+Aa-
    Zalo

    Thí sinh “dịch chuyển” Ấn Độ sang châu Phi: Giáo viên giải thích nguyên nhân nhầm lẫn

    ĐS&PL Nhiều thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 vừa qua đã bị nhầm lẫn, cho rằng Ấn Độ ở châu Phi, trong khi quốc gia này thuộc châu Á.

    Theo Infonet, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước mới đây đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1. Ngay sau đó, một câu hỏi trong đề thi môn Lịch sử đã gây xôn xao mạng xã hội vì khiến nhiều thi sinh không khỏi tiếc nuối. Các từ khóa “Ấn Độ ở châu Phi”, “Ấn Độ thuộc châu lục nào” cũng được tìm kiếm rầm rộ trên mạng xã hội và trang tìm kiếm.

    Cụ thể, câu hỏi được đưa ra là "Sau chiến tranh thế giới thứ hai, một trong những quốc gia châu Phi giành được độc lập là…”, kèm theo 4 đáp án gồm Ai Cập/ Angola (tùy theo mã đề), Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

    thi sinh dich chuyen an do sang chau phi giao vien giai thich nguyen nhan nham lan
    Câu hỏi khiến nhiều thí sinh nhầm lẫn và bị mất 0,25 điểm đầy nuối tiếc. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Những tưởng đây là một câu hỏi cho điểm vì quá dễ nhưng không, khá nhiều thí sinh đã nhầm lẫn và chọn đáp án là Ấn Độ thay vì Angola/ Ai Cập (tùy theo mã đề). Việc trả lời sai câu hỏi này đã khiến không ít thí sinh bị mất 0,25 điểm một cách đầy nuối tiếc, trong đó có ca sĩ Phương Mỹ Chi.

    Giong ca “Quê em mùa nước lũ” đã đăng tải hình ảnh tìm kiếm trên Google câu hỏi “Ấn Độ thuộc châu nào?” lên trang cá nhân. Cùng với đó, Phương Mỹ Chi viết: "Con xin lỗi cô, con hổ thẹn lắm, suốt mấy tháng trời ôn Sử miệt mài mà con vậy đó, trời ơi!".

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời của cô Phan Thị Thu, giáo viên trường THPT Einstein (Hà Nội) cho biết, câu hỏi trên được đánh giá là câu dễ, chỉ yêu cầu khả năng nhận biết thông thường.

    Ngay cả khi không nắm kiến thức địa lý, thí sinh vẫn có thể chọn được đáp án đúng dựa vào kiến thức lịch sử. Trong trường hợp không nắm được kiến thức lịch sử, thí sinh có thể dựa vào kiến thức địa lý để loại trừ 3 phương án Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc, đều là các quốc gia ở châu Á.

    Chia sẻ về việc nhiều thí sinh nhầm lẫn khi cho rằng Ấn Độ thuộc châu Phi, cô Thu cho hay việc này cũng không khó hiểu. Theo cô Thu, trong cuốn Lịch sử thế giới cổ đại của Lương Ninh, cư dân cổ ở Ấn Độ là người Negrito (tiếng Tây Ban Nha là "người da đen nhỏ bé"), thuộc chủng tộc đen mà hậu duệ ngày nay của họ là những bộ lạc nói tiếng Munda.

    Thêm vào đó, Ấn Độ là một bán đảo hình tam giác nằm ở phía Nam châu Á. Hình dáng này tương đối giống với phần mũi cực Nam ở châu Phi. Không chỉ vậy, tên nước “Ấn Độ” cũng dễ nhầm sang phiên âm từ “Ai Cập”, là một quốc gia thuộc châu Phi.

    Theo cô Thu, chúng ta có lẽ không nên chỉ dựa vào một lỗi sai này để đánh giá kiến thức của cá nhân các thí sinh có vấn đề. Đôi khi, áp lực tâm lý trong phòng thi cũng khiến các thí sinh bị nhầm lẫn và sai sót.

    "Năm 1492, Colombo đến châu Mỹ và nhầm đây là vùng đất Ấn Độ. 500 năm sau, thí sinh nhầm cũng là điều dễ hiểu. Việc nhầm lẫn một câu không sao cả. Chúng ta nên bao dung và vui vẻ, động viên các em", cô Thu chia sẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-dich-chuyen-an-do-sang-chau-phi-giao-vien-giai-thich-nguyen-nhan-nham-lan-a506797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan