+Aa-
    Zalo

    Thí điểm học sinh giỏi vượt trội ở bậc THPT được học tín chỉ đại học

    (ĐS&PL) - Theo PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM (ĐHQG-HCM), năm 2024, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ thực hiện công nhận tín chỉ đại học cho một số học sinh THPT vượt trội. Các em sẽ học một số môn học cơ bản trên nền tảng của Đại học Quốc gia TP.HCM theo phương thức thực hiện trực tuyến kết hợp với trực tiếp.

    Lao Động đưa tin, thông tin được PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ trong hội nghị thường niên năm 2023 tổ chức sáng 22/12.

    Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, nhiều đại học lớn trên thế giới đã triển khai mô hình này. Ông lấy ví dụ: "Tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), các tài năng đặc biệt có thể theo học từ 13-14 tuổi, đến 16-18 tuổi tốt nghiệp đại học, 20 tuổi tốt nghiệp tiến sĩ. Do đó, nếu chúng ta cứ đi theo mô hình tuyến tính thì khó có được đột phá".

    thi diem hoc sinh gioi vuot troi o bac thpt duoc hoc tin chi dai hoc1
    PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: Lao Động

    Ông Quân cho biết, Đại học Quốc gia TP.HCM đang xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho kế hoạch này. Chương trình hướng đến học sinh tài năng ở tất cả trường phổ thông, không chỉ trong trường chuyên. Dự kiến, học sinh học qua hệ thống bài giảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên, sau đó dự thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ.

    Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, nếu đề án được triển khai, những học sinh tài năng có thể rút ngắn quá trình học đại học. Từ đó, tạo cơ hội để học sinh được làm quen môi trường đại học, sớm có định hướng nghề nghiệp.

    Đây không phải là lần đầu Đại học Quốc gia TP.HCM đưa ra đề xuất này. Cách đây hơn 10 năm, đại học này đã có đề án cho học sinh THPT học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình đại học. Đề án tham khảo từ chương trình AP (Advanced Placement - chương trình xếp lớp nâng cao, hay còn gọi là dự bị đại học của Mỹ), giúp học sinh chọn học trước một số môn đại cương ở đại học (38 môn học) ngay từ phổ thông.

    Thời điểm đó, đề án dự kiến thí điểm với học sinh giỏi của trường Phổ thông năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Tuy nhiên, các trường thành viên chưa thống nhất vì liên quan đến học phí, cách cấp tín chỉ, hình thức học của học sinh.

    Năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh các trường chuyên được thi và công nhận hoàn thành một số tín chỉ ở các môn cơ bản đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng.

    Đến nay, các đề án, kiến nghị này vẫn chưa được triển khai, thông tin từ VnExpress.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-diem-hoc-sinh-gioi-vuot-troi-o-bac-thpt-duoc-hoc-tin-chi-dai-hoc-a604522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan