Thí sinh Hà Nội thở phào nhẹ nhõm vì đề thi Sử vừa sức, dễ đạt điểm 9,10


Thứ 2, 03/06/2019 | 08:54


Kết thúc môn thi Lịch Sử vào lớp 10 ở Hà Nội, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, nở nụ cười vui vẻ vì làm được bài.

Kết thúc môn thi Lịch Sử vào lớp 10 ở Hà Nội, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, nở nụ cười vui vẻ vì làm được bài.

Thí sinh vui vẻ rời điểm thi THPT Cầu Giấy sau môn Lịch sử. Ảnh: Vnexpress.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, lần đầu tiên môn lịch sử có trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng hầu hết thí sinh ở điểm thi trong khu vực nội thành Hà Nội khi được hỏi đều cho biết "đề thi không khó".

Em Lê Thanh Nhàn, dự thi điểm THPT Trần Phú, cho biết: "đề sử không có câu vận dụng cao", phần lớn rất cơ bản.

Môn tiếng Anh cũng được nhiều thí sinh cho biết khá dễ. "Em dự đoán đạt điểm 9 - 9,5 cả sử và Anh", một thí sinh ở điểm THPT Việt Đức cho biết.

Chia sẻ trên báo Giáo Dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương - Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: Nhìn chung, đề thi phù hợp với yêu cầu của kì thi, vừa sức với thí sinh và vẫn có tính phân loại, mức phổ điểm chủ yếu ở mức 7 điểm.

Nhìn chung, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Các câu hỏi phủ đều các cấp độ nhận biết (60%), thông hiểu (30%) và vận dụng (10%). Trong đó, có 12 câu thuộc phần Lịch sử thế giới (chiếm 30%) và 28 câu thuộc phần Lịch sử Việt Nam (70%).

Đề thi chủ yếu kiểm tra học sinh khả năng tái hiện các sự kiện, nhân vật lịch sử, bên cạnh đó các em cũng phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi ở mức độ khó hơn.

Phần Lịch sử thế giới: Kiến thức trải đều kiến thức các chuyên đề nhưng tập trung nhiều vào chuyên đề Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (4/12 câu hỏi). Độ khó nhỉnh hơn so với đề so với đề thi minh họa với 60 % câu hỏi ở mức độ Nhận biết, 30% ở mức Thông hiểu và 10% ở mức độ Vận dụng.

Tuy nhiên, về cơ bản học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt.

Phần Lịch sử Việt Nam: Bao gồm 28 câu hỏi, phủ các cấp độ nhưng chủ yếu vẫn đánh giá mức độ tái hiện kiến thức, không đánh đố học sinh. Trong đó, 60% câu hỏi ở mức Nhận biết, 30% câu hỏi ở mức Thông hiểu và 10% ở mức độ Vận dụng.

Dưới đây là đề thi vào lớp 10 môn Lịch sử tại Hà Nội:

Thanh Tùng (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-ha-noi-tho-phao-nhe-nhom-vi-de-thi-su-vua-suc-de-dat-diem-910-a278289.html