+Aa-
    Zalo

    Thi THPT QG 2015: Các trường không được bổ sung tiêu chí phụ

    • DSPL
    ĐS&PL Tất cả những quy định về xét tuyển mà các trường đã công bố công khai trước khi thí sinh đăng ký dự thi cần được thực hiện trong quá trình xét tuyển, không bổ sung thêm

    (ĐSPL) - Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, tất cả những quy định về xét tuyển mà các trường đã công bố công khai trước khi thí sinh đăng ký dự thi cần được thực hiện trong quá trình xét tuyển, không bổ sung thêm điều kiện khác.

    Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, trước khi các trường chính thức nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ vào đầu tháng 8, Bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

    Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga đã chia sẻ về nguyên tắc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Theo đó, đối với các trường có đề án tự chủ tuyển sinh thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã nêu trong đề án, và đã được công bố công khai.

    Đối với những trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì sau khi có kết quả thi, hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của bộ sẽ họp bàn, tư vấn cho bộ trưởng quyết định ngưỡng tối thiểu để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Các trường dựa vào ngưỡng này để thông báo điều kiện xét tuyển vào các ngành khác nhau của trường mình.

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

    Theo Thứ trưởng, năm 2015, các trường tự chủ đưa ra các tổ hợp xét tuyển rất đa dạng, nên việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ phức tạp hơn. Tuy nhiên theo quy chế, các trường phải dành ít nhất 75\% chỉ tiêu để tuyển sinh theo các khối thi truyền thống.

    “Với kinh nghiệm xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, dựa trên phân tích phổ điểm kết quả thi của thí sinh năm ngoái, hội đồng có thể đưa ra nguyên tắc chung để các trường xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho từng tổ hợp xét tuyển khác nhau. Nguyên tắc này được xác lập dựa vào tổng điểm tối thiểu của ba môn thi”, Thứ trưởng cho biết.

    Theo kế hoạch, hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp trong khoảng từ ngày 20 đến 31/7.

    Các trường không được bổ sung tiêu chí phụ

    Với quy chế thi đổi mới như năm nay, sau khi có kết quả thi, thí sinh mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Quy chế có phần rõ ràng hơn nhưng cũng là một thử thách lớn với thí sinh bởi trong quá trình đăng ký nguyện vọng, chỉ cần “sai một li” là có thể sẽ “đi một dặm”.

    Theo khuyến cáo của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, để được trúng tuyển vào trường, ngành mình yêu thích, thí sinh cần nắm vững quy chế xét, lưu ý cân nhắc cẩn thận việc chọn ngành, trường vì một khi các em đã trúng tuyển rồi thì không được phép nộp đơn xét tuyển các đợt tiếp theo.

    Về phía các nhà trường, khi có kết quả chấm thi bước đầu, một số trường đã lo ngại điểm thi của thí sinh tập trung nhiều vào một mức điểm, gây khó cho xét tuyển, từ đó nghĩ đến việc bổ sung tiêu chí phụ trước thời điểm chính thức tổ chức xét tuyển vào đầu tháng 8.

    Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga lưu ý rằng: tất cả những quy định về xét tuyển mà các trường đã công bố công khai trước khi thí sinh đăng ký dự thi, ví dụ như môn chính nhân hệ số, các điều kiện xét tuyển bổ sung... cần được thực hiện trong quá trình xét tuyển, không bổ sung thêm điều kiện khác.

    Lịch xét tuyển đại học, cao đẳng 2015:

    - Xét tuyển nguyện vọng (NV) I: Từ ngày 1 - 20/8. Các trường ĐH, CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng I trước ngày 25/8.

    - Xét tuyển NV bổ sung (đợt I): Từ ngày 25/8 đến hết ngày 15/9. Các trường ĐH, CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt I trước ngày 20/9.

    - Xét tuyển NV bổ sung (đợt II): từ ngày 20/9 đến hết ngày  5/10. Các trường ĐH, CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt II trước ngày 10/10.

    - Xét tuyển NV bổ sung (đợt III): Từ ngày 10 - 25/10. Các trường ĐH, CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt III  trước ngày 31/10.

    - Xét tuyển NV bổ sung (đợt IV): Từ ngày  31/10 đến hết ngày 15/11. Chỉ dành cho các trường CĐ, các trường  CĐ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt IV trước ngày  20/11.

    N.L (tổng hợp)

    Video đang được quan tâm:

     [mecloud]GEJ9aFttCG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-thpt-qg-2015-cac-truong-khong-duoc-bo-sung-tieu-chi-phu-a102850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.