+Aa-
    Zalo

    Thí điểm bỏ biên chế giáo viên: Đặt giáo viên ở đâu nếu bỏ biên chế?

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu giáo viên cơ sở giáo dục công lập mà không là viên chức thì sẽ là gì, giáo viên sẽ ở đâu trong mã ngạch hành chính – sự nghiệp?

    Nếu giáo viên cơ sở giáo dục công lập mà không là viên chức thì sẽ là gì, giáo viên sẽ ở đâu trong mã ngạch hành chính – sự nghiệp? Cái này cần được tính toán kỹ trước khi áp dụng thí điểm.

    Liên quan đến việc ý kiến thí điểm chuyển dần từ viên chức sang hợp đồng đối với giáo viên ở một số cơ sở đại học, THPT có điều kiện của Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, GS.TS Nguyễn Đăng Dung, Khoa luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cho rằng, việc thí điểm chuyển chế độ viên chức sang hợp đồng sẽ vướng phải một số điều luật hiện hành.

    Trước hết để tránh vi phạm và chồng chéo cần phải sửa đổi lại một số điều trong hệ thống luật như luật Viên chức hay luật Giáo dục đại học. Ví dụ, hiện nay, theo chính sách, pháp luật hiện hành của Việt Nam thì giáo viên không khải là công chức. Các cơ sở giáo dục công lập là những cơ quan sự nghiệp nhà nước, nên giáo viên công tác ở cơ sở giáo dục công lập là viên chức nhà nước được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước theo quy định luật Viên chức hiện hành.

    Luật giáo dục Đại học và luật viên chức có bị ảnh hưởng bởi thí điểm của bộ GD&ĐT? (Ảnh minh họa)

    Nếu bỏ chuyển chế độ viên chức sang hợp đồng, thì luật Viên chức đối với giáo viên sẽ phải thay đổi. Nếu thí điểm bỏ viên chức đối với giảng viên đại học thì sẽ phải điều chỉnh một số điều luật đối với giảng viên trong luật Giáo dục đại học.

    Việc thí điểm sẽ không phạm luật nếu các điều luật được sửa đổi được Quốc hội thông qua. Vấn đề ở đây là thực hiện nghiêm túc theo đúng luật Viên chức hiện hành đối với giáo viên chứ không phải thí điểm giáo viên sẽ không còn là công chức, viên chức nữa. Nếu giáo viên cơ sở giáo dục công lập mà không là viên chức thì sẽ là gì, giáo viên sẽ ở đâu trong mã ngạch hành chính – sự nghiệp? Cái này cần được tính toán kỹ trước khi áp dụng thí điểm.

    Trần Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-diem-bo-bien-che-giao-vien-dat-giao-vien-o-dau-neu-bo-bien-che-a192771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan