phạm. Thực hư vấn đề này ra sao?

    Sau buổi làm việc với PV báo ĐS&PL, đơn vị thi công đã “hùng hục” đổ đất “che lấp” hết những sai phạm đã bị phơi bày?

    Hoảng hốt “che lấp” sai phạm

    Như thông tin trước đó, ngày 2/2/2016, tại buổi làm việc với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Cát Đằng – Chủ tịch UBND xã Gia Tân, đại diện chủ đầu tư công trình xây dựng trung tâm Thể thao xã Gia Tân (đồng thời là Trưởng ban Quản lý dự án) đã gần như thừa nhận toàn bộ những sai phạm “động trời”. Cụ thể là việc lập hồ sơ nghiệm thu khống, không thể cung cấp được nhật ký thi công, tự ý quyết định mọi việc không thông qua các thành viên ban Quản lý... Chưa hết, ông Đằng còn tự tin cho rằng đã xin ý kiến và báo cáo những sai phạm này lên ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn.

    Chẳng biết những phát biểu của ông Đằng đúng đến đâu và sai phạm này có phải do thế lực nào đó bao che hay không mà sau khi sai phạm được hé lộ, thực tế lại diễn biến theo chiều hướng khá bất ngờ. Theo PV ghi nhận tại hiện trường xây dựng công trình vào chiều ngày 1/3/2016, phần đất san lấp sai phạm khi tận dụng đất bùn, đã được phủ lên bề mặt bằng một lượng lớn đất đá khá đúng với hồ sơ thiết kế. Công trình có vẻ được triển khai nhộn nhịp hơn.

    Nếu như trước đó, trong buổi làm việc với chủ đầu tư, công trình mới chỉ được san lấp khoảng 70\% bề mặt, các hạng mục như đóng cọc tre, đổ bê tông mới chỉ hoàn thiện trên giấy tờ để nghiệm thu giai đoạn 2, thì đến nay, trên bề mặt, một vài đống đá lớn đã được đưa về, các loại máy công trình cũng được tập kết đông đảo. Thế nhưng, các hạng mục không có nhiều chuyển biến, sai phạm vẫn còn hiện hữu.

    Người dân tại địa bàn xã Gia Tân và các xã lân cận tỏ ra khá bất ngờ trước hành động của chủ đầu tư. Nhiều người không hiểu bí ẩn đằng sau, thì mừng vui khấp khởi, những tưởng vị Chủ tịch xã sốt sắng đặt trách nhiệm với người dân lên đầu, hoàn thiện công trình phục vụ người dân theo đúng tiến độ. Người nắm rõ bản chất thì không khỏi suy tư khi chứng kiến cảnh các xe chở đất đá rầm rập không kể ngày đêm để “che lấp”, hoàn thiện hết những phần còn thiếu sót của công trình trước đó đã rút tiền ngân quỹ.

    Chờ xác minh trung thực từ phía UBND huyện

    Trong một diễn biến mới nhất, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn. Ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện cẩn trọng chia sẻ, sau khi nhận được thông tin phản ánh đăng tải trên báo ĐS&PL, ông đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xuống hiện trường để xác minh về tất cả những sai phạm như trên báo phản ánh và phía huyện đang yêu cầu xã làm rõ nội dung trên.

    “Việc ông Chủ tịch xã được nợ thời gian công trình, tiếp tục thi công và việc này đã được báo cáo, xin ý kiến cấp trên là Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, chúng tôi sẽ có buổi làm việc trực tiếp, đối thoại với tác giả bài báo và ông Đằng, để xem trong việc chỉ đạo này, ông Đằng có phát ngôn như này không? Còn tôi không chỉ đạo việc này”, ông Hưng cho biết.

    Cũng theo ông Hưng, xã là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đầu tư của mình. Hiện, ông chưa thể trả lời các nội dung báo nêu, bởi chờ kết quả xác minh của các phòng ban. Trước thông tin phản ánh việc đơn vị thi công đang ồ ạt lấp liếm đi những sai phạm, ông Hưng cho biết, sẽ chờ báo cáo, rồi sẽ giải quyết.

    Tỏ ra khá am hiểu lĩnh vực thi công các công trình, ông Hưng giải thích: “Khi thi công thì phải có nhật ký thi công. Còn việc có nhật ký hay không, chúng tôi sẽ xem xét lại. Nhưng đã là công trình, thì phải có nhật ký thi công để còn biết dự toán chứ. Kể cả việc sử dụng vật liệu không đúng theo thiết kế, chúng tôi sẽ phải xử lý”.

    Có thể bị phạt tới 80 triệu đồng

    Luật sư Hồ Ngọc Hải – Giám đốc công ty luật Công Phúc (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: Điều 16, Nghị định 23/2009/NĐ-CP đã quy định rất rõ về việc xử phạt chủ đầu tư có hành vi vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán công trình xây dựng đối với những công trình sử dụng vốn Nhà nước. Theo đó, phạt tiền từ 70 – 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư nghiệm thu khống khối lượng. Ngoài ra, chủ đầu tư có hành vi vi phạm còn bị buộc thực hiện đúng quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán công trình xây dựng.

    ĐOÀN TÂN – DIÊU NAM

    [mecloud]ObS79bRkun[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-cong-duoc-4-ngay-da-nghiem-thu-khong-hoang-hot-che-lap-sai-pham-a121727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.