+Aa-
    Zalo

    Thí sinh sai sót trong nhập nguyện vọng, nộp lệ phí vẫn được xét tuyển

    ĐS&PL Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn về những tình huống sai sót và cách khắc phục để thí sinh không mất cơ hội xét tuyển.

    Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học tổ chức ngày 12/9, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong việc thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống và quá trình tổ chức lọc ảo lần 1.

    Theo đó, năm 2022, tất cả các khâu như đăng ký nguyện vọng hay thanh toán lệ phí tuyển sinh, thí sinh đều phải thực hiện trực tuyến.

    Trong thời gian đầu, nhiều thí sinh còn bỡ ngỡ. Các đường dây trực tuyến của Bộ GD&ĐT đã làm việc 24/7 để hỗ trợ thí sinh. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT có một số lần mở lại hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, kéo dài thời gian giúp các em đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng cũng như thanh toán lệ phí tuyển sinh.

    thi sinh sai sot trong nhap nguyen vong nop le phi van duoc xet tuyen

    PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Dân trí)

    "Số lượng đăng ký thêm nguyện vọng hay số lượng tiến hành thanh toán lệ phí thêm rất ít. Chúng tôi có thống kê theo từng giờ, từng ngày và nhận thấy không có nhiều chuyển biến sau các lần mở lại hệ thống. Điều đó chứng tỏ, không phải thí sinh không biết thông tin, không biết thanh toán mà các em đã có những quyết định riêng.

    Và có thể nói, một số lượng lớn thí sinh ở TP.HCM, Hà Nội không tiến hành thanh toán lệ phí tuyển sinh cho thấy có thể các em đã có những quyết định khác hoặc đã đi học tập ở nước ngoài", PGS Thủy phân tích.

    Bà Thủy cũng thông tin, trong những ngày đầu tiên khi các trường tải dữ liệu về và tiến hành chạy thử điểm chuẩn, chúng ta đã phát hiện một số sai sót của thí sinh.

    Cụ thể, nhiều em đăng ký vào hệ thống nhưng đăng ký nhầm tổ hợp hoặc phương thức xét tuyển và phản ánh về các trường mà các em mong muốn trúng tuyển.

    Vụ Giáo dục Đại học đề xuất với lãnh đạo Bộ GD&ĐT có chủ trương, giải pháp chung, thống nhất trong toàn hệ thống về vấn đề này.

    Theo đó, đề xuất giải pháp các trường khi nhận được phản ánh của thí sinh có thể chủ động làm việc, trao đổi với thí sinh và giải quyết bằng cách trực tiếp đưa những trường hợp này vào danh sách lọc ảo của mình nếu các em thực sự có sai sót. Từ đó, giảm thiểu được mọi sai sót về sau.

    Về nhóm thí sinh đến nay vẫn chưa thanh toán được lệ phí xét tuyển, Vụ Giáo dục Đại học đề xuất lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa danh sách tất cả thí sinh này vào xét tuyển, để các em thực hiện trách nhiệm của mình sau. Việc nộp lệ phí vẫn thực hiện trực tuyến, đảm bảo nguyên tắc thống nhất trong toàn hệ thống, không gây khó khăn cho thí sinh.

    PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đề nghị các trường đại học tiếp tục rà soát các trường hợp thí sinh còn sai sót, sai logic khi nhập nguyện vọng vào hệ thống và có hướng xử lý.

    Bà Thủy nhấn mạnh, quy chế tuyển sinh hiện hành đã quy định, các trường khi tổ chức xét tuyển sớm phải có trách nhiệm thông báo với thí sinh về việc thí sinh đã trúng tuyển sớm, hướng dẫn các em đăng ký lên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Do đó, rất mong các trường có sự hỗ trợ khi thí sinh có phản ánh về những sai sót trong quá trình các em đăng ký.

    Về đề xuất này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ủng hộ vì năm nay thí sinh bỡ ngỡ thì nên tạo điều kiện tối đa để tránh cho thí sinh mất quyền xét tuyển.

    Ông Sơn cho biết bộ sẽ có hướng dẫn về những tình huống sai sót và cách khắc phục để thí sinh không mất cơ hội xét tuyển.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-sai-sot-trong-nhap-nguyen-vong-nop-le-phi-van-duoc-xet-tuyen-a550858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan